13 thói quen hàng ngày đang ngầm hủy hoại hệ miễn dịch của bạn, nhiều người mắc phải điều thứ 3 và 10 nhất

Có rất nhiều thứ bạn đã làm trong cả một ngày dài vô tình khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu, từ việc ngủ bao nhiêu giờ, ăn bao nhiêu đường cho đến những thứ bạn tiếp xúc trong văn phòng.

Dưới đây là những thói quen sống khiến hệ miễn dịch của bạn có thể bị tổn thương trầm trọng được tóm tắt trên "Tạp chí Y tế" của Hoa Kỳ. Bạn nên tránh xa càng sớm càng tốt.

1. Chịu đựng sự cô đơn

Cô đơn có thể dẫn đến căng thẳng mãn tính và làm suy yếu chức năng của hệ thống miễn dịch. Các nhà dược học tại Đại học Mainz ở Đức phát hiện ra rằng sự cô đơn ảnh hưởng đến các chức năng cơ thể ở cấp độ di truyền, dẫn đến sự gia tăng các gen chống viêm và giảm các gen sản sinh ra kháng thể và khả năng miễn dịch. Kết quả là tình trạng viêm nhiễm kéo dài là cơ chế chính dẫn đến sự phát triển của các bệnh mãn tính liên quan đến sự cô đơn, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, ung thư và thoái hóa thần kinh.

Giải pháp: Giữ liên lạc xã hội và tương tác với người khác thường xuyên, ngay cả khi đó chỉ là ôm người khác. Các nhà tâm lý học tại Đại học Carnegie Mellon, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng hành động đơn giản là ôm ai đó có thể làm giảm căng thẳng và tăng cường khả năng miễn dịch.

13-thoi-quen-hang-ngay-dang-ngam-huy-hoai-he-mien-dich-cua-ban-nhieu-nguoi-mac-phai-dieu-thu-3-va-10-nhat

2. Không thích rửa tay

Lời khuyên cơ bản nhất để ngăn ngừa bệnh là rửa tay thường xuyên, nhưng quá nhiều người không làm như vậy. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Vi sinh học Hoa Kỳ cho thấy 83% phụ nữ rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, nhưng chỉ 74% nam giới làm như vậy. Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Đại học Bang Michigan cho thấy 95% người dân rửa tay không đủ để tiêu diệt vi khuẩn.

Giải pháp: Rửa tay thật sạch sau khi đi vệ sinh và trước khi chế biến thức ăn.

3. Có quá nhiều áp lực

Khi bạn tiếp tục đương đầu với áp lực, não sẽ tăng sản xuất hormone căng thẳng cortisol, có thể làm tổn thương các tế bào T, là thành phần của máu chống lại nhiễm trùng. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những người trải qua căng thẳng mãn tính có nhiều khả năng bị cảm lạnh thông thường và nhiễm virus, chẳng hạn như cúm.

Giải pháp: Trong xã hội hiện đại, mặc dù việc giảm căng thẳng nói dễ hơn làm, nhưng nó rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Tập thể dục thường xuyên là một cách tốt để giảm bớt căng thẳng. Học cách thư giãn, chẳng hạn như tập yoga, hít thở sâu và thiền định, cũng có thể hữu ích.

13-thoi-quen-hang-ngay-dang-ngam-huy-hoai-he-mien-dich-cua-ban-nhieu-nguoi-mac-phai-dieu-thu-3-va-10-nhat

4. Ít luyện tập

Các nhà khoa học y tế dự phòng tại Đại học California, San Diego đã phát hiện ra rằng ngồi lâu có thể làm suy giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể.

Giải pháp: Nếu bạn phải thường xuyên làm việc tại bàn làm việc, hãy đứng dậy và di chuyển nhiều nhất có thể. Hãy đứng dậy và tập thể dục sau mỗi 30 phút, chẳng hạn như kéo giãn hoặc đi bộ trong văn phòng.

5. Thời gian rửa tay không đủ lâu

Một nghiên cứu của Đại học Bang Michigan cho thấy chỉ 5% người rửa tay đủ lâu và 1/3 sử dụng xà phòng. Rửa tay không đủ lâu sẽ khiến bạn tiếp xúc với tất cả các loại vi khuẩn và virus gây bệnh, từ cảm lạnh thông thường đến norovirus, đến liên cầu và tụ cầu.

Giải pháp: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên rửa tay mạnh bằng xà phòng và nước trong vòng 15 đến 20 giây, thời gian đủ để hát bài hát "Chúc mừng sinh nhật" hai lần.

13-thoi-quen-hang-ngay-dang-ngam-huy-hoai-he-mien-dich-cua-ban-nhieu-nguoi-mac-phai-dieu-thu-3-va-10-nhat

6. Không rửa tay bằng nước rửa tay khi đi làm

Văn phòng (bàn phím, điện thoại và bàn làm việc) là một ổ vi khuẩn. Tuy nhiên, bề mặt có nhiều vi trùng nhất có thể là vòi uống nước, vì mọi nhân viên đều sử dụng nó để lấy nước.

