5 sai lầm tai hại của mẹ khi cho con uống sữa khiến trẻ mãi thấp lùn

Sữa là thực phẩm cần thiết đối với trẻ nhỏ, cung cấp chất dinh dưỡng giúp cao lớn, khỏe mạnh và thông minh hơn. Tuy nhiên, một số thói quen sai lầm của bố mẹ lại có thể vô tình biến sữa trở thành con dao hai lưỡi, khiến trẻ mãi thấp lùn, còi cọc.

Cho trẻ uống sữa khi đang quá đói

Nhiều bố mẹ có thói quen cho con uống sữa chống đói khi chưa chuẩn bị kịp bữa ăn cho con. Tuy nhiên, việc đưa một lượng sữa lớn vào dạ dày trẻ sẽ làm dạ dày co bóp mạnh, khiến dịch vị tiết ra sẽ đào thải nhanh calci xuống ruột và bài tiết ra bên ngoài. 

Hơn nữa, uống sữa lúc đói còn làm trẻ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn, từ đó cản trở các hoạt động vui chơi có lợi cho tiêu hóa.

Thời điểm cho trẻ uống sữa lý tưởng nhất là sử dụng sữa như là một bữa ăn phụ cho con trong ngày khi trẻ chưa quá đói.

Thêm socola vào sữa 

Cũng có một số bố mẹ hay cho một chút socola vào trong cốc sữa của con để tạo vị thơm, kích thích trẻ uống được nhiều sữa hơn.

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nếu bạn trộn sữa với socola, trẻ sẽ không thể hấp thụ calci có trong sữa vì canxi phản ứng hóa học với oxalate trong socola, tạo thành hợp chất canxi oxalate không hề có lợi cho sức khỏe.

Không những thế, dùng thức uống này quá nhiều còn khiến tóc trẻ bị khô, trẻ bị tiêu chảy và gặp phải nhiều phản ứng ngoài mong muốn khác.

5 sai lầm tai hại của mẹ khi cho con uống sữa khiến trẻ mãi thấp lùn
Uống sữa sai cách khiến trẻ chậm lớn, thấp lùn và còi cọc (Ảnh minh họa)

Pha sữa nóng cùng đường

Thông thường 100ml sữa thêm 5-8g đường nhưng một số trẻ có khẩu vị thích uống sữa ngọt một chút nên bố mẹ sẽ cho thêm đường đường cho con.

Tuy nhiên, quá nhiều đường dự trữ trong cơ thể ngoài nhân tố nguy hiểm gây ra các bệnh như: xơ cứng động mạch, cận thị, sâu răng thì chất lysine có trong sữa sẽ phản ứng với đường khi đun nóng, tạo thành chất không có lợi cho cơ thể của bé.

Do vậy bạn nên cho đường vào sữa ấm hoặc đã được để nguội là tốt nhất, nhiệt độ lý tưởng dao động từ 30-700C.

Cho trẻ ăn cháo và uống sữa liền nhau

Nhiều phụ huynh thực hiện chiến lược tăng cân cho con bằng việc kết hợp cháo và sữa nhưng điều này lại là phản khoa học.

Sữa có nhiều vitamin A, còn cháo lại có thành phần chủ yếu là tinh bột. Tinh bột khi kết hợp với vitamin A sẽ bị triệt tiêu. Đối với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, thiếu vitamin A rất dễ gây suy nhược cơ thể, trí não chậm phát triển.

Do vậy, khi chăm con, cách tốt nhất là phân bố hợp lý giữa thời gian cho bé ăn cháo và uống sữa. Bạn nên đợi vài tiếng sau khi bé ăn cháo mới tiếp tục cho con uống sữa để cơ thể bé hấp thụ trọn vẹn các dưỡng chất từ hai nguồn thức ăn.

Cho trẻ uống sữa đặc để hấp thụ được nhiều chất hơn

Bỏ ngoài tai hướng dẫn của nhà sản xuất, nhiều bà mẹ nghĩ rằng uống sữa càng đặc, trẻ càng hấp thụ được nhiều dinh dưỡng nên cố tình tăng giảm liều lượng tùy thích. Kì thực, độ đậm đặc của sữa phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi của trẻ.

Trẻ sơ sinh nếu dùng sữa quá đặc, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh đau dạ dày, kiết lị, ăn không ngon... Nguyên nhân là do sữa càng đặc thì độ dinh dưỡng càng cao trong khi các cơ quan nội tạng của trẻ còn rất yếu, chưa thể hấp thụ một lượng thức ăn quá lớn cùng lúc.

Vì vậy, khi uống sữa nên chú ý độ tuổi của bé và pha theo đúng hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.

Theo suckhoe