4 điều mà bất kì bậc cha mẹ nào cũng nên dạy nếu muốn con thành công

Trên đời này, dù cho ta có là một người thành công hay thất bại, hạnh phúc hay bất hạnh, giàu sang hay nghèo khó thì gia đình vẫn luôn là hậu phương vững chắc, ủng hộ và yêu thương ta suốt đời suốt kiếp.

Tình yêu thương của cha mẹ, ông bà, anh chị em luôn là thứ tình cảm quan trọng nhất trong lòng mỗi người, dù người ngoài có hất hủi, khinh thường ta nhưng chắc chắn những người thật sự yêu thương ta cũng sẽ không bao giờ quay lưng lại với ta. Gia đình luôn là vòng tay ấm áp nhất để bao bọc ta mỗi khi ta lầm đường lạc bước, luôn cảm thông và thấu hiểu, sẵn sàng chờ đợi ta làm lại sau những sai lầm.

Do đó, việc giáo dục và định hướng cho con trẻ cũng như những thế hệ sau luôn là trách nhiệm lớn lao của gia đình. Dưới đây là những điều mà bất kì bậc làm cha làm mẹ nào cũng nên lưu tâm để có thể dẫn dắt con nên người, sống tốt và trở thành một người có ích cho gia đình, xã hội. 

4 điều mà bất kì bậc cha mẹ nào cũng nên dạy nếu muốn con thành công

Dạy con bộc lộ tình cảm

Ngày nay, thời đại công nghệ đã phát triển đến mức chóng mặt. Trẻ con không còn ê a những bài hát đồng dao, cùng nhau chơi trốn tìm, rượt bắt như thời của ông bà, cha mẹ ta ngày trước. Thay vào đó, người lớn phát cho mỗi đứa trẻ một chiếc máy tính bảng để họ có thể yên tâm làm việc, nấu ăn, tiếp khách, chuyện trò...

Vô hình chung, điều đó khiến cho mỗi đứa trẻ ngày càng thu mình lại vào thế giới riêng của chúng. Có việc gì cũng không còn tâm sự với bố mẹ hay người thân, ngày càng xa cách với gia đình.

Bậc làm cha mẹ phải dành nhiều thời gian để gần gũi con mình, tập cho con thói quen giao lưu, trò chuyện, tâm sự với bố mẹ. Bố mẹ cũng cần biết được con mình yêu gì, ghét gì, đam mê và ước mơ của con để từ đó định hướng đúng đắn cho con mình.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần dạy con biết yêu thương mọi người xung quanh, giúp đỡ và cho đi, có như thế thì con trẻ mới có được tấm lòng bao dung, sau này trưởng thành mới có thể giúp ích cho đời.

Dạy con không được đầu hàng khó khăn

Trẻ con luôn có tính hiếu thắng, chẳng hạn như chơi với bạn nhất định sẽ giành làm thủ lĩnh, thi đấu sẽ cố giành hạng 1... Nhưng cuộc sống bao giờ cũng vậy, có kẻ mạnh thì nhất định sẽ có kẻ mạnh hơn. Bố mẹ nên giải thích cho con hiểu rõ quy luật của cuộc sống, nếu ta thua keo này thì phải bày keo khác, thất bại là mẹ thành công.

Không nên vì một thất bại ở hiện tại mà bỏ cả đường dài. Vinh quang chỉ đến khi ta dám đối diện và bước qua thất bại đó. Nước mắt không thể giải quyết vấn đề, chỉ có sự nỗ lực không ngừng mới giúp ta giành chiến thắng mà thôi. 

4 điều mà bất kì bậc cha mẹ nào cũng nên dạy nếu muốn con thành công

Dạy con lòng biết ơn

Chúng ta không thể tự nhiên xuất hiện trên đời, tự nhiên lớn lên và biết mọi thứ. Nếu không có bố mẹ sinh thành và nuôi nấng, không có thầy cô dạy dỗ và bảo ban thì làm sao chúng ta có được hình hài này, sức khỏe này, trí tuệ này, kiến thức này? Do đó, làm người phải luôn nhớ đến nguồn cội, biết ơn và kính trọng những người đã luôn yêu thương và dạy bảo ta, cho ta có được thành công như ngày hôm nay.

Dạy con lao động

Đừng tập cho con thói quen sống vương giả, rằng bạn kia nghèo lắm không được chơi cùng, đừng tập cho con tự cao tự đại, cho mình là nhất. Cuộc sống này thật khó nói, dù cho bạn giàu đó, ở đỉnh cao của vinh quang đó, nhưng chẳng ai biết được mai này bạn có còn giàu có và thành công hay không. Bạn không thể sống với con hết cả cuộc đời chỉ để bảo bọc và lo lắng cho chúng.

Hãy dạy con biết trân trọng cuộc sống, biết quý từng hạt gạo, thức ăn, biết tiết kiệm tiền bạc, bởi muốn có được tiền thì phải lao động, không dưng ai dễ đem phần đến cho. Hãy cho con đến những vùng quê để trải nghiệm sự cực khổ, để con biết rằng cuộc sống này có nhiều tầng lớp lắm, và dù nghèo hay giàu cũng đều xứng đáng được tôn trọng như nhau.

Theo TTVH