5 điều tuyệt đối không làm khi bị viêm gan

(BaoveNTD) - Viêm gan gây ra con số tử vong còn nhiều hơn cả tổng số tử vong do HIV/AIDS, lao và sốt rét cộng lại. Chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn sống khỏe mạnh với một lá gan bị viêm.

Theo thống kê cuối năm 2015 của WHO, ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 1.45 triệu người tử vong do virus viêm gan gây ra và số tử vong ở khu vực Tây Thái bình dương chiếm gần 40% số tử vong toàn cầu. Con số này nhiều hơn tổng số tử vong do HIV/AIDS, lao và sốt rét trong khu vực.

Bạn cần phải cẩn trọng hơn với việc ăn uống khi đang mắc bệnh viêm gan, vì chế độ ăn không hợp lý sẽ gây tổn hại gan hơn nữa. Chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn sống khỏe mạnh với một lá gan bị viêm.


Ảnh minh họa: 5 điều tuyệt đối không làm khi bị viêm gan

Bạn nên lưu ý một số thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt và những loại hại gan được đề cập dưới đây.

Hãy bỏ rượu

Rượu đứng đầu trong danh sách thực phẩm cần phải tránh xa. Rượu ức chế sự hấp thu dinh dưỡng. Cần tránh uống bia, rượu vang hoặc rượu sâm banh cũng như bất loại rượu nào khác.

Lưu ý, một số thuốc không cần đơn bác sĩ, như thuốc ho cũng có chứa cồn. Khi đã mắc viêm gan, nên hỏi bác sĩ khi muốn uống thêm thuốc để chữa các bệnh khác.

Hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng natri cao

Khi bị viêm, gan không thể xử lý hoàn toàn natri. Lượng natri cao có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ nhiễm mỡ cho gan. Thực phẩm đóng hộp, bao gồm súp, thịt hay rau quả, có nhiều muối và đường góp phần vào việc tích nước trong bụng và gây chướng bụng.

Hãy đọc nhãn dinh dưỡng trên các vỏ hộp và giảm tiêu thụ các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao như thực phẩm chế biến sẵn, thịt xông khói và xúc xích. Ngoài ra, bạn hãy hỏi bác sĩ nếu bệnh của bạn cần uống thêm thuốc giữ huyết áp ở trị số bình thường hay không.

Tránh các chất béo bão hòa

Khi bị tổn thương, gan sản xuất mật - thành phần hấp thu chất béo không đầy đủ. Lúc này, gan sẽ không thể hấp thu được nhiều chất béo.

Tuy nhiên, không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo, bởi vì nó có thể làm bạn bị sụt cân, nhất là trong lúc bạn đang bị viêm gan mãn tính.

Cơ thể cần phải có chất béo, nhưng ở một mức độ vừa đủ, tốt nhất nên chọn chất béo chưa no thay vì chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa.

Các thực phẩm có chất béo bão hòa bao gồm bơ, sữa và tất cả các sản phẩm động vật. Thực phẩm có chất béo lành mạnh là dầu ô liu, dầu từ các loại đậu và quả bơ.

Hạn chế protein

Cơ thể có thể tích tụ amoniac do gan bị suy giảm chức năng nên việc thải amoniac ra khỏi cơ thể kém. Điều nguy hiểm hơn là amoniac có thể ảnh hưởng đến não.

Nhiều chuyên gia khuyên rằng không nên ăn nhiều hơn 1 g protein cho mỗi 1 kg cân nặng mỗi ngày. Các loại thực phẩm giàu protein như thịt, gia cầm, cá, các sản phẩm từ sữa, các loại đậu, các loại hạt và một số ngũ cốc.


Ảnh minh họa: 5 điều tuyệt đối không làm khi bị viêm gan

Không ăn quá nhiều đường

Thực phẩm có đường chứa carbohydrate tinh chế có thể làm tăng lượng glucose trong cơ thể. Ăn thực phẩm có quá nhiều đường có thể dẫn đến mắc bệnh tiểu đường, tăng nguy cơ mắc bệnh gan hoặc làm gan hỏng nặng hơn.

Nên hạn chế một số loại loại thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh ngọt. Cần ăn thực phẩm có lượng đường tự nhiên có chất xơ cao như dâu tây, cam hoặc táo. Chất xơ làm chậm hấp thu glucose máu trong cơ thể, giúp cân bằng lượng đường trong máu.

Lựa chọn đúng loại thực phẩm là một phần quan trọng trong bất cứ phương pháp điều trị nào, đặc biệt là đối với những người bị viêm gan cũng như nhiều bệnh gan khác.

Tư liệu: Hello Bác sĩ (HelloBacsi.com​)

Xuân Anh Lê