12 vật dụng bẩn hơn 'bồn cầu' không vệ sinh tốt cả nhà mắc bệnh

Nhiều vật dụng trong nhà tưởng chừng rất sạch sẽ nhưng theo nhiều nghiên cứu chúng không hề sạch và an toàn đối với sức khỏe con người.,

Chổi trang điểm

Cynthia Bailey, một bác sỹ da liễu được chứng nhận bởi hội đồng quản trị cho biết: "Chổi trang điểm có thể là nơi vi khuẩn bám trụ do da dầu, từ các tế bào chết... Và hậu quả là bạn sẽ thấy mặt nổi những nốt mụn, nốt sần sùi…

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Loyola Marymount ở California phát hiện ra rằng vi khuẩn tăng nhanh trong các bàn chải trang điểm, tăng gấp đôi số lượng trong vòng hai tuần đầu tiên. Lượng vi khuẩn tăng khiến các lỗ chân lông bị tắc và xuất hiện mụn trứng cá.

Theo một cuộc khảo sát của các nhà nghiên cứu, 72% người trang điểm không thường xuyên vệ sinh chổi trang điểm. Bailey nói: "Nhìn chung, chổi trang điểm nên được rửa sạch 2 đến 4 tuần/lần.

12 vật dụng bẩn hơn 'bồn cầu' không vệ sinh tốt cả nhà mắc bệnh

Chổi đánh phấn là một trong những vật dụng hàng ngày của cá cô nàng nhưng chúng cực kỳ bẩn. Ảnh minh họa 

Ga trải giường

Dena Nader, bác sỹ tại Trung tâm chăm sóc khẩn cấp MedExpress ở Washington, Pennsylvania cho biết, con người sản xuất 26 gallon (tương đương khoảng 117 lít) mồ hôi trên giường mỗi năm và loại chất ẩm ấm này sẽ biến thành các vi khuẩn và nấm mốc.

Không chỉ vậy, giường cũng là nơi có vô số vi khuẩn từ cơ thể, da dầu, bụi bậm, thậm chí cả các hạt thực phẩm. Nếu bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với bụi thì ga giường càng cần phải vệ sinh sạch sẽ

Điện thoại di động

Hầu hết mọi người luôn để điện thoại ở bên cạnh cả ngày lẫn đêm, kể cả lúc đi vệ sinh. Nhưng điều mà nhiều người vẫn quên là chạm tay vào điện thoại khi tay chưa được sạch sẽ lắm sẽ vô cùng nguy hiểm

Chai nước

Một nghiên cứu từ Đại học Calgary đã lấy mẫu nước từ hơn 70 chai nước uống chưa rửa và phát hiện ra vi khuẩn có chứa phân và vi sinh vật nấm cao.

Những vi trùng này được đưa vào nắp chai rồi lan vào miệng và sau đó tiếp tục phát triển. Mặc dù không phải tất cả các vi khuẩn đều có hại, nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 60% vi khuẩn trong chai nước có thể gây bệnh như E.coli.

Đồ lót

Có một số người thay đồ lót hàng ngày nhưng một số người lại không. Nếu bạn rơi vào nhóm thứ hai, hãy xem lại thói quen của bạn. Bởi đồ lót tích tụ mồ hôi, mầm bệnh và chất bài tiết. Chính vì vậy nên chúng cần được thay và vệ sinh hàng ngày.

Khăn tắm

Một nghiên cứu năm 2013 đã tìm thấy dấu vết của E. coli trên khoảng 25% khăn tắm. Và dùng khăn tắm chung thì càng có khả năng lây vi khuẩn có thể dẫn đến kích ứng da.

Khăn tắm là nơi vi khuẩn có thể ẩn náu và phát triển. Bạn không nhất thiết phải giặt khăn tắm sau mỗi lần sử dụng nhưng dùng 3 đến 4 lần thì nên giặt giũ khăn cho sạch sẽ.

Tủ lạnh

Đủ loại đồ ăn kể cả những thứ lưu cữu lâu ngày đã bị hỏng cũng có thể tồn tại bên trong tủ lạnh văn phòng.

Vi khuẩn phát triển mạnh trong môi trường như vậy và tủ lạnh văn phòng nên được vệ sinh, bỏ đi những đồ hỏng sau hai ngày. Bởi trung bình có 7.850 vi khuẩn hình thành trên mỗi cm2 trong tủ lạnh nếu nó không được vệ sinh đều đặn.

Lò vi sóng

Tùy thuộc vào số lượng nhân viên trong văn phòng của bạn mà lò vi sóng có thể được sử dụng ít hay nhiều lần mỗi ngày. Mỗi lần được sử dụng, nó lại tích tụ thêm đủ các thứ mùi và vi khuẩn.

Môi trường ấm áp, thực phẩm cùng độ ẩm là điều kiện hoàn hảo để vi trùng sinh sôi. Điều này khiến lò vi sóng trở thành hiểm họa tiềm tàng đối với sức khỏe của bạn.

Khay đựng xà phòng

Một nghiên cứu của Đại học Arizona phát hiện ra rằng 25% khay đựng xà phòng ở các văn phòng làm việc bị nhiễm vi khuẩn phân. Dù rửa tay bằng xà phòng, bạn cũng phải rửa thật kỹ lưỡng.

Bàn làm việc

Bàn làm việc tồn tại trung bình hơn 10 triệu vi khuẩn, nó có thể chứa vi khuẩn nhiều gấp 400 lần so với nhà vệ sinh. Để giữ cho không gian làm việc sạch sẽ và khỏe mạnh, bạn cần lau sạch bàn hàng tuần với dung dịch chuyên dụng.

Bàn phím máy tính

Bàn phím vốn nổi tiếng là nơi chứa chấp vi khuẩn, đặc biệt là khi chúng ta sử dụng nó liên tục trong vòng 8 tiếng mỗi ngày.

Tế bào da, vụn thức ăn và mồ hôi có thể tích tụ lại trong các khe nhỏ trên bàn phím. Với hơn 1.300 loại vi khuẩn trên mỗi cm2, bạn nên lau sạch bàn phím hàng tuần bằng cách lắc để rơi bụi rồi lau bằng miếng vải ướt.

Chuột máy tính

Bàn tay của bạn đặt trên chuột máy tính liên tục trong 8 tiếng mỗi ngày, vì thế nó tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn tạo ra từ mồ hôi, thức ăn và bụi.

Khoảng 10% nhân viên văn phòng thừa nhận không bao giờ làm sạch chuột máy tính. Một nghiên cứu cho thấy chuột máy tính có thể chứa đến 600.000 vi khuẩn trên mỗi cm2, nhiều hơn số lượng vi khuẩn trong nhà vệ sinh.

Theo VietQ