4 đối tượng dưới đây sẽ 'gặp họa' nếu cố tình ăn quả nhãn

Quả nhãn là trái cây có vị ngọt và thơm dễ chịu nên rất được nhiều người yêu thích, tuy vậy không phải ai cũng có thể ăn được nhãn.

Nhãn là trái cây phổ biến của mùa hè ở nhiều nước châu Á, có thể ăn tươi hoặc sấy khô. Quả nhãn tươi cùi trong long lanh óng ánh, nhiều nước, vị ngọt thơm, dễ ăn nên được nhiều người ưa thích. Không chỉ vậy, nhãn cũng là trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nói về những lợi ích của nhãn, PGS. TS Trần Đình Toán, Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị từng chia sẻ trên báo Trí thức trẻ: “Trong long nhãn có sacaroza, glucoza, protein, axit tatric, chất béo, sinh tố A, B. Các men amylaza, peroxitdaza…

Long nhãn được y học cổ truyền sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn, rượu thuốc… riêng rượu thuốc có thể ngâm phối hợp với các vị thuốc khác để bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ, suy nhược thần kinh.  Tuy nhiên, người ở thể hỏa vượng, cao huyết áp, tiểu đường không nên dùng và phụ nữ đang mang thai không nên ăn nhiều”.

Dưới đây là danh sách những người không nên ăn nhãn để đảm bảo cho sức khỏe:

4 đối tượng dưới đây sẽ 'gặp họa' nếu cố tình ăn quả nhãn

Nhãn là trái cây phổ biến của mùa hè ở nhiều nước châu Á, có thể ăn tươi hoặc sấy khô. Ảnh minh họa

Người bị mụn: Trái nhãn chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt. Do vậy mà ăn nhãn sẽ có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại quả này là nguồn cơn gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu ăn nhiều. 

Người bị tiểu đường: Bởi là trái cây có hàm lượng đường cao nên nhãn vừa cung cấp nhiều năng lượng vừa cung cấp lượng đường lớn trong máu. Với người bình thường không sao, nhưng với người có bệnh tiểu đường thì ăn nhãn không có lợi vì nhãn khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

4 đối tượng dưới đây sẽ 'gặp họa' nếu cố tình ăn quả nhãn

Nhãn có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được. Ảnh minh họa

Người bệnh tăng huyết áp: Nhãn là loại quả mà người bị bệnh tăng huyết áp không nên ăn vì trong nhãn có tính nhiệt cao, nếu ăn vào sẽ gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

Phụ nữ mang thai: Với phụ nữ có thai, thể trạng thiên về âm hỏa hư, nóng trong, hay táo bón, rêu lưỡi khô, miệng đắng. Nếu ăn nhiều nhãn sẽ gây nóng trong, ra huyết, đau bụng, nguy hiểm hơn là gây động thai. Vì vậy, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều nhãn. Đặc biệt thai phụ 7 - 8 tháng thì càng cần kiêng nhãn để không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Theo các chuyên gia, dù người ăn được hay không chúng ta chỉ nên ăn 200-300 g nhãn mỗi ngày. Với mức độ này sẽ giúp đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết và cơ thể dễ dàng hấp thụ hiệu quả. Nếu ăn vượt quá lượng cho phép, bạn dễ bị nóng trong, dẫn tới nổi mề đay, rôm sảy. Nên ăn hết nhãn trong ngày để đảm bảo quả luôn được tươi ngon.

Cách chọn nhãn ngon

- Khi mua nhãn, bạn nên chọn mua nhãn có cả cành lá tươi tốt, vỏ nhãn có màu vàng sậm. Nhãn có cùi dày, mọng nước và hạt nhỏ là nhãn ngon. Những quả nhãn mẫu mã to đẹp, cùi rất dày nhưng vị nhạt nhẽo thường là nhãn Trung Quốc.

- Nhãn hay bám hóa chất bảo quản, côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn, bụi... Hãy rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, chú ý ngón tay không chạm cùi.

Theo vietq