10 cách đơn giản giữ hoa tươi lâu

Theo nhiều nghiên cứu, đặt một bình hoa tươi trong phòng sẽ mang đến niềm vui và sự may mắn cho bạn. Tuy nhiên, những bông hoa thường héo rất nhanh và chúng sẽ nằm gọn trong thùng rác chỉ sau vài ngày. Dưới đây là một số cách hữu hiệu nhất để giữ những bó hoa tươi lâu hơn.

1. Hãy chọn những lọ cắm hoa sạch sẽ và đủ lớn

Cắm hoa vào những chiếc bình sạch sẽ. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ vi khuẩn và các vi sinh vật khác phát triển, lây nhiễm cho những bông hoa. Một điều cần nhớ đó là hãy chọn những chiếc bình hoa miệng rộng để đảm bảo các cành hoa không bị ép quá chặt.

10 cách đơn giản giữ hoa tươi lâu

2. Cắm hoa tươi vào nước nóng 40 độ C

Tất nhiên chúng ta không thể cắm hoa vào nước sôi. Hãy sử dụng nước nóng khoảng 43-44 độ C để cắm hoa. Đổ nước nóng vào bình hoa mà bạn mới cắm, và đặt chiếc bình ở nơi thoáng mát trong khoảng một hoặc hai giờ.

Các phân tử nước nóng chuyển động nhanh hơn nên sẽ đưa nước đến hoa dễ dàng hơn thông qua cành hoa, trong khi đó những bông hoa vẫn sẽ giữ được độ ẩm vì không khí xung quanh mát mẻ. Phương pháp này sẽ giúp hoa tươi lâu hơn.

10 cách đơn giản giữ hoa tươi lâu

3. Nếu bạn không muốn dùng phương pháp trên, hãy sử dụng nước ấm

Có một cách đơn giản hơn đó là cắm hoa vào nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ phòng (khoảng 22 độ C). Hoa tươi mới cắt cành hút nước ấm dễ dàng hơn nước lạnh. Tuy nhiên, những loại hoa rễ củ (hoa thủy tiên, hoa lay ơn) sống tốt hơn trong nước lạnh.

4. Loại bỏ lá ngập nước

Để làm cho hoa tươi lâu hơn, hãy loại bỏ hết lá ở phần cọng ngập nước. Những chiếc lá ngập trong nước sẽ thối rữa rất nhanh chóng, điều này sẽ làm các vi khuẩn phát triển và có thể lây nhiễm, gây hại cho hoa, và khiến hoa héo nhanh hơn.

5. Thay nước mỗi ngày

Hãy thay nước cho bình hoa mỗi ngày. Trước khi đổ nước mới vào, hãy rửa sạch bình hoa để loại bỏ các chất cặn, chất bẩn. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn. Khi cắm hoa bạn có thể cho thêm một vài viên aspirin vào bình để giúp giữ cho nước sạch và không bị vi khuẩn làm hư hại hoa.

6. Cắt vát cành hoa một góc 45º 

Đừng quên cắt cuống hoa mỗi ngày một lần, bạn hãy sử dụng một con dao sắc và cắt cành ở một góc 45º. Các đơn giản này sẽ làm tăng khả năng hấp thụ nước của hoa. Thông thường khi mua hoa ở cửa hàng, bạn nên cắt các cuống hoa trước khi cắm chúng vào lọ. Với những loại hoa dễ héo như hoa hồng, tốt nhất bạn nên cắt cành dưới nước. Hoa hồng rất dễ bị nổi bọt khí và nhiễm vi khuẩn gây cản trở sự hấp thu nước. Điều này sẽ làm cho những bông hoa tàn nhanh hơn.

7. Sử dụng chất giữ hoa tươi lâu

Bạn có thể mua sản phẩm này tại các cửa hàng cung cấp dụng cụ làm vườn hoặc có thể tự chế loại dung dịch này. Chất giữ hoa tươi lâu hay còn gọi là chất bảo quản hoa có chứa các thành phần cơ bản cần thiết để kéo dài độ tươi tốt của cành hoa. Hơn nữa, trong thành phần của sản phẩm này có chất diệt vi sinh, chất này sẽ ngăn chặn vi khuẩn lây lan và nhiễm bệnh cho hoa.

Cách đơn giản để tự chế chất bảo quản hoa là trộn dung dịch nước soda có đường với chất tẩy. Với cách này, bạn chỉ cần cho bất kỳ loại thức uống có ga nào có chứa đường và axit vào nước là bạn đã có một dung dịch giúp hoa tươi lâu hơn. Sử dụng soda và nước theo tỷ lệ 1:3, sau đó bạn chỉ cần cho thêm một vài giọt thuốc tẩy để tiêu diệt vi sinh vật có hại. Trên thực tế, hỗn hợp này có thể hiệu quả hơn so với một số chất bảo quản hoa thương mại.

8. Để lọ hoa tránh xa ánh nắng mặt trời trực tiếp, máy sưởi và trái cây

Hãy đặt bình hoa ở nơi thoáng mát, không có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc gần nguồn nhiệt. Bạn cũng nên tránh đặt bình hoa gần trái cây, bởi vì trái cây sẽ phát ra một lượng nhỏ khí etilen, một loại khí có thể làm cho hoa héo đi một cách nhanh chóng.

9. Loại bỏ những bông hoa héo càng sớm càng tốt

Với những bông hoa đã bị héo, bạn phải lấy những bông đó ra khỏi bình cắm. Nếu không, khí ê – ti – len, loại khí không chỉ do trái cây phát ra, mà còn tiết ra bởi những cây héo, sẽ làm hỏng những bông hoa khỏe mạnh còn lại.

10 cách đơn giản giữ hoa tươi lâu

10. Cắm hoa một cách hợp lý

Không phải tất cả các loại hoa đều có thể cắm cùng với nhau trong một lọ. Cây thủy tiên hoa vàng hay cây lan dạ hương (hoa tiên ông) tiết ra nhựa gây hại cho các cây hoa khác, vì vậy cách tốt nhất đó là hãy cắm chúng trong các bình hoa riêng biệt.

Tuy nhiên, nếu đã làm tất cả các cách trên, mà sau 1- 2 tuần những bông hoa của bạn bắt đầu kém tươi hơn một chút, hãy nhúng gốc hoa vào nước ấm khoảng vài phút. Đây là cách cuối cùng để giữ hoa tươi lâu hơn.

Theo GĐVN