11 mẹo vặt làm sạch gian bếp nhà bạn sáng bóng chỉ trong 30 giây

Một số mẹo vặt đơn giản giúp gian bếp nhà bạn sáng bóng: Làm sạch lò nướng bằng dấm, làm sạch lò vi sóng bằng chanh, làm sạch thớt bằng nước vo gạo...

Mùa động đến, việc làm sạch các vật dụng nấu nướng càng trở lên khó khăn. Tuy nhiên, bạn sẽ luôn có một căn bếp sạch như mới mà không cần phải dùng đến những hóa chất tẩy rửa độc hại nếu tham khảo những mẹo đơn giản được báo Dân trí chia sẻ sau đây:

Làm sạch lò nướng bằng dấm

Để làm sạch lò nướng một cách hiệu quả, bạn có thể dùng baking soda pha với dấm trắng và vài giọt nước rửa chén thành một dung dịch.

Bôi dung dịch khắp lò, đậy nắp lại chờ ngấm chất tẩy khoảng 30 phút, sau đó lau kỹ lại bằng nước sạch. Như vậy là mọi vết dầu mỡ cứng đầu trong lò sẽ biến mất.

11 mẹo vặt làm sạch gian bếp nhà bạn sáng bóng chỉ trong 30 giây

 Lò nướng sẽ sáng bóng như mới sau khi được làm sạch. Ảnh: Dân trí

Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt nửa quả chanh, rắc muối và ít nước rửa chén lên mặt rồi chà lên cửa kính lò nướng để làm sạch hết vết dầu mỡ.

Làm sạch lò vi sóng bằng chanh

11 mẹo vặt làm sạch gian bếp nhà bạn sáng bóng chỉ trong 30 giây

 Lò vi sóng sạch bóng sau khi làm sạch bằng chanh. Ảnh: Tri thức trẻ

Để khử mùi lò vi sóng, hãy cho những lát chanh mỏng vào một bát đựng nước bằng sứ hoặc thủy tinh vào lò vi sóng quay trong 3 phút. Bằng cách này, mùi hôi sẽ biến mất, những mảng bám thức ăn sẽ bong ra. Bạn có thể làm tương tự bằng dấm để làm sạch lò vi sóng.

Làm sạch thớt bằng nước vo gạo

Để khử mùi cho thớt, các bà nội trợ nên ngâm thớt từ 3-4 phút vào nước vo gạo rồi dùng khăn lau chùi kỹ. Sau đó lấy nước nóng tráng qua, mùi hôi, tanh ở thớt sẽ biến mất. Một cách đơn giản khác là dùng hành tây chùi lên thớt nhiều lần rồi rửa lại bằng nước ấm.

11 mẹo vặt làm sạch gian bếp nhà bạn sáng bóng chỉ trong 30 giây

 Lò nướng sẽ sáng bóng như mới sau khi được làm sạch. Ảnh: Dân Trí

Để loại bỏ các vết bẩn đọng lại trên thớt, hãy làm ướt thớt bằng hỗn hợp dấm, nước chanh và muối rồi chà và rửa lại bằng nước sạch.

Làm sạch đồ innox bằng bột nở

Để làm sạch dao dĩa và thìa bằng bạc, inox bị gỉ, hãy sử dụng một chiếc khăn mềm và hỗn hợp bột nở pha với nước. Nếu dao dĩa và thìa không bị gỉ, nhưng bị xỉn màu, hãy cho chúng vào một chiếc nồi nhôm, đun sôi với một thìa bột nở và muối. Sau khi đun sôi, tiếp tục ngâm chúng trong nước từ 3 – 5 phút, sau rửa lại với nước sạch và lau khô.

Làm sạch cốc, chén bằng kem đánh răng

Hãy cho vài lát chanh tươi vào trong những chiếc cốc, chén bị xỉn màu, đổ thêm ít nước sôi và để qua đêm. Sáng hôm sau, rửa sạch lại, như vậy, những chiếc cốc, chén đã sạch tinh như mới.

11 mẹo vặt làm sạch gian bếp nhà bạn sáng bóng chỉ trong 30 giây

 Cốc chén sẽ hết xỉn màu khi được làm sạch bằng chanh tươi. Ảnh: Dân Trí

Để khử mùi hôi trong lòng cốc, chén, hãy lấy bàn chải cũ, bôi một ít kem đánh răng lên rồi cọ xát để rửa. Chỉ mất vài phút, mùi hôi của ly sẽ biến mất.

