5 bí ẩn khoa học vẫn làm đau đầu các chuyên gia cho đến tận ngày hôm nay

Dù khoa học phát triển đến đâu đi chăng nữa, thì vẫn luôn tồn tại những vấn đề chưa được giải quyết. Đó là sự phức tạp vốn có của cuộc sống.

Sự phát triển của khoa học đã cho phép chúng ta giải đáp được những hiện tượng kỳ lạ, mà trước kia được cho là bí ẩn, là phép thuật, là... ma quỷ.

Nhưng vẫn còn đó những bí ẩn có thể tồn tại từ rất lâu mà vẫn chưa có lời giải. Có thể một ngày nào đó, nhân loại sẽ làm sáng tỏ được chúng. Còn bây giờ, hãy xem chúng là gì.

1. Bộ ngực của phụ nữ

Bộ ngực của phụ nữ cũng giống như bộ ngực của loài khỉ cái, sẽ chứa đầy sữa để cho con bú. Tuy nhiên, không giống như động vật, phụ nữ vẫn có ngực ngay cả khi chưa hề đảm nhận thiên chức làm mẹ. Các chuyên gia vẫn đang tiếp tục tranh luận về trường hợp này.

5 bí ẩn khoa học vẫn làm đau đầu các chuyên gia cho đến tận ngày hôm nay

Phần lớn các nhà sinh vật học tiến hóa tin rằng bộ ngực là để thu hút nam giới. Chúng là dấu hiệu biểu thị một bạn đời tiềm năng mà con cái của họ sẽ được chăm sóc tốt.

Tuy nhiên, các nhà nhân chủng học lại hoài nghi về lý do trên vì trong nhiều nền văn hóa, bức tượng bán thân nữ không được xem là sự khêu gợi tình dục đối với nam giới.

2. Bi kịch cá voi mắc cạn

Mọi người vẫn đang suy nghĩ lý do tại sao thỉnh thoảng toàn bộ đàn cá voi và cá heo lại dạt vào bờ biển. Hiện tượng này thậm chí đã được ghi lại trong những bức tranh từ thời xa xưa.

5 bí ẩn khoa học vẫn làm đau đầu các chuyên gia cho đến tận ngày hôm nay

Có hàng chục giả thuyết được đưa ra, đó là:

 - Sự thay đổi gió khiến những sinh vật phù du hướng về bờ, điều này lôi kéo các loài động vật dạt theo vào đất liền.

 - Các cơn bão Mặt trời ảnh hưởng đến những một số loài thú biển (cá voi, cá heo là thú) theo cách không giải thích được.

- Bị kẻ thù tấn công, dồn ép dạt bờ.

- Ô nhiễm tiếng ồn tại các đại dương gây tổn hại cho cơ quan thính giác của cá voi và khả năng định hướng của chúng. Tuy nhiên, lý giải này có vẻ khó được chấp nhận, vì hiện tượng cá voi dạt bờ đã xảy ra từ thời chưa có tàu chạy bằng động cơ.

3. "Star jelly" là thứ gì?

Nhiều người ở những nơi khác nhau trên thế giới đã tìm thấy một chất lạ giống như thạch không rõ nguồn gốc nằm trên cỏ. Khi phân tích, nó có chứa các dấu vết của vi khuẩn và DNA của giun đất - có lẽ là do chúng có lẫn thành phần của đất trong đó.

5 bí ẩn khoa học vẫn làm đau đầu các chuyên gia cho đến tận ngày hôm nay

Một số người đưa ra câu trả lời, rằng chất này do một loại tảo lam hoặc động vật lưỡng cư tạo ra. Nhưng cũng có người tin rằng đó là một dạng nấm mới.

Dù vậy, nhân loại vẫn chưa có kết luận chính thức vì loại "thạch này", và khoa học đặt tên nó là "space jelly" (thạch vũ trụ) - dựa trên giả thuyết chất có xuất xứ từ bên ngoài Trái đất, do thiên thạch đưa xuống.

4. Đám mây lục giác tuyệt đẹp trên sao Thổ

Một trong những hiện tượng khí quyển đẹp nhất trên sao Thổ là một đám mây hình lục giác có đường kính 25.000 km. Theo những gì chúng ta có thể hiểu thì đây là một hệ thống cơn bão khá bất thường trên tinh cầu này.

5 bí ẩn khoa học vẫn làm đau đầu các chuyên gia cho đến tận ngày hôm nay

Dù đã có thể dựng lại mô hình này trong phòng thí nghiệm, nhưng các nhà khoa học vẫn không hiểu tại sao nó lại có vẻ đẹp kỳ ảo đến vậy, đồng thời tồn tại trong thời gian khá lâu.

5. Robot có thể giống người đến mức nào?

Trí thông minh nhân tạo (AI) vẫn đang liên tục phát triển, nhưng liệu có bao giờ đạt đến mức độ độc lập cho phép chúng ta nói chuyện với robot hay không thì vẫn chưa có câu trả lời.

5 bí ẩn khoa học vẫn làm đau đầu các chuyên gia cho đến tận ngày hôm nay

Hiện nay, chúng ta đang có những bước tiến lớn trong ngành công nghiệp robot, khi tạo ra những bộ AI có khả năng tự học hỏi. Tuy nhiên, mọi nỗ lực để "dạy" một cỗ máy biết tranh luận với con người đều thất bại.

Theo Bright Side/Trithuctre