5 hóa chất cực độc tiềm ẩn trong dầu gội khiến ai cũng phải sợ

Theo FDA, dầu gội của bạn chưa chắc đã là an toàn bởi trong đó chứa rất nhiều thành phần hóa chất độc hại nguy cơ gây hại sức khỏe con người.

Gần đây, FDA đã công bố một số thông tin bất lợi liên quan đến các sản phẩm thực phẩm và làm đẹp. Dữ liệu này đến từ TT Dinh Dưỡng và An toàn thực phẩm và được xem là cơ sở để nghiên cứu sâu hơn về những ảnh hưởng sức khỏe của các sản phẩm làm đẹp.

Theo Steve Xu, một bác sĩ da liễu của TT Y tế McGaw, các sản phẩm chăm sóc tóc và da đứng đầu trong danh sách các tác dụng bất lợi của báo cáo trên. Điều đáng buồn là các sản phẩm dành cho trẻ em và vệ sinh cá nhân gây ra các vấn đề nghiêm trọng nhất, bao gồm cả nằm viện và tử vong. Phát hiện này cho thấy các sản phẩm làm đẹp cần có những hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ở cùng thời điểm, báo cáo về các vấn đề bất lợi do sản phẩm chăm sóc tóc và da đã tăng gấp đôi so với năm 2016 với chủ yếu là hiện tượng rụng tóc, kích ứng da trong các sản phẩm của hãng WEN với hơn 100 báo cáo đã được chuyển tới FDA.

Dưới đây là các hóa chất độc hại tác động xấu tới sức khỏe con người tiềm ẩn trong các sản phẩm chăm sóc tóc, nhất là dầu gội đầu người tiêu dùng cần biết để tránh.

5 hóa chất cực độc tiềm ẩn trong dầu gội khiến ai cũng phải sợ 

 Dầu gội đầu không an toàn như nhiều người tưởng. Ảnh minh họa

Nitrite có thể gây ung thư

Một thành phần không thể thiếu đó là nitrite – một chất bảo quản trong dầu gội đầu. Khi hai chất hóa học này tác dụng với nhau sẽ tạo ra nitrosamine - một chất gây ung thư. Bên cạnh đó, paraben - loại hóa chất tổng hợp dùng để bảo quản trong thuốc và mỹ phẩm có trong dầu gội đầu có thể gây ung thư vú.

TEA có thể gây hại gan và thận

Triethanolamine (TEA) có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho gan và thận của người sử dụng khi thường xuyên dùng các sản phẩm dầu gội đầu. Chính vì vậy, khi lựa chọn dầu gội, hãy luôn kiểm tra kĩ các thành phần có trong sản phẩm và không nên sử dụng các sản phẩm kém chất lượng.

Chất tạo bọt SLS gây kích ứng da

Các thành phần có hại trong dầu gội như SLS có thể gây tổn hại đến các nang tóc, gây rụng tóc. Chất tạo bọt SLS trong dầu gội có tính chất biến tính protein gây viêm và kích ứng da đầu cùng nhiều tác hại khác.

Parabens thúc đẩy tế bào ung thư phát triển

Các công ty làm đẹp thường dùng paraben để chống sự tăng sinh vi khuẩn trong sản phẩm. Tuy nhiên, chất bắt chước estrogen trong cơ thể này có thể khiến các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Hiện FDA không tìm thấy mối liên quan đủ cơ sở nào để có thể đưa ra lệnh cấm chất này. Nhìn chung, tránh một hóa chất bắt chước hoóc môn luôn là một ý tưởng tốt.

Khi một thành phần chưa được chứng minh đầy đủ là gây hại cho sức khỏe, các nhà sản xuất vẫn có thể sử dụng. Tuy nhiên, để bảo vệ bản thân, bạn nên cân nhắc khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào tác động đến cơ thể, trong đó có cả dầu gội.

Hóa chất formaldehyde gây viêm phổi

Hóa chất formaldehyde với mùi cay hăng rất đặc trưng được sử dụng tương đối rộng rãi trong công nghiệp có trong dầu gội có thể gây bỏng mũi, nóng rát mắt, bỏng mắt, hệ hô hấp, gây hắt hơi, đau cổ, co thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi. Formaldehyde cũng có thể gây viêm da hoặc dị ứng da.

Theo các nhà khoa học, các thành phần độc hại trong dầu gội có thể là một mối đe dọa cho toàn bộ hệ thống miễn dịch của con người. 95% các sản phẩm dầu gội đầu đều chứa SLS và SLES gây hại cho hệ thống miễn dịch chứ không hề có tác dụng chăm sóc tóc. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cũng như chăm sóc tóc hiệu quả, hãy cẩn thận khi lựa chọn các sản phẩm dầu gội và tránh các sản phẩm chứa SLS.

Theo vietq