11 trường hợp tử vong do lỗi túi khí của ô tô Honda

Các cơ quan điều tra nghi ngờ hóa chất được sử dụng trong túi khí của ô tô Honda không an toàn, làm cho hệ thống túi khí bị vỡ vụn khi có va chạm.

Hãng xe Honda vừa xác nhận một trường hợp tử vong liên quan đến túi khí Takata, nâng tổng số vụ tai nạn lên 11 vụ. Đây trở thành đợt thu hồi xe ô tô Honda lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Vụ tử vong gần đây nhất do một thiếu niên 17 tuổi ở Texax (Mỹ) điều khiển chiếc xe Honda Civic 2002 va chạm với một chiếc ô tô khác. 

Theo thông tin của cảnh sát địa phương, khi vụ chạm xảy ra, chiếc túi khí trong xe được kích hoạt. Cảnh sát đã xác nhận thanh niên trên đã tử vong, sau vụ tai nạn thứ 10 của một người lái xe Honda khác tại Malaysia. Nhà sản xuất Nhật Bản cho biết công ty này đã gửi thư nói rằng chiếc xe cần được thu hồi để sửa chữa tuy nhiên lại chưa hề có một lần sửa chữa nào.

“Trong suốt quá trình điều tra, Honda tại Mỹ đã xác định chiếc túi khí Takata đã bị thủng trong vụ vạ chạm của chiếc xe Honda Civic 2002 vào ngày 31/3/2016, dẫn đến cái chết đáng tiếc của chủ xe”, Honda thông báo.

Hãng cung cấp phụ tùng xe ô tô của Tokyo đang phải nỗ lực để xử lý lỗi có thể làm chiếc túi khí phát nổ, làm bắn các mảnh vụn kim loại và nhựa khi hệ thống túi khi bung ra trong trường hợp có va chạm vào người lái xe và hành khách – trong vài trường hợp có thể làm người ngồi trong xe bị thương hoặc gây tử vong.

11-truong-hop-tu-vong-do-loi-tui-khi-cua-o-to-honda

Ô tô Honda Civic.  Ảnh minh họa

Cổ phiếu của công ty được niêm yết trên thị trường Tokyo đã giảm 2,84%. Cố phiếu của Takata cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ sau vụ bê bối vào năm 2014.

Công ty này liên tiếp phải ra tòa bởi các đơn kiện và các điều tra của cơ quan chức năng về lỗi sản phẩm. Cổ phiếu của công ty xuống còn 20% trong phiên giao dịch vào tháng trước sau khi tờ Bloomberg thông báo công ty này phải chi ra 2,7 tỉ Yên cho túi khí ô tô. 

“Takata và các nhà sản xuất ô tô, trong đó có cả Honda đang đau đầu vì khoản chi phí phải bỏ ra”, Bloomberg chia sẻ. Đã có khoảng 50 triệu túi khí Takata bị thu hồi trên toàn cầu, trong đó có 28 triệu ở Mỹ và vẫn còn hàng triệu túi trong diện phải thu hồi. Các cơ quan điều tra đang nghi ngờ hóa chất được sử dụng trong túi Takata không an toàn, trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm nhất định, có thể làm cho hệ thống bị vỡ vụn.

Ngày 4/2, hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản Honda Motor đã thông báo thu hồi 2,2 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi kỹ thuật ở bộ phận túi khí. Trước đó một ngày, hãng xe Toyota cũng thông báo thu hồi 320.000 xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) do lỗi túi khí, nâng tổng số xe bị thu hồi vì lỗi này lên tới gần 2 triệu xe kể từ hồi cuối năm ngoái.

Từ năm 2008 tới nay, các hãng sản xuất xe hơi đã và đang thu hồi hàng chục triệu chiếc trên toàn thế giới do lỗi kỹ thuật tương tự. Chỉ tính riêng năm 2015 vừa qua, hơn 50 triệu xe đã bị thu hồi vì nguyên nhân kể trên.

Theo Thu Thảo (Vietq)