5 tác hại đáng sợ khi không ăn thực phẩm này trong thời gian dài

Không ăn thực phẩm thiết yếu trong thời gian dài không giúp cơ thể khoẻ mạnh và giảm cân như nhiều người lầm tưởng. Thậm chí nó để lại những hậu quả khó sửa chữa cho sức khoẻ của bạn.

Trong những năm gần đây, nhiều người cho rằng ăn nhiều lương thực sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và trao đổi chất, không những ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể mà còn khiến cơ thể tăng cân. Do đó, nhóm người này không bao giờ ăn thực phẩm chính trong cuộc sống hàng ngày của họ, vì nghĩ rằng nó có thể có tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe. 

Thực phẩm chính được làm từ các loại ngũ cốc, củ, đậu và các thành phần khác, chứa nhiều carbohydrate và cũng là nguồn khoáng chất, protein, tinh bột và các thành phần quan trọng khác trong cơ thể con người.

Vậy, nếu bạn không ăn thực phẩm chính trong một thời gian dài, nó sẽ ảnh hưởng gì đến cơ thể bạn?

5-tac-hai-dang-so-khi-khong-an-thuc-pham-nay-trong-thoi-gian-dai

Nguy cơ của việc không ăn thực phẩm chính trong thời gian dài là gì?

1. Tác hại đến sức khỏe đường ruột

Hầu hết những người không ăn lương thực chính đều tin rằng họ có thể thay thế lương thực chính bằng các loại thực phẩm giàu protein như đậu, sữa hoặc cá, không những có thể ngăn cơ thể tăng cân mà còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn protein. 

Tuy nhiên, nếu bạn ăn một lượng lớn thực phẩm giàu protein khi bụng đói trong một thời gian dài, sau khi protein bị phân hủy trong ruột, một lượng lớn chất thải nitơ sẽ được tạo ra.

Những chất thải này không chỉ làm tăng gánh nặng cho thận và gan mà còn làm gia tăng nhanh chóng vi khuẩn gây hư hỏng trong đường ruột, từ đó ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái vi mô của đường ruột, nguy cơ ung thư đường ruột sẽ đặc biệt cao.

5-tac-hai-dang-so-khi-khong-an-thuc-pham-nay-trong-thoi-gian-dai

2. Khiến lượng đường trong máu tăng cao

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường tin rằng ăn thực phẩm chính sẽ làm tăng lượng đường trong máu, vì vậy họ chọn không ăn thực phẩm chính, hành vi này là sai.

Việc không ăn lương thực chính trong thời gian dài sẽ khiến con người luôn trong tình trạng "nửa đói nửa chết", dễ mắc chứng tăng đường huyết phản ứng, ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Hơn nữa, nó cũng sẽ dẫn đến rối loạn phân bố mỡ, và khả năng mắc một số bệnh tăng lipid máu và các biến chứng mạch máu khác sẽ đặc biệt cao.

5-tac-hai-dang-so-khi-khong-an-thuc-pham-nay-trong-thoi-gian-dai

3. Gây thoái hóa não

Sự trao đổi chất bình thường của tế bào não cần đường do tinh bột cung cấp để duy trì. Nếu không ăn lương thực chính, các tế bào não sẽ không được cung cấp đủ đường dẫn đến hoại tử.

Lâu dần sẽ khiến con người bị thiếu năng lượng, suy nghĩ chậm chạp. Trường hợp nặng còn có thể thoái hóa não, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng tư duy của não bộ.

5-tac-hai-dang-so-khi-khong-an-thuc-pham-nay-trong-thoi-gian-dai

4. Biến thành vóc dáng dễ phát phì

Đối với những người muốn giảm cân thì nhất thiết không được bỏ qua những thực phẩm chính. Nếu bạn không ăn thực phẩm chính trong một thời gian dài, cơ thể sẽ tạo ra năng lượng bằng cách tiêu thụ cơ bắp. Và một khi khối lượng cơ bắp giảm đi, năng lượng tiêu hao calo của cơ thể cũng sẽ dần yếu đi. Bằng cách này, một vóc dáng béo phì sẽ được hình thành.

5. Suy giảm khả năng miễn dịch

Thực phẩm chính rất giàu carbohydrate, có chức năng giải độc. Nếu cơ thể thiếu những carbohydrate này, một số chất thải độc hại trong máu không thể được bài tiết ra khỏi cơ thể kịp thời, dẫn đến sự tích tụ quá nhiều chất thải trao đổi chất trong cơ thể. Bằng cách này, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của cơ thể con người và khả năng mắc một số bệnh sẽ đặc biệt cao.

5-tac-hai-dang-so-khi-khong-an-thuc-pham-nay-trong-thoi-gian-dai

Nói chung, đối với những người không ăn thực phẩm chính trong một thời gian dài, thì hiệu quả giảm cân cũng như hiệu quả chăm sóc sức khỏe đều không thể đạt được. Ngược lại, không ăn lương thực chính trong thời gian dài sẽ gây ra 5 hiện tượng trên đối với cơ thể bạn, rất có hại cho sức khỏe.

Do đó, bạn không nên bỏ thực phẩm chính ra khỏi các bữa ăn của. Trong các bữa ăn hàng ngày, bạn nên cân bằng các loại chất dinh dưỡng, kết hợp với vận động thích hợp thì mới có thể giữ được thân hình cân đối, tránh bệnh tật.

Theo GiaDinh