200 triệu USD xây Tàu vũ trụ số 1 để giảm áp lực sân bay Tân Sơn Nhất, liệu có khả thi?

Vừa qua, C.T Group đã công bố đầu tư 200 triệu USD để xây dựng khu phức hợp tổ hợp dịch vụ hàng không mang tên Tàu vũ trụ số 1 - SS1 trên diện tích đất 8 ha ở đường Trường Chinh, phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất nhằm góp phần giảm áp lực cho sân bay một cách nhanh chóng.

“Tàu vũ trụ” giúp chống tắc nghẽn khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) là một điểm nóng của dư luận xã hội về tắc nghẽn giao thông. Hàng triệu lượt hành khách chen chúc, xô đẩy, mỏi mệt thực sự là những hình ảnh ám ảnh, không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển ngành du lịch mà còn làm giảm chất lượng sống, là hình ảnh chưa đẹp cho Việt Nam.

Đã có hàng ngàn cuộc thảo luận nhưng đến nay câu trả lời vẫn chưa được hoàn thiện. Trong tình hình đó, Tập đoàn C.T Group cho rằng dự án SS1 (Space Ship One) nằm phía Tây tiếp giáp sân bay Tân Sơn Nhất của mình là lời giải lâu dài và triệt để giúp giải tỏa ùn tắc trong khu vực.

200 triệu USD xây Tàu vũ trụ số 1 để giảm áp lực sân bay Tân Sơn Nhất, liệu có khả thi?
Tàu vũ trụ số 1 (Space Ship One - SS1) có quy mô đầu tư lên đến 200 triệu USD.

SS1 là gì mà có “sức mạnh” như thế? Cần nói thêm, đây thực ra chỉ là một dự án bất động sản phức hợp đầu tiên ở TPHCM có thiết kế nhìn giống một con tàu vũ trụ nên được đặt tên là Space Ship One.

Dự án bao gồm các hạng mục: Nhà chờ dành cho hành khách, khu vực checkin, trung tâm hội nghị, các trung tâm thương mại, dịch vụ, hệ thống các food court, hệ thống giải trí, khu vực lưu trú cho khách quá cảnh, khu phục hồi sức khỏe, khu hậu cần.

Điểm nhấn của dự án là có bãi xe ngầm rộng đến 70.000 m2 để khách gửi xe và đi xe buýt qua sân bay, cũng như SS1 được kỳ vọng sẽ là đường hầm nối liền với ga Metro số 9 chui qua đường Trường Chinh (Quận Tân Bình).

Khách đi Metro vào sân bay có thể thông qua trạm trung chuyển SS1 và có xe buýt đi đường riêng vào sân bay. Như vậy, thuận lợi của SS1 là có địa thế tốt, nối liền giữa Metro và Tân Sơn Nhất.

200 triệu USD xây Tàu vũ trụ số 1 để giảm áp lực sân bay Tân Sơn Nhất, liệu có khả thi?
Tàu vũ trụ số 1 (Space Ship One - SS1) là một dự án bất động sản phức hợp nằm phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất.

Nguồn vốn và tính khả thi của dự án

Để hoàn thiện con “tàu vũ trụ” SS1 này, C.T Group dự kiến cần nguồn vốn lên tới 200 triệu USD (hơn 4.500 tỷ đồng). Công bố đến thời điểm này cho thấy, để tài trợ cho dự án, C.T Group đã ký kết với Quỹ đầu tư Real Capital của Nhật Bản tại “Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam” diễn ra ở Tokyo ngày 5/6/2017.

Như vậy, nhiều khả năng dự án sẽ sử dụng hoàn toàn vốn ngoại nên nhiều người lo lắng muốn biết rõ về hình thức tài trợ này. Liệu quỹ Real Capital sẽ kiểm soát quyền sở hữu dự án, hay SS1 dùng nguồn vốn vay và tiến độ giải ngân phụ thuộc phía Nhật Bản?

Thêm vào đó, C.T Group cho biết “đã có văn bản xin được đặt quầy thủ tục checkin trong SS1 và có tuyến xe buýt chạy đường nội bộ để đưa hành khách vào trong sân bay”. Tức đến thời điểm này, SS1 chưa có liên quan nào với Tân Sơn Nhất và vẫn còn chờ xem xét tính khả thi của việc kết nối.

Bỏ qua các câu hỏi về nguồn vốn, dưới cái nhìn tổng thể, giải pháp mà C.T Group đưa ra rõ ràng có giá trị cao khi kết nối được tuyến Metro để làm ngõ ra mới cho Tân Sơn Nhất. Hơn nữa, với kế hoạch chỉ cần 18 tháng là hoàn thành dự án, SS1 thực sự khiến nhiều người kỳ vọng.

Vì vậy, đảm bảo hiệu quả xã hội cho kế hoạch chống tắc nghẽn giao thông, SS1 cần có thêm nhiều nhà đầu tư trong nước cùng tham gia dự án, nhận nhiều sự hỗ trợ của các cấp quản lý. Mặt khác, khu vực phía Tây Tân Sơn Nhất cũng cần có quy hoạch tổng thể để phát triển đồng bộ, đảm bảo hiệu quả cho việc kết nối và giải tỏa được áp lực giao thông trong khu vực.

Theo baobaovephapluat