3 loại quả đặc sản vào vụ, giá dưới 50.000 đồng/kg

Xoài tứ quý, mít Thái tứ quý, cam Cao Phong… là những loại quả Việt đang vào vụ, giá “mềm” hơn so với trước, chỉ 30.000-40.000 đồng/kg.

Dọc các tuyến đường Hà Nội, có thể thấy nhiều hàng hoa quả được bày bán trên xe thồ hoặc ngay trên vỉa hè.

Người ta cứ quảng cáo đây là các loại quả chính vụ của một địa phương nào đó trong nước, nhưng thực tế chỉ có vài loại quả Việt đang vào mùa.

Đơn cử, nhiều người bán táo thường treo biển quảng cáo “táo đá Hà Giang” hay “táo đá Sa Pa”. Sự thật là ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang khẳng định, trên địa bàn tỉnh không có vùng nào trồng táo đá.

“Hầu hết các loại táo được bán trên thị trường Hà Giang đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, được chuyển về qua đường tiểu ngạch.

Hiện cũng có dự án trồng thử nghiệm táo Hàn Quốc tại một số vùng có không khí lạnh như thị xã Sa Pa (Lào Cai), song quy mô rất nhỏ, chưa đủ sản lượng bán ra thị trường”, ông Vinh cho biết.

3 loại quả đặc sản vào vụ, giá dưới 50.000 đồng/kg
Cam Cao Phong đang vào vụ, giá chỉ hơn 30.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Hạnh. 

Những loại quả không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trôi nổi trên thị trường đang khiến người tiêu dùng rơi vào “ma trận”, hoa quả Việt mất chỗ đứng.

Dưới đây là 3 loại quả Việt đang vào vụ, giá dưới 50.000 đồng/kg:

Cam Cao Phong: 35.000 đồng/kg

Đây là loại quả từng được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhắc tới tại nghị trường Quốc hội ngày 2/11 khi ông xác định nhóm sản phẩm lợi thế để tập trung phát triển ngành.

Loại quả này được trồng ở tỉnh Hòa Bình, vào vụ từ tháng 9 đến đầu tháng 3 năm sau. Vài năm trở lại đây, cam Cao Phong bắt đầu có thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường nhờ vị ngọt thanh, đậm đà.

Với hơn 600 ha, tỉnh Hòa Bình kỳ vọng không chỉ phát triển loại quả này phục vụ thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.

Do vậy, hiện là thời điểm thích hợp để người tiêu dùng Việt thưởng thức trái ngọt này. Cam Cao Phong đầu tháng 11 được bán với giá 35.000-40.000 đồng/kg, loại ngon nhất cũng chỉ 60.000 đồng/kg.

Các chủ vườn thường chủ động tìm đến khách mua lẻ thông qua mạng xã hội Facebook, các diễn đàn… để tránh chi phí trung gian. Trong khi đó, các mối buôn thường tìm đến tận nơi, mua cả vườn để có giá tốt nhất.

Chị Lê Ngô Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội), một người bán cam Cao Phong online chia sẻ: “Ai thích cam nên chọn mua vào thời điểm này vì nắng hanh, cam sẽ rất ngọt. Hơn nữa, cam đang vào vụ nên giá rất rẻ”.

Xoài tứ quý: 40.000 đồng/kg

3 loại quả đặc sản vào vụ, giá dưới 50.000 đồng/kg
Xoài tứ quý vẻ ngoài xấu xí, nhưng hút khách nhờ vị ngọt thanh khi chín. Ảnh: Gia Bảo. 

Loại xoài Tứ Quý Nghệ vỏ ngoài xấu xí có trọng lượng lên tới 2kg/quả, bên trong thịt màu vàng, ăn xanh thì giòn chua, chín thì ngọt thanh đang khiến dân thủ đô phát cuồng, đua nhau đặt mua về ăn thử.

Với dân thủ đô nó mới lạ còn người miền Tây đã quá quen thuộc do đó là vùng trồng chuyên canh xoài.

Để bề ngoài của quả bớt xấu xí, khi trồng người nông dân thường bọc báo từng trái, cũng là để quả tránh tiếp xúc với các loại thuốc xịt sâu bọ.

Chị Triệu Hà My (Ba Đình, Hà Nội), người bán loại xoài này cho hay ăn lúc quả còn xanh sẽ ngon hơn khi chín bởi loại xoài này ít xơ, nhiều bột, vỏ mỏng, hạt nhỏ nên khi chín dễ bị dập, thịt bở kém dai.

Giá của mỗi kg xoài hiện khoảng 40.000 đồng/kg.

Mít Thái tứ quý: 35.000 đồng/kg

3 loại quả đặc sản vào vụ, giá dưới 50.000 đồng/kg
Mít Thái tứ quý đang hút khách nhờ nhiều múi, ít xơ, cùi dày, ngọt. Ảnh: Hà My. 

Nhiều nhà vườn ở Cần Thơ, Hậu Giang đang giàu lên từ mô hình trồng mít Thái tứ quý. Với cân nặng từ 8-20 kg mỗi quả, mít hút khách nhờ nhiều múi, ít xơ, cùi dày, giòn và ngọt.

Đặc biệt nó mang lại hiệu quả kinh tế cao do chỉ 1,5 năm cây có thể ra trái và cho quả quanh năm.

Mít Thái tứ quý đang được bán với giá 15.000-20.000 đồng/kg tại vườn, bán lẻ giá gấp đôi. Chúng được bày bán tràn lán từ vỉa hè đến các shop, siêu thị…

Ngoài ra, bơ sáp tứ quý (được trồng nhiều ở Tây Nguyên) và nho xanh Ninh Thuận cũng đang vào mùa. Bơ sáp tứ quý có giá từ 50.000-100.000 đồng/kg (tùy loại) trong khi nho xanh Ninh Thuận có giá khoảng 70.000-80.000 đồng/kg. 

Theo zingnews