3 loài ký sinh trùng thích làm tổ và ăn não con người cực kỳ nguy hiểm

Trong quá trình khám phá thế giới ký sinh trùng, các nhà khoa học đã phát hiện ra 3 loại đặc biệt thích 'ăn não' cực kỳ nguy hiểm sau.

Naegleria Fowleri

Là một loài sinh vật đơn bào, Naegleria Fowleri được mệnh danh là "amip ăn não" bởi tác hại kinh khủng của nó một khi xâm nhập được vào trong cơ thể người. Loại a-míp này thường được tìm thấy trong những vùng nước ngọt ấm áp như ở các vùng hồ, sông và suối nước nóng cũng như trong đất.

Naegleria fowleri xâm nhập vào cơ thể con người qua đường mũi, sau đó sẽ di chuyển theo các sợi thần kinh khứu giác thông qua sàn sọ để lên não.

3 loài ký sinh trùng thích làm tổ và ăn não con người cực kỳ nguy hiểm

3 loại ký sinh trùng ăn não cực nguy hiểm

Triệu chứng khi bị loại amip này tấn công gồm đau đầu khủng khiếp, sốt cao, cứng cổ, ói mửa, chứng ảo giác và thậm chí khiến người bệnh mất khả năng kiểm soát hành vi... Nặng hơn nạn nhân sẽ rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong sau khoảng năm ngày. Tính từ năm 1962 thì chỉ có hai trường hợp bệnh nhân sống sót sau khi bị nhiễm bệnh do loại a-míp này gây ra

Sán dây lợn (Taenia Solium)

Có tên khoa học là Taenia Solium, sán dây lợn phổ biến ở châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh, nó được cho là kẻ thù lớn nhất của não bộ. Chất lượng vệ sinh kém là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các ca nhiễm bệnh sán dây lợn.

Sán dây lợn có thể tiếp cận với cơ thể người bằng 2 con đường: ăn thịt lợn nấu chưa chín từ đó gây căn bệnh sán dây trong ruột hoặc theo đường tiếp xúc trực tiếp với phân của cá thể lợn nhiễm bệnh.

3 loài ký sinh trùng thích làm tổ và ăn não con người cực kỳ nguy hiểm

Theo con đường thứ hai, loài sán này sẽ đi vào cơ thể người dưới dạng ấu trùng và có thể đi theo đường máu lên đến hệ thần kinh và não hình thành các u nang gây ra một bệnh gọi là bệnh thần kinh trung tâm. Nó có thể gây co giật, nhức đầu và có thể dẫn đến tử vong.

Toxoplasma gondii

Toxoplasma gondii là một loài động vật nguyên sinh thường được tìm thấy kí sinh trong cơ thể mèo. Khi loài chuột bị nhiễm trùng bởi Toxoplasma gondii, nó sẽ bị điều khiển – tự dẫn xác đến làm mồi cho mèo. Và khi vào cơ thể con người, loài kí sinh trùng này cũng cố gắng thâu tóm bộ não chúng ta.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, loại kí sinh trùng này có thể gây ảnh hưởng đến hành vi của con người và gây ra nhiều loại rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo âu, tâm thần phân liệt thậm chí gây tử vong.

3 loài ký sinh trùng thích làm tổ và ăn não con người cực kỳ nguy hiểm

 Theo Huyền Nguyễn/Giadinhvietnam