2 cách làm ruốc tôm bông mịn đậm đà hấp dẫn mẹ chồng nào cũng hài lòng

Cách làm ruốc tôm thơm ngon, bông mịn lại bổ dưỡng cho gia đình với các bước thực hiện rất đơn giản sẽ giúp các nàng dâu ghi điểm trong mắt mẹ chồng.

Với những hôm trời mưa lạnh lạnh mà "thủ" sẵn 1 lọ ruốc tôm, có thêm lọ dưa muối thơm ngon vàng ruộm nữa thì đời thật "tươi" lắm. Cách làm ruốc tôm tương đối đơn giản, thậm chí còn dễ hơn ruốc thịt, công chế biến cũng "nhàn" hơn vì thịt tôm vốn mềm, không mất nhiều công sức giã tay như khi làm ruốc thịt. Hơn thế nữa, hương vị ruốc tôm có phần "sang chảnh" và thơm ngon hơn, khá đặc biệt và rất đưa cơm. 

CÁCH 1

bestie cach lam ruoc tom 1

Nguyên liệu:

  • 400g tôm còn nguyên vỏ
  • Muối, hạt tiêu, chút xíu đường hoặc bột nêm.

Cách làm:

- Tôm mua về rửa sạch, đổ tôm vào nồi nhỏ (không đổ nước) đun trên bếp, đậy nắp kín. Thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều để tôm được chín. Tôm sẽ ra nước, đun tôm như vậy sẽ không bị mất chất ngọt của tôm.

- Đun từ 5 đến 8 phút, tôm chín hồng, vớt ra bát.

bestie cach lam ruoc tom 2

- Bóc bỏ vỏ tôm, thịt tôm, giữ lại gạch tôm để xào chung.

bestie cach lam ruoc tom 3

- Dùng cối giã thịt tôm cho mịn.

- Đun nóng 3 thìa cà phê dầu ăn, phi tỏi thơm, đổ thịt tôm đã xay vào, dùng muỗng gỗ lớn đảo đều. Nêm vào chút muối, bột nêm hoặc đường tùy ý bạn. Cho gạch tôm (nếu có) vào xào chung.

bestie cach lam ruoc tom 4

- Xào đến lúc nào nhìn thịt tôm khô là được.

- Tắt bếp, rắc chút tiêu lên bề mặt tôm.

CÁCH 2

bestie cach lam ruoc tom 5

Nguyên liệu:

  • Tôm to: 1kg
  • Muối: 2 thìa cafe.
  • Đường: 1 thìa cafe
  • Dầu ăn: 1 thìa súp
  • Rượu trắng: 100ml

Cách làm:

bestie cach lam ruoc tom 6

- Bóc vỏ tôm: đầu tiên, hãy loại bỏ phần đầu tôm, rút bỏ chân. Sau đó lột vỏ tôm cho sạch. Dùng dao hoặc kéo cắt vào sống lưng. Tách đôi phần vừa cắt rồi bỏ phần chỉ đen đi, rửa sạch với nước rồi đem ngâm với rượu trong 3 phút cho bớt tanh.

bestie cach lam ruoc tom 7

- Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn, sau đó cho tôm + muối + đường vào rang cho đến khi tôm chín nhé.

- Khi tôm chín thì tắt bếp, lấy tôm ra, để nguội.

bestie cach lam ruoc tom 8

- Chia tôm thành từng phần rồi cho vào cối giã. Nếu không có thời gian, bạn có thể dùng máy xay sinh tố xay thịt tôm ra nhé. Lưu ý là chỉ giã/xay hơi nát chút xíu thôi

bestie cach lam ruoc tom 9

- Sau đó, cho thịt tôm đã giã vào chảo, rang khô, vừa rang vừa dùng thìa to chà mạnh lên thịt tôm để khi chín, ruốc sẽ tạo được hình sợi và có độ bông. Các bạn đảo đều tay cho đến khi thấy ruốc có mùi thơm và ngả màu vàng đẹp là được. Tránh rang ruốc quá khô vì không ngon, nhưng nếu ẩm quá thì dễ bị mốc, không để lâu được.

- Đợi ruốc nguội thì các bạn cất vào lọ đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh

Ruốc tôm (tôm chấy) được dùng trong món bánh ướt cuốn tôm, hoặc bánh bèo chén, bánh cuốn, đôi khi bạn làm cho gia đình ở nhà dùng với cơm cũng dễ ăn. Chúc các bạn thành công!

Theo bestie