Bồn rửa bát bằng bột baking soda

Bồn rửa bát là nơi vi khuẩn ẩn lấp nhiều, do đó cần làm sạch thường xuyên. Để giải quyết vấn đề này cần làm ướt bồn, sau đó rắc một ít bột baking soda lên cùng với dấm trắng, muối hột và chanh.

Sau khi để ngấm khoảng 20 phút, dùng giẻ mềm và bàn chải đánh rửa bồn rồi xả sạch sẽ khiến chiếc bồn đã trở lên sáng bóng.

11 mẹo vặt làm sạch gian bếp nhà bạn sáng bóng chỉ trong 30 giây

 Bồn rửa bát sẽ sáng bóng khi được làm sạch bằng baking soda, dấm trắng, muối hột và chanh. 

Làm sạch mảng bám ở bếp ga

Ngoài việc sử dụng các nước rửa bếp gas chuyên dụng, bạn còn có thể dùng giấy hoặc giẻ mềm thấm dầu ăn để làm sạch các vết bẩn quanh bếp. Cách này chỉ áp dụng khi vừa nấu ăn xong, khi các vết dầu mỡ mới bám vào.

Đối với kiềng bếp bẩn, hãy cho vào một túi khóa zip kín và cho vào đó 1/4 chén ammoniac, sau đó khóa kín và để ngoài sân qua đêm, hơi ammoniac sẽ hòa tan tất cả các vết dầu mỡ. Sáng hôm sau bạn chỉ cần lau lại kiềng bếp với một miếng bọt biển là mọi vết bám bẩn ở kiềng bếp sẽ biến mất.

Ngoài những đồ dùng trên, Tri thức trẻ cũng chia sẻ bí quyết làm sạch một số vật dụng khác trong nhà bếp như sau:

Làm sạch máy xay sinh tố trong 30 giây

11 mẹo vặt làm sạch gian bếp nhà bạn sáng bóng chỉ trong 30 giây

Làm sạch máy xay sinh tố trong 30 giây bằng nước rửa chén. 

Bạn chỉ cần đổ nước ấm vào ½ chiếc cối xay, thêm một vài giọt nước rửa chén. Đặt cối xay lên máy, đậy nắp lại. Bật máy xay sinh tố để nó chạy khoảng 10 giây, sau đó rửa lại cối xay với nước ấm. Với cách làm này, cối xay sẽ hoàn toàn sạch sẽ đến từng ngóc ngách.

Làm sạch miếng mút rửa bát

Miếng mút rửa bát luôn ẩm ướt là môi trường lý tưởng để nấm mốc và vi khuẩn. Có một cách vô cùng đơn giản để loại bỏ chúng. Hãy cho vào lò vi sóng và quay trong 5 phút. Việc này sẽ giúp tiêu diệt hầu hết tất cả các vi khuẩn.

11 mẹo vặt làm sạch gian bếp nhà bạn sáng bóng chỉ trong 30 giây

 Miếng mút rửa bát cũng cần làm sạch thường xuyên. 

Loại bỏ vết bẩn cứng đầu trên đồ bếp

Muối không chỉ là nguyên liệu không thể thiếu trong nấu ăn mà còn là một chất tẩy rửa rất an toàn và hữu ích. Dùng muối cọ rửa chảo gang thường xuyên thì chảo sẽ luôn sáng bóng và sạch sẽ.

Cho giấm vào khay đá, cho thêm các lát chanh rồi bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần chỉ việc lấy cục đá chanh – giấm này ra, bọc vào vải rồi lau chùi những vết bẩn cứng đầu bám trên thành tủ, những đồ làm bằng đồng... đảm bảo đồ gia dụng trong nhà bếp của bạn sẽ luôn như mới.

Khử mùi hôi từ gian bếp

11 mẹo vặt làm sạch gian bếp nhà bạn sáng bóng chỉ trong 30 giây

 Căn bếp của bạn sẽ có mùi thơm thoải mái. Tri thức trẻ

Để cả nhà tỏa hương thơm ngào ngạt, bạn có thể thử cách sau đây. Bắc một nồi nước lên bếp, để lửa nhỏ. Cho vào nồi các hương liệu bạn yêu thích như hoa hồi, quế, chiết xuất vani và vài lát chanh vàng thái lát. Bạn cứ để nồi sôi liu riu trên bếp, thêm nước khi cần để mùi thơm tỏa khắp nhà, 1 nồi nước có thể sử dụng được đến 2 ngày.

Theo Vietq