10 thói quen của người thất bại mà bạn đừng dại copy

Đã bao giờ bạn nghĩ mình sẽ thành công chỉ nhờ bắt chước y chang thói quen của người khác? Nếu mà dễ như thế thì ai cũng thành công rồi.

Tôi chưa từng gặp một người thành công cho đến khi 24 tuổi. Tôi lớn lên trong một gia đình lao động, xung quanh tôi toàn là những người bình bình. Người thành công đầu tiên tôi gặp là một doanh nhân ở độ tuổi 40. Anh ta hơi béo, có nhiều tiền đếm không hết và lúc nào cũng tỏ ra vui vẻ.

Nhưng anh ta cũng có một nỗi mất mát lớn là mất vợ. Anh ta rất thương vợ và dường như vẫn chưa thể vượt qua bi kịch này, nhưng anh ta vẫn có cái nhìn tích cực về cuộc sống và làm nhiều việc tốt. 

Anh ta dạy tôi muốn thành công thì phải học để trở thành một người thất bại, bất hạnh, nghèo hèn, béo phì, ngu ngốc... Rồi tôi loại bỏ hết những điều đó ra khỏi cuộc đời mình thì tôi sẽ thành công. Giờ tôi vẫn sống theo quan niệm đó. Chúng ta nên từ bỏ khái niệm "Nếu bạn làm điều này, bạn sẽ thành công và hạnh phúc", thay vào đó hãy nghĩ tới những gì mà bạn không nên làm. 

\10 thói quen của người thất bại mà bạn đừng dại copy

Thói quen có thể giúp bạn thành công hoặc thất bại không ngóc đầu lên được.

1. Đừng để mình bị phân tán

Trước đây tôi tình cờ gặp lại một người bạn. Bạn bảo đang thất nghiệp và hỏi liệu tôi có thể giúp không. Mới nói chuyện được 20 giây thì bạn tôi nhận được 1 tin nhắn.

Anh ta lập tức trả lời và họ tiếp tục nhắn qua lại. Mất khoảng 5 phút đứng chờ, đột nhiên tôi cảm thấy mất thì giờ nên vội cáo từ và bỏ đi. Chắc chắn anh bạn này không biết được rằng chỉ cần anh ta ngừng trả lời tin nhắn và tập trung nói chuyện với tôi, thì tôi đã giới thiệu cho anh ta 1 công việc rất tốt rồi. 

Thế đấy, đừng phân tán vào những thời điểm quan trọng.

2. Đừng trì hoãn

Trì hoãn được cái gì? Tôi từng hỏi một vị giáo sư cho tôi dời lại thời hạn nộp bài luận, thầy bảo: "Tôi hoàn toàn đồng ý cho em thêm 1 tuần nữa. Nhưng mà tôi thắc mắc là thêm 1 tuần, bài của em có hay hơn không?". Nếu chẳng có gì hay hơn thì sao không cố làm cho xong sớm. Trì hoãn để làm gì khi kết quả cũng như nhau?

10 thói quen của người thất bại mà bạn đừng dại copy

Nếu trì hoãn cũng chẳng đem lại kết quả tốt hơn thì làm luôn đi.

3. Đừng có nói nhiều

Nói với làm có giống nhau không, chẳng giống nhau tẹo nào cả. Nhưng người ta vẫn thích nói về những việc mình sẽ làm, chẳng hạn "Tớ sẽ học thêm tiếng Nhật... Tớ sẽ đi tập gym...Tớ sẽ đăng kí cuộc thi đó".

Việc chia sẻ cho chúng ta cảm giác thỏa mãn giống như thể mình đã làm xong việc đó vậy. Thực tế khi kể lể mục tiêu của mình, bạn sẽ ít có động lực để biến việc đó thành hiện thực. 

Do đó, hãy trở thành một người làm nhiều thay vì nói nhiều.

