10 mẹo tiết kiệm tiền siêu hiệu quả mà nhiều người thường hay quên

Bạn phải luôn nhớ rằng, tiết kiệm tiền là một trong những việc vô cùng quan trọng để đảm bảo cuộc sống ổn định và tương lai vững chắc hơn.

 

10 mẹo tiết kiệm tiền siêu hiệu quả mà nhiều người thường hay quên

Bạn vẫn thường phải đau đầu vì đang có rất nhiều việc muốn dùng đến tiền mà vẫn chưa tiết kiệm được nhiều vì tiền lương nhận được hàng tháng chỉ vừa đủ cho chi tiêu?

Và không phải ai cũng biết cách tiết kiệm tiền hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hiện tại của mình. Yên tâm, chỉ với một 10 mẹo siêu hiệu quả dưới đây, bạn vẫn hoàn toàn có thể tiết kiệm được một khoản tiền dù thu nhập hàng tháng của mình không quá cao.

10 mẹo tiết kiệm tiền siêu hiệu quả mà nhiều người thường hay quên

1. Nên dành thời gian suy nghĩ trước khi quyết định mua một món đồ nào đó

Khi bạn phải dành ra một khoảng tiền khá lớn để mua hàng như điện thoại, máy lạnh… thì mẹo này khá quan trọng cho bạn áp dụng. Bạn nên nhớ rằng, mua hàng mỗi khi “nổi hứng” là nguyên nhân chính làm cho tài khoản ngân hàng của mình giảm đi một cách nhanh chóng mà lẽ ra việc này có khi lại không quá cần thiết.

Do đó, nếu thực sự muốn mua một thứ gì đó, hãy dành thời gian một ngày hoặc lâu hơn để suy nghĩ và cân nhắc xem mình có nên mua món hàng đó hay không cũng chưa muộn. Làm như vậy bạn sẽ ít bị cám dỗ hơn, trừ khi đó là thứ mà bản thân bạn thực sự cần.

2. Mua hàng đã qua sử dụng

Hầu hết chúng ta thường chỉ mua  ôtô, xe máy… mà hiếm khi tìm mua quần áo, đồ dùng điện tử hoặc thậm chí là đồ nội thất đã qua sử dụng. Tất nhiên, mẹo này không áp dụng được với những mặt hàng dễ hư hỏng, nhưng việc tìm kiếm trên các trang mạng xã hội có thể giúp tiết kiệm một khoản tiền rất lớn dành cho bạn.

Bạn cũng có thể dành thời gian rảnh để dạo qua các cửa hàng bán đồ cũ vào dịp cuối tuần để tham khảo giá. Khi cần thứ gì đó cho những lần mua tiếp theo, bạn đã đoán được nó sẽ có giá bao nhiêu tại những cửa hàng giảm giá và sẽ có sự lực chọn tiết kiệm nhất cho túi tiền của mình.

10 mẹo tiết kiệm tiền siêu hiệu quả mà nhiều người thường hay quên

3. Mượn hoặc mua từ bạn bè

Bạn bè là một “nguồn” tuyệt vời để có thể mượn những đồ dùng cần thiết như lâu lâu mới đụng đến như chiếc cưa, máy cắt cỏ... Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm được một khoản kha khá nếu mua nó từ bạn bè khi họ không có nhu cầu sử dụng. Thậm chí, họ còn có thể cho bạn một vài thứ đồ mà họ không cần đến. Và nhớ là hãy nhớ giúp lại bạn bè những lần sau khi có cơ hội đấy nhé!

4. Viết danh sách thứ cần mua và mua với số lượng lớn

Nhiều người hay có thói quen mua rất nhiều món thấy vừa mắt ở các siêu thị, cửa hàng mà không hề tính toán trước mình sẽ dùng những món ấy vào việc gì. Và rồi, sau đó họ phải đối mặt với tình trạng cháy túi vì lỡ “vung tay quá trán”. Để tránh trường hợp này xảy ra, bạn nên lập cho mình một danh sách những thứ cần mua trước khi đi bước chân vào siêu thị và chắc chắn rằng mình chỉ mua những thứ cần thiết đó.

Ngoài ra, nếu sản phẩm cần mua là những mặt hàng mà bạn sử dụng nhiều như đồ dùng trong nhà tắm hay thực phẩm, bạn cũng có thể tiết kiệm một khoản bằng cách mua với số lượng lớn.

Việc mua giấy vệ sinh, kem đánh răng và nhiều vật dụng thiết yếu khác với số lượng lớn thực sự có ích bởi bạn có thể tiết kiệm tiền trong thời gian dài hạn, không phải mua đến những thứ mà bạn sẽ không bao giờ dùng đến.

