17 thanh niên gây rối chỉ vì 2 nữ sinh mặc áo đầm giống nhau

Nhóm Thịnh có hơn 20 người mang theo hung khí đến cổng trường để gặp 2 em tên Trí và Trang nói chuyện mâu thuẫn về việc mặc chiếc đầm giống nhau.

Ngày 17/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức, TP.HCM, đã thi hành lệnh bắt giam 17 bị can về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản và Gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra, CQĐT đang tiếp tục củng cố hồ sơ để khởi tố một số đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích.

Mâu thuẫn từ chiếc đầm

Vụ đánh nhau trên đường phố xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân giữa một số học sinh cấp 2 xảy ra vào đêm 16/5 tại phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức. Nhưng sau đó một số trang mạng xã hội đưa tin, thêu dệt sự việc khiến dư luận xã hội hoang mang, người dân bức xúc vì gây mất an ninh trật tự xã hội.

Quá trình điều tra cơ quan Công an xác định, vào ngày 15/5, em N.P.T.N là học sinh lớp 9A8 Trường trung học cơ sở Trần Quốc Toản (phường Tăng Nhơn Phú A, TP.Thủ Đức) đăng clip trên mạng xã hội Facebook về hình ảnh N. mặc áo đầm giống với N.T.T..

17-thanh-nien-gay-roi-chi-vi-2-nu-sinh-mac-ao-dam-giong-nhau

Em L.T.H.T. vào phần bình luận nói mặc đầm giống em học sinh khác, từ đó 2 bên bình luận qua lại dẫn đến mâu thuẫn giữa 2 nhóm học sinh cùng trường. Sau đó, 2 nhóm học sinh hẹn gặp nhau lúc 19h ngày 16/5, tại trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Tăng (khu tái định cư Phước Thiện, phường Long Bình, TP.Thủ Đức) để giải quyết mâu thuẫn.

Cũng trong ngày 16/5, 2 em M.T. và C.T. mâu thuẫn đánh nhau trong trường Trần Quốc Toản, nên bị Ban giám hiệu nhà trường mời phụ huynh của 2 em lên làm việc và cho cam kết không xảy ra đánh nhau nữa. Nhưng sau đó M.T. kể cho em T.T. nghe việc đánh nhau. T.T. đem chuyện kể lại cho Đ.T.T. biết. Hai nhóm học sinh tạo group trên Facebook để nói chuyện và cũng hẹn gặp nhau lúc 19h ngày 16/5, tại trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Tăng để giải quyết mâu thuẫn.

Khoảng 19h ngày 16/5, Đ.T.T. nhờ bạn tên Phong giúp đến gặp nhóm T.T. để giải quyết mâu thuẫn. Phong gọi qua messenger rủ thêm nhiều em khác cũng là học sinh đến trước cổng trường Nguyễn Văn Tăng đợi nhóm của T.T. để nói chuyện, nhưng nhóm T.T. không đến. Lúc này bất ngờ nhóm Thịnh chạy môtô cầm theo hung khí đến, thì nhóm Phong lên xe bỏ chạy.

Qua điều tra, được biết, nhóm Thịnh có hơn 20 người mang theo hung khí, như: mã tấu, chỉa bằng kim loại, dao phóng lợn, ống tuýp bằng kim loại, bom xăng tự chế… đến trước cổng trường Nguyễn Văn Tăng để gặp 2 em tên Trí và Trang nói chuyện mâu thuẫn về việc mặc chiếc đầm giống nhau. Nhưng khi nhóm Thịnh đến, thì thấy nhóm Phong đang đứng trước cổng trường.

Nghĩ đây là nhóm của Trí nên nhóm Thịnh cầm hung khí lao vào đánh khiến nhóm Phong bỏ chạy nhiều hướng khác nhau. Nhóm Thịnh tiếp tục lên xe truy đuổi liên tục khoảng hơn một km.