4. Đừng dành quá nhiều thời gian với những kẻ thất bại

Đừng dành quá nhiều thời gian với những kẻ chẳng làm nên trò trống gì, nếu không bạn sẽ trở thành một trong những người đó. Bạn muốn giảm cân?

Hãy giao du với những người đã giảm cân thành công để cảm nhận nguồn năng lượng của họ. Bên cạnh đó, hãy tiếp xúc với những người cho bạn động lực, khuyến khích bạn hoàn thành mục tiêu của mình. Đừng chỉ ở quanh những người chỉ muốn lôi bạn đi chơi.

10 thói quen của người thất bại mà bạn đừng dại copy

Chọn bạn mà chơi, chọn người mà học.

5. Đừng thấy ai cũng ghét

Ghen tị là bản chất con người, đặc biệt là những người làm tốt hơn bạn. Sao bạn lại không thấy vui cho người khác nhỉ? Chẳng ai giành mất cái gì của bạn cả. Ghét người ghét cả cảnh, trời mưa cũng ghét, trời nắng cũng ghét... Nếu cái gì cũng ghét thì cuộc đời bạn thật bi thảm!

6. Hãy lắng nghe người khác

Người thất bại chỉ yêu chính bản thân họ thôi, ngoài ra không quan tâm ai hết. Chúng ta lắng nghe người khác vì ta muốn biết về họ. Làm sao để chứng tỏ bạn quan tâm đến người khác nếu bạn không lắng nghe họ. Ai cũng có thể bắt tay, vỗ vai, ôm nhau được, nhưng chẳng phải ai cũng có thể gọi để hỏi "Bạn khỏe không?". Do đó trong một cuộc nói chuyện, đừng bao giờ kể lể về mình cho đến khi người khác hỏi.

10 thói quen của người thất bại mà bạn đừng dại copy

Ai cũng nói hết rồi thì ai nghe. 

7. Đừng lười biếng

Câu cửa miệng của chúng ta là "Tôi bận", thực ra phải chỉnh lại là "Tôi lười". Bạn thích cái ổ của mình, bạn ngại thay đổi. Vẻ đẹp cuộc sống nằm ở những điều mới mẻ. Khi lười biếng, bạn không cho bản thân mình cơ hội để trải nghiệm những cái mới.

Lười biếng cũng tước đi thời gian mà bạn nên dành cho gia đình, bạn bè. Vì thế hãy siêng năng lên và ra khỏi ổ của mình càng sớm càng tốt.

8. Đừng dừng học hỏi

Học hỏi là một trong những điều khó nhất trên đời. Chẳng có gì ngạc nhiên khi có những người cả đời chẳng đọc một cuốn sách, chẳng có được tấm bằng, cũng chẳng rút được bài học từ những sai lầm của mình.

Học là một quá trình đấu tranh. Nhưng trong thời đại hiện nay, chưa bao giờ con người ta được tiếp cận thông tin một cách dễ dàng như thế. Không tận dụng mà học thì quả thật là lãng phí, hay nói chính xác là có phần xuẩn ngốc. 

Lúc xưa bố mẹ bạn làm nông, thì lớn lên bạn cũng trở thành nông dân. Bây giờ đâu có phải như hồi xưa. Chỉ cần chịu học thì bạn muốn làm gì cũng được.

10 thói quen của người thất bại mà bạn đừng dại copy

Sách là con đường dẫn đến thành công.

9. Đừng cư xử như một kẻ bất cần

Làm người tử tế hay hơn làm kẻ dở hơi, quá quắt. Dù bạn giàu hay nghèo, xấu hay đẹp... thì cũng đừng bao giờ tỏ ra không coi ai là gì, bất chấp hết. 

10. Đừng vội bỏ cuộc

"Người ta yếu đuối nhất khi người ta từ bỏ, bởi vì cách chắc chắn nhất để thành công là cố thêm 1 lần nữa", Thomas Edison đã nói thế. Vì vậy, đừng đầu hàng khi bạn đã gần đến đích. 

Theo Bestie