2 tử tù trốn khỏi phòng biệt giam như thế nào?

Theo quy định trong phòng biệt giam có camera giám sát. Một tử tù đã tháo được chân khỏi cùm, đục 4 viên gạch trong phòng biệt giam và chui ra ngoài...

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội vừa ra quyết định truy nã đặc biệt đối với 2 bị án nguy hiểm trốn khỏi nơi giam giữ.

Hai bị án nguy hiểm này là Lê Văn Thọ (37 tuổi, ngụ ở xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình, trú tại xã Đông Xuân, Huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội), là những tử tù đang trong thời gian chờ thi hành án đã bỏ trốn khỏi phòng biệt giam thuộc trại tạm giam T16, ở huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Tình về tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ” theo điều 311 bộ luật Hình sự. Đồng thời thông báo đặc điểm nhận dạng: Nguyễn Văn Tình cao 1m 70, dáng người gầy, tóc cắt ngắn, mặc áo sơ mi dài tay màu xanh xám, có họạ tiết dạng hoa, quần vải màu tím than.

Lê Văn Thọ cao 1m 65, dáng người đậm, mặt có râu quai nón, mặc áo sơ mi dài tay kẻ ô màu tro, quần bò dài màu xanh.

2 tử tù trốn khỏi phòng biệt giam như thế nào?

Hai tử tù vừa trốn khỏi phòng biệt giam. Ảnh phải là Lê Văn Thọ (Thọ sứt) - Ảnh: báo Giao thông

Công an TP.Hà Nội đề nghị cá nhân, tổ chức bắt hoặc phát hiện, tiếp nhận bị can, báo ngay cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội, địa chỉ số 55 Lý Thường Kiệt (phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tháo cùm chân, đục 4 viên gạch trong phòng biệt giam chui ra ngoài

Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn tin cho hay, 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình cùng bị giam trong 1 phòng biệt giam.

Theo quy định trong phòng có camera giám sát. Trước khi phát hiện hai tử tù bỏ trốn, khoảng từ 21h30-22h ngày 10/9 ca trực vẫn kiểm soát thấy hai tử tù còn trong phòng biệt giam.

Rạng sáng 11/9, cán bộ trại giam phát hiện Thọ và Tình không còn trong phòng biệt giam.

Thông tin ban đầu cho thấy một tử tù đã tháo được chân khỏi cùm, đục 4 viên gạch trong phòng biệt giam và chui ra ngoài.

Sau khi chui ra khỏi phòng biệt giam, Thọ và Tình đã kiếm được một sợi dây rồi trèo lên vọng gác, buộc dây đu ra ngoài. Thời điểm 2 tử tù bỏ trốn trời mưa rất lớn.

Báo Tuổi trẻ cũng dẫn nguồn tin cho hay, sau khi trốn khỏi trại tạm giam, cả 2 cùng về nhà của một người thân của Tình ở xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Theo khai báo của anh T. (anh họ của Tình), khoảng 6h sáng 11/9 Thọ và Tình đi taxi về xã Yên Trung và tìm đến đập cửa gọi anh T. Hai tử tù đã lấy đi một xe máy cùng mũ bảo hiểm và tiếp tục bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cũng đã mời anh T. (anh họ của Tình) đến làm việc để thu thập thông tin phục vụ công tác điều tra.

Trong diễn biến có liên quan, sáng 14/9, trao đổi trên báo Lao động, ông Nguyễn Duy Hưng, trưởng công an xã Yên Trung (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, hiện công an xã Yên Trung đang phối hợp cùng Công an huyện Thạch thất và Công an TP Hà Nội truy bắt 2 tử tù trốn trại.

Ông Hưng cho biết thêm, sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc trên, đơn vị đã thông báo nội dung lệnh truy nã 2 tên tội phạm này đến người dân để mọi người đề cao cảnh giác, nhận diện hung thủ, đồng thời tăng cường lực lượng cả ngày lẫn đêm truy tìm hai tử tù trốn trại.

Cùng với đó, công an huyện cũng đã cử đội cảnh hình sự xuống hỗ trợ cộng thêm các chiến sỹ hình sự từ phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội. Hiện tại có gần 60 chiến sỹ cảnh sát hình sự tham gia truy bắt 2 đối tượng.

Lai lịch bất hảo

Trao đổi trên báo Dân Việt, ông Đoàn Đình Goòng - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết, UBND và ban công an xã đã nhận được lệnh truy nã đặc biệt đối với đối tượng Lê Văn Thọ (người địa phương).

Theo ông Goòng, Thọ là con thứ 2 trong gia đình có 3 người con. Bố mẹ Thọ có nghề nghiêp chính là nông nghiệp.

Theo ông Goòng, dù kinh tế gia đình trước đây khó khăn nhưng bố mẹ Thọ vẫn lo cho anh em Thọ học hành tử tế. Thọ được bố mẹ cho học hết cấp 3 nhưng sau đó đi làm tự do và sa chân vào con đường phạm tội.

Ông Goòng cho biết thêm, trước khi bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên phạt án tử hình về vì liên quan tới vụ án mua bán trái phép chất ma túy vào tháng 5/2017, Thọ từng đã từng có tiền án.

“UBND xã có nhận được thông báo về việc Thọ bị tòa tuyên án tử hình, hiện đã lưu hồ sơ”, ông Goòng nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch xã Thanh Sơn cho biết, quá trình sinh sống ở địa phương, Thọ hoàn toàn bình thường và không gây hấn, đánh nhau với ai. Kẻ trốn nã 37 tuổi không gây án ở địa phương.

Cũng trao đổi trên báo Dân Việt, ông Bùi Đức Khải - Trưởng Công an xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai cho biết, Công an xã Đông Xuân đã nhận được lệnh truy nã đặc biệt đối với đối tượng Nguyễn Văn Tình.

Theo ông Khải, ở địa phương, Tình là con đầu trong gia đình có hai người con. Kẻ trốn nã 28 tuổi lập gia đình cách đây khoảng 2 năm.

Nói về khoảng thời gian Tình trước khi bị bắt trong vụ án ma túy và bị TAND TP.Hà Nội xử mức án tử hình, ông Khải cho biết, Tình từng có một tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Quá trình sinh sống ở địa phương đối tượng không gây gổ đánh nhau với ai nhưng thường xuyên “thoát ẩn, thoát hiện” khỏi địa phương.

“Đối tượng làm lao động tự do, đi làm một thời gian lại về”, ông Khải thông tin.

Theo báo Giao thông, để phối hợp truy bắt cả hai tội phạm nguy hiểm này, Công an TP Hà Nội đề nghị mọi người khi có thông tin báo ngay về Đội điều tra trọng án (Đội 9) - Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội, số điện thoại: 069.219.6451 – 0983.304.867.

Theo doisongphapluat