5. Không “tự thưởng” nhiều và "vung tay quá trán"

Hãy đặt ra quy tắc tự thưởng cho bản thân là cách hữu hiệu để duy trì sự kiểm soát tài chính nhưng không vượt quá giới hạn chi tiêu. Giải trí sau những ngày làm việc miệt mài là một cách xả stress tốt, tuy nhiên bạn phải biết chi tiêu hợp lý.

Việc đi bar gọi đồ uống sau đó lại tụ tập ăn uống bên ngoài với bạn bè có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái ngay lúc đó, nhưng sẽ đẩy bạn vào tình trạng cháy túi vào cuối tháng. Có rất nhiều cách để tận hưởng những giây phút thoải mái mà không chi tiêu quá tay, như hãy chọn ăn ở nhà trước khi đi chơi hoặc chỉ ra ngoài ăn tối mà không đi bar.

6. Tự nấu ăn thay vì đi ăn ở ngoài

Mặc dù thỉnh thoảng bạn có thể tự thưởng cho mình một bữa ăn bên ngoài, nhưng hãy nhớ, tự nấu ăn vừa giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí kha khá. Bạn nên sắp xếp thời gian trong tuần và xác định xem khi nào mình có thời gian để chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn tại nhà và hãy tuân thủ theo kế hoạch đó.

Nếu thời gian không cho phép, bạn hãy dành thời gian rảnh vào dịp cuối tuần và nấu nhiều thức ăn để dành trong tủ lạnh. Ngoài ra, hãy tập thói quen luôn mang bên mình một chai nước, ngoài việc cung cấp kịp thời mỗi khi khát, điều đó còn giúp bạn tiết kiệm tiền mua nước đóng chai bên ngoài.

10 mẹo tiết kiệm tiền siêu hiệu quả mà nhiều người thường hay quên

7. Nên tham khảo giá trước khi mua

Nếu bạn thuộc tuýp người thích thú với việc mua ngay những mặt hàng đầu tiên khi nhìn thấy thì bạn nên áp dụng ngay mẹo này cho mình.

Bạn cần thực hiện một vài “kỷ luật tài chính” và nên ghé nhiều cửa hàng khác nhau (thậm chí tham khảo các trang web bán hàng trực tuyến) để so sánh giá cả và tính năng trước khi quyết định mua hàng. Vì qua đó, bạn có thể phát hiện ra rằng thứ mà bạn định mua với số tiền đáng kể ở nơi này lại có thể tìm thấy với giá rẻ hơn hoặc tốt hơn ở nơi khác.

8. Cân bằng chi tiêu

Việc sống tự lập không đơn giản như khi còn đang ở với bố mẹ, nếu không khéo léo trong thu chi hàng ngày, bạn sẽ dễ dàng rơi vào khủng hoảng tài chính. Vì vậy, bạn cũng cần cân bằng chi tiêu bằng cách liệt kê các khoản cần chi trong tháng, phân chia thật hợp lý và đừng quên để một số tiền dự phòng để đối phó với những khoản phát sinh.

9. Dùng tiền mặt thanh toán thay vì dùng thẻ tín dụng

Mặc dù thanh toán bằng thẻ tín dụng đem lại rất nhiều tiện ích nhưng nó lại dễ khiến bạn chi tiêu vượt mức. Hầu hết chúng ta thường có xu hướng dùng chúng một cách vô phép tắc mà không cân nhắc đến tác động đến tài chính cá nhân.

Nếu dùng tiền mặt, tiềm thức của bạn chắc chắn sẽ cảm thấy “đau xót” hơn khi mất đi một khoản tiền, và từ đó bạn sẽ có ý thức hơn trong việc kiềm chế chi tiêu. Nếu muốn tiết kiệm, hãy tạo thói quen luôn mang theo một khoản tiền mặt nhất định và chỉ chi tiêu trong khoản tiền đó.

10 mẹo tiết kiệm tiền siêu hiệu quả mà nhiều người thường hay quên

10. Rút phích cắm hoặc tắt bớt các thiết bị điện khi không cần thiết

Việc hạn chế sử dụng thiết bị điện không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn là cách hiệu quả để bạn bắt đầu tập thói quen sống tiết kiệm. Đây là một mẹo vô cùng hữu ích để tiết kiệm tiền chi trả cho hóa đơn điện hàng tháng. Hãy nhớ rằng, các thiết bị điện chắc chắn có thể tiêu tốn điện năng, thậm chí ngay cả khi tắt chúng.

Khi đang ngủ hay làm việc, hãy tạo thói quen rút phích cắm những vật dụng không cần thiết, bao gồm thiết bị nhà bếp, TV và thiết bị chơi điện tử. Số tiền bạn tiết kiệm được theo cách này trong một năm có thể sẽ khiến bạn cảm thấy kinh ngạc đó.

Hi vọng khi áp dụng những cách tiết kiệm hiệu quả như trên thì túi tiền của bạn sẽ ngày một dày thêm và cuộc sống vì thế cũng sẽ thoải mái hơn! 

Theo Bestie