150.000 đồng/kg mận hậu đầu mùa vẫn 'hút' người mua

Những trái mận hậu chín đầu tiên tại Sơn La được các thương lái bán với giá 150.000 đồng/kg vẫn hút chị em công sở Hà thành.

Nếu một tháng trước những trái mận chát được bán với giá 200.000 đồng/kg thì hiện tại, mận hậu chín đầu mùa cũng có mức giá không hề kém cạnh.

Theo đó, dọc các tuyến đường như Nghiêm Xuân Yên, Giải Phóng, Xã Đàn, Láng và khu phố cổ, mận hậu chín đầu mùa được bán nhiều không chỉ tại các cửa hàng hoa quả mà trên các gánh hàng rong.

Có mức giá 150.000 đồng/kg cho mận hậu chín loại 1 và 100.000 đồng – 120.000 đồng/kg cho mận hậu chín loại 2, mận hậu đầu mùa đang là loại quả thu hút chị em công sở Hà thành.

Ngoài được bán trên các khu phố, mận hậu đầu mùa cũng được nhiều người kinh doanh Online nhập về bán trên Mạng xã hội Facebook, Zalo với mức giá 150.000 đồng – 180.000 đồng/kg.

Trong khi đó, mận cơm đầu mùa có giá rẻ hơn một chút, chừng 60.000 – 80.000 đồng/kg. Tại các siêu thị, mận hậu đầu mùa cũng được bán với mức giá 80.000 – 100.000 đồng/kg.

150.000 đồng/kg mận hậu đầu mùa vẫn ‘hút’ người mua

 Mận hậu đầu mùa không chỉ được bán nhiều trên những xe hàng rong mà còn là mặt hàng Online trên Mạng xã hôi Facebook

Chị Phạm Thu Ngân, chủ một cửa hàng hoa quả trên đường Quán Sứ (Hà Nội) cho biết, so với giá mận đầu mùa mọi năm thì năm nay mận hậu có giá cao hơn.

Các năm trước, giá mận hậu chín đầu mùa chừng 40.000 – 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay mức giá được đẩy lên gấp đôi.

“Mặc dù có giá thành cao như vậy nhưng mận đầu mùa vẫn thu hút khách và bán rất chạy. Nguyên nhân của việc mận hậu được đẩy giá lên cao như vậy theo tôi là do trào lưu. Hiện nay, người dân Hà Nội thường có trào lưu chuộng những loại quả độc, lạ và đầu mùa.

Chẳng hạn như cơn sốt quả Thanh Mai của hai năm về trước hay cơn sốt quả Bòn Bon Nam bộ đầu mùa của năm ngoái. Cho nên, năm nay mận hậu đầu mùa thu hút chị em công sở cũng là điều hiển nhiên.

Thứ nữa, mận đầu mùa năm nay có sớm hơn mọi năm. Những năm trước, phải đầu tháng Năm mận mới chín, nhưng năm nay, giữa tháng Tư đã có mận đầu mùa bán.

Nguyên nhân nữa mà theo tôi khiến mận đầu mùa được đẩy giá cao ngất ngưởng chính là do trước đó, chị em công sở cũng phát sốt với trào lưu mận chát, nhót xanh làm chẩm chéo. Vì thế nên mận đầu mùa vẫn khiến nhiều chị em lên cơn thèm khi mới xuất hiện”, chị Ngân nói.

Dọc đường Láng, có khoảng 10 xe hàng rong bán mận hậu đầu mùa. Giá 1kg mận được những thương lái tại đây bán với mức từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng/kg.

 150.000 đồng/kg mận hậu đầu mùa vẫn ‘hút’ người mua

 Những xe hàng rong bán mận đầu mùa tại đường Lãng có mức giá từ 100.000 đồng/kg

Theo chị Nguyễn Thị Thanh (Văn Lâm, Hưng Yên) – một người bán mận cho biết, mận loại 1 là những quả to, chín (mận chọn) được bán với mức giá 120.000 đồng/kg. Còn mận nhỏ hơn, xanh (loại 2) thì được bán với mức giá 100.000 đồng/kg.

“Hầu hết khách mua hàng là phụ nữ, họ thường mua khoảng 500gr mận. Mỗi ngày cũng bán được chừng130kg mận. So với bán các loại hoa quả khác thì bán mận đầu mùa lãi hơn và bán chạy hơn rất nhiều”, chị Thanh cho biết.

Theo chị Thanh tiết lộ mỗi ngày nhờ bán mận hậu đầu mùa chị Thanh cũng lãi khoảng 2 – 3 triệu đồng. Tuy nhiên, khi được hỏi giá mận chị Thanh nhập vào là bao nhiêu thì chị Thanh không tiết lộ.

Theo chị Nguyễn Thúy Hằng, nhân viên ngân hàng Vietconbank thì mận hậu đầu mùa dù có giá khá cao nhưng vẫn là loại quả được nhiều chị em công sở như chị Hằng ưa chuộng.

Không chỉ được ăn trực tiếp với việc chấm cùng các loại gia vị như muối tôm, muối ớt chua cay mà mận hậu đầu mùa còn được chế biến thành món mận chua ngọt hay ô mai mận.

150.000 đồng/kg mận hậu đầu mùa vẫn ‘hút’ người mua

 Tại các siêu thị, giá mận đầu mùa có hạ nhiệt hơn chút chừng 60.000 - 80.000 đồng/kg

Tại Mộc Châu (Sơn La) – địa chỉ của những trái mận chín đầu mùa thì những người nông dân trồng mận tại đây cho biết, giá 1kg mận hậu chín đầu mùa được bán cho thương lái với mức 50.000 – 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá mận đang giảm nhiệt dần. Bởi, thời gian này mận cũng đã bắt đầu chín rộ.

“Mận đang bắt đầu chín, giá mận sẽ giảm nhiệt dần từ nay cho đến đầu tháng Năm. Sau đó, sang tháng Năm giá mận sẽ trở về với mức trung bình mọi năm. Có thể, khi đó giá mận sẽ xuống thấp hơn mọi năm một chút vì năm nay mận chín sớm và được mùa”, cô Nguyễn Thị Thìn (Mộc Châu – Sơn La) cho biết.

Không chỉ tại Sơn La mà hiện tại, mận tại Bắc Hà (Lào Cai) hay mận tại Lạng Sơn, phía tây Nghệ An cũng bắt đầu cho thu hái. Và dự kiến của  nhiều nông dân trồng mận, giá mận sẽ hậu sẽ giảm nhiệt trong thời gian tới. 

Theo vietq