Giải pháp: Đặt chai nước rửa tay cạnh bàn làm việc và dùng khi cần thiết. Tạo thói quen tốt là thường xuyên lau bàn làm việc, điện thoại và tay nắm cửa bằng khăn lau khử trùng.

7. Lạm dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Thuốc không thể điều trị các bệnh do virus gây ra như cảm lạnh thông thường hoặc cúm. Nếu bạn thường xuyên dùng thuốc kháng sinh một cách không cần thiết để điều trị nhiễm virus, bạn sẽ phát triển tình trạng kháng thuốc.

Giải pháp: Chỉ trong trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn, hãy uống thuốc kháng sinh dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

13-thoi-quen-hang-ngay-dang-ngam-huy-hoai-he-mien-dich-cua-ban-nhieu-nguoi-mac-phai-dieu-thu-3-va-10-nhat

8. Chạm vào mặt bạn sau khi chạm vào tay nắm cửa

Các virus cảm lạnh và cúm thông thường có thể ở trên các bề mặt cứng trong nhà trong 7 ngày. Chạm tay vào mặt sau khi chạm vào tay nắm cửa là một cách chính xác để nhiễm vi trùng.

Giải pháp: Khi bạn ở nơi công cộng, hãy rửa tay thật sạch hoặc sử dụng nước rửa tay trước khi ăn, uống hoặc chạm vào mắt, mũi, miệng của bạn.

9. Tập thể dục quá sức

Đây được gọi là hội chứng tập luyện quá sức: tập luyện liên tục và cơ thể không có cơ hội nghỉ ngơi, điều này không chỉ cản trở việc đạt được các mục tiêu thể dục mà còn làm suy giảm chức năng của hệ thống miễn dịch.

Giải pháp: Hãy làm những gì bạn có thể tùy theo tình trạng thể chất của bạn, và tốt hơn hết là bạn không nên cảm thấy mệt mỏi quá mức vào ngày hôm sau.

10. Thiếu ngủ

Khi con người ngủ, cơ thể sẽ trải qua một số quá trình để sửa chữa và nạp năng lượng cho cơ thể, một trong số đó là đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Trong khi ngủ, cơ thể sản xuất các protein gây viêm gọi là cytokine, đồng thời bổ sung các tế bào và kháng thể chống bệnh tật khác nhau. Thời gian ngủ không đủ là lý do khiến một số người thường bị cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Giải pháp: Các chuyên gia bao gồm Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia khuyến cáo rằng người lớn nên đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Ngủ không đủ giấc có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể của bạn.

 - Ảnh 5.

11. Không thích uống nước

Khi lớn tuổi, con người dễ bị mất nước, điều này gây căng thẳng cho hệ thống miễn dịch. Mất nước hạn chế sự bài tiết của các protein kháng khuẩn vào nước bọt và không thể ngăn ngừa nhiễm trùng. Ngoài ra, nước có thể vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào, loại bỏ vi khuẩn trong bàng quang, bình thường hóa huyết áp và thực hiện các chức năng khác.

Giải pháp: Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng tại Trường Y Harvard khuyên mọi người nên uống từ 6 đến 8 cốc nước mỗi ngày.

12. Ăn quá nhiều đường

Đường gây viêm và giảm khả năng miễn dịch bằng cách làm suy yếu chức năng của các tế bào bạch cầu (để chống lại nhiễm trùng). Hầu hết mọi người đều ăn quá nhiều đường mỗi ngày. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo lượng đường bổ sung hàng ngày của nam giới không vượt quá 36 gram và lượng đường của phụ nữ là 24 gram.

Giải pháp: Giảm ăn các loại đường bổ sung, chẳng hạn như đồ uống có đường, ngũ cốc chế biến, bánh quy và bánh ngọt. Ăn nhiều loại thực phẩm tự nhiên, trái cây và rau quả, để bạn cũng có thể nhận được vitamin và chất dinh dưỡng lành mạnh.

13-thoi-quen-hang-ngay-dang-ngam-huy-hoai-he-mien-dich-cua-ban-nhieu-nguoi-mac-phai-dieu-thu-3-va-10-nhat

13. Không làm sạch điện thoại

Số lượng vi khuẩn ẩn trong điện thoại di động nhiều gấp 10 lần so với trên bệ toilet. Charles Gelba, một nhà vi trùng học tại Đại học Arizona, đã kiểm tra điện thoại di động và phát hiện ra rằng có 100.000 vi khuẩn trên đó. Do việc sử dụng rộng rãi điện thoại di động, virus hiện nay dễ dàng di chuyển hơn bao giờ hết.

Giải pháp: Lau bề mặt và các kẽ hở của điện thoại bằng bông gòn tẩm cồn mỗi ngày.

Theo GiaDinh