Khi đến trước nhà số 123, đường Phước Thiện, khu phố Long Hòa, phường Long Thạnh Mỹ thì P.Q.K. chạy môtô đuổi kịp N.Đ.K. đang điều khiển xe chở P.M.T. (nhóm của Phong). Q.K. dùng chân đạp vào xe của Đ.K. làm mất thăng bằng va chạm với xe của 2 anh Đỗ Văn Tài chở Đỗ Đình Mạnh đang dừng bên lề đường, cả 2 xe ngã xuống đường. Đ.K. và M.T. bị thương tích nhẹ, nên đứng dậy bỏ chạy trốn.

Mạnh và Văn Tài bị thương tích nặng nên nằm tại hiện trường, sau đó được người dân đưa đi cấp cứu. Lúc này, nhóm Thịnh đến thấy xe của Đ.K. ngã trên đường, thì 4 người bên nhóm của Thịnh dùng dao tự chế chém vào xe của Đ.K. gây hư hỏng, N.P.D. dùng bom xăng tự chế đốt và ném xuống mặt đường làm lửa bùng cháy.

Sau đó, nhóm của Thịnh bỏ chạy về hướng ngã ba Nguyễn Xiển thì gặp lực lượng Công an phường Long Thạnh Mỹ, nên cả nhóm bỏ chạy.

Đi theo cổ vũ cũng sẽ bị xử lý nghiêm

Theo điều tra, nhóm mang theo hung khí của Thịnh có hơn 20 người, trong đó đa số đều là học sinh cấp 2, 3, trường nghề và một số em đã nghỉ học. Hiện còn một số đối tượng đi cùng, CQĐT đã xác định được nhân thân lai lịch, nhưng chưa đến làm việc, đề nghị các đối tượng tự nguyện đến Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Tài sản thiệt hại trong vụ án là 2 xe máy. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng của Ủy ban nhân dân TP Thủ Đức xác định lần lượt là bị thiệt hại 1.450.000 đồng và 5.690.000 đồng.

Một cán bộ điều tra cho biết vụ việc trên xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân giữa 2 em học sinh nữ, sau đó các em rủ rê gọi điện cho nhiều bạn bè cùng tham gia đi giải quyết mâu thuẫn và một số em có chuẩn bị hung khí.

Ngoài ra, cơ quan công an xác định nhiều em chỉ đi theo hô hào, cổ vũ… hành vi này đang được CQĐT củng cố xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Bị hại trong vụ án này là em Đỗ Văn Tài (SN 2007) và anh Đỗ Đình Mạnh (SN 1994). Tài và Mạnh cho biết, khoảng 19h10 phút ngày 16/5, Tài điều khiển môtô chở Mạnh đi công việc về, đang dừng xe bên lề đường Phước Thiện để Mạnh đi vào nhà, thì bất ngờ bị xe môtô đâm từ phía sau xe làm Tài và Mạnh ngã xuống đường.

Sự việc xảy ra, Tài và Mạnh bất tỉnh không biết gì, khi tỉnh lại đã thấy người nhà đang chở đến bệnh viện cấp cứu; còn Mạnh một lúc sau được người nhà đưa đến phòng khám khâu vết thương. Đối tượng Q.K. là người trực tiếp dùng chân đạp vào môtô của Nguyễn Đăng Khoa làm xe loạng choạng mất thăng bằng tông vào xe của Tài đang dừng bên lề đường, gây thương tích cho Mạnh và Tài.

Cơ quan CSĐT đã đưa M.T., Đ.K. và 2 bị hại Đỗ Đình Mạnh và Đỗ Văn Tài đi giám định tỷ lệ thương tích tại Trung tâm pháp y TP.HCM, nhưng hiện chưa có kết luận giám định pháp y về thương tích, chờ kết quả giám định pháp y CQĐT sẽ ra quyết định khởi tố bổ sung tội Cố ý gây thương tích.

Theo Công An TP.HCM/GiaDinh