11 mẹo hay giải quyết bệnh mất ngủ kinh niên

Bạn có thể giải quyết tình trạng mất ngủ với 11 mẹo hay dưới đây.

Các nhà khoa học đã chứng minh mỗi người nên ngủ 7-8 tiếng/ngày để duy trì một sức khỏe tốt. Bạn nghĩ rằng điều này thật dễ dàng nhưng không phải ai cũng có một giấc ngủ thật ngon mỗi đêm.

Trên thế giới, có rất nhiều người thường xuyên bị mất ngủ hoặc thậm chí có những trường hợp đặc biệt cả năm không ngủ. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng bị suy nhược bởi khi ngủ là lúc các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi sau một ngày dài lao đông. Nếu bạn không ngủ, mọi thứ sẽ vẫn tiếp tục hoạt động và cơ thể sẽ bị mất sức, đầu óc thiếu minh mẫn.

Đặc biệt tình trạng này thường xảy ra với những người tầm 30-40 tuổi, và nhất là phụ nữ. Dưới đây là 11 mẹo nhỏ nhưng rất hữu ích giúp bạn luôn luôn có giấc ngủ ngon, thoải mái.

1. Mẹo thở 4-7-8

Kỹ thuật thở này được tạo ra bởi Andrew Weil, một bác sĩ kiêm giáo sư giảng dạy tại Harvard về chăm sóc sức khỏe toàn diện. Sau một thời gian dài nghiên cứu, giáo sư đã tìm ra được một bí quyết thở giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ chỉ sau 1 phút. Đầu tiên hít một hơi thật sâu qua mũi khoảng 4 giây, giữ nguyên hơi thở trong 7 giây và cuối cùng thở ra trong 8 giây. Cứ lặp lại như vậy bạn sẽ ngủ lúc nào mà không hề hay biết.

11 mẹo hay giải quyết bệnh mất ngủ kinh niên

 2. Tránh xa các thiết bị công nghệ

Có thể bạn đã nghe về điều này rất nhiều những bạn đã thực hiện nó chưa? Các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính,ipad,...có thể thay đổi thói quen của chúng ta nhưng tầm quan trọng của việc ngủ thì vẫn luôn như vậy.

Ánh sáng màu xanh từ màn hình điện thoại có thể ngăn chặn cơ thể sản sinh ra melatonin, một hormone giúp đưa bạn vào giấc ngủ. Nếu bạn vẫn có thói quen lướt Facebook trước khi đi ngủ thì lâu dần sẽ dấn đến sự căng thẳng đầu óc. Vì vậy nếu muốn ngủ ngon, hãy tránh xa đồ công nghệ.

11 mẹo hay giải quyết bệnh mất ngủ kinh niên

3. Ăn quả óc chó hoặc chuối

Trước khi đi ngủ khoảng 1,2 tiếng, bạn có thể ăn một ít hạt óc chó. Loại hạt này có chứa tryptophan - một loại acid amin giúp cho cơ thể sản xuất serotonin và melatonin (những hormone giúp bạn dễ ngủ). Ngoài ra bạn có thể ăn chuối hoặc uống sữa ấm trước khi ngủ cũng rất tốt.

11 mẹo hay giải quyết bệnh mất ngủ kinh niên

4. Không ăn quá nhiều vào bữa tối

Nếu bạn ăn quá nhiều vào bữa tối, đặc biệt là những thực phẩm giàu protein, chất béo, hoặc cay thì đêm đó có thể bạn sẽ khó ngủ. Khi bạn ăn quá nhiều những loại thực phẩm này, dạ dày sẽ phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa, ngay cả khi bạn ngủ có thể chúng sẽ vân phải hoạt động nên khiến bạn khó chịu và không thể ngủ ngon. Vì vậy chỉ nên ăn một bữa nhẹ và đảm bảo không có caffein trong bất kỳ đồ ăn, thức uống nào.  

11 mẹo hay giải quyết bệnh mất ngủ kinh niên

5. Không uống rượu trước khi ngủ

Một ly rượu vang vào trước bữa ăn thì hiệu quả nhưng trước khi đi ngủ thì không. Rượu sẽ làm hỏng giấc ngủ của bạn dù lúc đầu nó có vẻ như giúp bạn ngủ thiếp đi, nhưng sau đó sẽ dễ làm bạn bị tỉnh giậy giữa đêm, làm gián đoạn giấc ngủ. Nếu bạn muốn uống một thứ gì đó trước khi ngủ, hãy chọn một cốc sữa nóng hạy một tách trà thanh nhẹ.

11 mẹo hay giải quyết bệnh mất ngủ kinh niên

6. Tránh ánh sáng

Ánh sáng từ đèn ngủ hay ánh sáng ngoài trời đều không tốt cho giấc ngủ của bạn. Nhiều người có thói quen để đèn ngủ nhưng thực tế điều này lại không hề tốt. Cơ thể chỉ có thể hoàn toàn chìm vào giấc ngủ trong một không gian tối. Vì vậy, nhớ đóng kín rèm cửa để tránh ánh sáng bên ngoài và tắt đèn đi nhé.  

7. Tạo một thói quen trước khi ngủ

Đi ngủ tưởng như là một công việc đơn giản nhưng thực ra nó cũng khá khó khắn và bạn cũng phải mất thời gian để chuẩn bị. Hãy tạo cho bản thân một hoạt động thư gian hàng ngày trước khi đi ngủ như là tắm nước ấm, tập một vài động tác yoga hay viết nhạt ký. Những việc làm này sẽ khiến cơ thể bạn được thư giãn và nó như là một dấu hiệu cho cơ thể rằng bạn chuẩn bị đến giờ đi ngủ.

11 mẹo hay giải quyết bệnh mất ngủ kinh niên

8. Không tập thể dục nặng trước khi ngủ

Tập thể dục trong vòng ba giờ trước khi đi ngủ có thể kích thích cơ thể, sản sinh thêm năng lượng và thân nhiệt tăng lên khiến bạn khó ngủ hơn. Nếu bạn vẫn muốn tập, hãy chọn những động tác thư giãn, nhẹ nhàng.

9. Không ngủ với cơn tức giận

Nếu bạn cãi nhau với người yêu hay bạn đời trước khi đi ngủ thì rất có khả năng bạn sẽ bị mất ngủ trong đêm. Theo một nghiên cứu về tâm lý học, những người ngủ với nỗi tức giận trong người thường sẽ khó ngủ hơn những người cảm thấy thoải mái. Vì thế hãy cố gắng làm hòa với đối phương trước lúc ngủ nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon.

11 mẹo hay giải quyết bệnh mất ngủ kinh niên

10. Quan hệ tình dục

Đối với một số người, tình dục hoặc thủ dâm có thể giúp sản sinh hoóc môn giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ. Nên nếu muốn thoát khỏi tình trạng căng thẳng vì không thể ngủ được, hãy tìm đến sự giúp đỡ từ bạn đời nhé.

11 mẹo hay giải quyết bệnh mất ngủ kinh niên

11. Không cố gắng ngủ nếu bị mất ngủ

Nghe thì có vẻ ngược đời nhưng điều này lại là đúng, Nếu bạn không thể ngủ và vẫn cứ tiếp tục nằm trên giường, suy nghĩ về nó sẽ khiến bạn càng thê bức bối. Tỉnh dậy, đọc một cuốn sách hay nhâm nhi một chút sữa, để cho tinh thần hoàn toàn thư thái thì bạn mới có thể quay trở lại giấc ngủ.

11 mẹo hay giải quyết bệnh mất ngủ kinh niên

Theo Thùy Dương/phunuonline