11% thuốc chữa bệnh tại các nước đang phát triển là thuốc giả

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 11% thuốc chữa bệnh tại các quốc gia đang phát triển là thuốc giả và có thể là nguyên nhân gây tử vong cho hàng chục nghìn trẻ em...

Theo báo Tuổi Trẻ thủ đô, các chuyên gia đã xem xét 100 nghiên cứu liên quan đến hơn 48.000 loại thuốc. Đặc biệt, thuốc điều trị sốt rét và nhiễm khuẩn chiếm gần 65% thuốc giả.

11% thuốc chữa bệnh tại các nước đang phát triển là thuốc giả

Thuốc chất lượng thấp cũng đóng góp làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc. Ảnh minh họa 

Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Edinburgh và Trường Y tế Vệ sinh và Nhiệt đới London do Tổ chức Y tế Thế giới ủy nhiệm, các loại thuốc giả có thể gây ra thêm 116.000 người tử vong do sốt rét ở vùng hạ Sahara.

Tờ TTXVN đăng tải, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết vấn đề trên ảnh hưởng đến hầu hết các nước nghèo. Có khoảng từ 72.000 đến 169.000 trẻ em chết vì sưng phổi mỗi năm sau khi được điều trị bằng thuốc giả. Thuốc giả cũng có thể là nguyên nhân gây tử vong thêm 116.000 ca mắc bệnh sốt rét, hầu hết tại các nước ở miền Nam sa mạc Sahara của châu Phi. 

Theo WHO, thuốc giả bao gồm những sản phẩm chưa được các nhà ban hành quy định chấp thuận, không đạt tiêu chuẩn chất lượng hay cố ý ghi sai các thành phần trong thuốc. Những trường hợp thuốc giả được phát hiện chỉ là “một phần nhỏ” và vô số trường hợp có thể đã không được báo cáo. WHO ước tính các nước đã thiệt hại khoảng 30 tỷ USD vì thuốc giả.

Theo báo Thanh Niên, từ năm 2013, WHO đã nhận 1.500 báo cáo về các sản phẩm giả và chất lượng thấp, gồm cả thuốc chống sốt rét và kháng sinh. Tuy nhiên, vấn đề này ngày càng trầm trọng hơn vì mọi loại thuốc từ thuốc ung thư đến thuốc tránh thai cũng bị làm giả hoặc chất lượng không đạt.

Theo VietQ