5 loại rau củ mùa thu ăn đến đâu dinh dưỡng hấp thụ đến đó, khỏi cần mua vitamin nhập ngoại

Mùa thu bạn nên chọn những loại rau này để tận dụng được nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

Mùa thu với tiết trời bắt đầu se lạnh là thời điểm các loại rau củ như xà lách, bắp cải, cà rốt, súp lơ xanh được trồng nhiều và thu hoạch rộ mùa.

Cà rốt

Mùa thu là thời điểm bắt đầu thu hoạch và có nhiều điều kiện cho cà rốt phát triển. Với màu vàng, cà rốt là loại củ chứa nhiều vitamin A rất tốt cho thị lực đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Trong một củ cà rốt còn chứa nhiều axit amin, khóng chất, các chất chống oxy hóa nên hỗ trợ trong việc phòng chống ung thư cũng như tránh nguy cơ ung thư.

Bạn có thể chế biến cà rốt bằng cách hầm với xương sườn cùng su hào, khoai tây hoặc luộc chấm mắm, muối đều có thể tận dụng được tối đa nguồn dinh dưỡng của cà rốt cho cơ thể. 

Trong 100g cà rốt có 88g nước, 8g đường, 1.5g protid, 1.2g xenluloza, 43mg canxi, 39mg photpho, 0.8mg sắt, 0.06mg vitamin B1, 0.06mg vitamin B2, 0.4mg vitamin PP, 0.8mg vitamin C và từ 1 đến 9mg caroten…

Dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng nếu ăn nhiều cà rốt sẽ gây dư thừa beta caroten. Điều này khiến cho da, mắt bị vàng dẫn đến chán ăn, triệu chứng như bệnh gan

Rau cải

Mùa thu đông là thời điểm có các loại rau cải phát triển và thu hoạch. Các loại rau cải như cải chíp, cải xoong, cải thìa, cải canh, cải cúc... đều chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt là canxi và chất sắt.

5 loại RAU CỦ MÙA THU ăn đến đâu dinh dưỡng hấp thụ đến đó, khỏi cần mua vitamin nhập ngoại

Trong đó cải thìa có chứa nhiều canxi. Ngoài ra, trong cải thìa còn có chứa vitamin A, vitamin C, sắt, kali... Trong cải xoăn chứa nhiều sắt, tăng cường ăn rau cải xoăn là cách bổ sung sắt cho cơ thể.

Bắp cải

Đây là thực phẩm phổ biến nhất vào mùa thu đông. Bởi vì thời tiết càng lạnh mới là điều kiện thuận lợi để bắp cải cuộn lá vào trong. Trong bắp cải chứa lượng lớn vitamin A và PP. Với vitamin PP giúp cho thành mạch máu bền vững tránh bị xuất huyết dưới da.

Với hàm lượng kali lớn trong bắp cải, đây là chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, tránh cục máu đông và tắc nghẽn mạch. Ngoài ra, vitamin C cũng như lưu huyền trong bắp cải sẽ góp phần loại bỏ các gốc tự do - nguyên nhân gây bệnh ở khớp, ngoài da, gút.

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ còn khá mới lạ với người Việt nhưng những năm gần đây cũng được nhiều người nấu thành các món phù hợp ẩm thực người Việt. Trong củ cải đỏ chứa vitamin A, vitamin C, kali, magie, axit folic đều là những chất hữu ích với cơ thể.

5 loại RAU CỦ MÙA THU ăn đến đâu dinh dưỡng hấp thụ đến đó, khỏi cần mua vitamin nhập ngoại

Đặc biệt, từ xa xưa, củ cải đỏ được xem là thực phẩm giúp nâng cao sức khỏe tình dục. Trong củ cải đỏ chứa nguyên tố bo, đóng một phần quan trọng trong việc sản xuất hormone tình dục ở nam giới.

Súp lơ

Súp lơ luộc chấm nước mắm hoặc súp lơ xào với thịt là món ăn ngon đặc biệt cho những ngày se lạnh. Trong súp lơ có chứa đường fructose và glucose tốt cho bệnh nhân tiểu đường. 

So với súp lơ trắng thì súp lơ xanh có nhiều ưu thế hơn về mặt dinh dưỡng. Trong đó, súp lơ xanh chứa kali và canxi giúp phát triển hệ xương, ngăn ngừa loãng xương.

Người lớn tuổi và phụ nữ sau sinh nên dùng súp lơ xanh để bổ sung canxi. Vitamin A, C, B6 trong súp lơ xanh có thể nuôi dưỡng mái tóc của bạn khỏe mạnh và mượt.

Anh Minh

Theo emdep