5 thực phẩm bổ dưỡng ăn càng nhiều càng độc

Nhiều người cho rằng, ăn càng nhiều thực phẩm bổ dưỡng càng tốt, tuy nhiên nếu lạm dụng quá mức cũng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Có người nhờ điều chỉnh chế độ ăn uống mà có thể chống lại bệnh tật, sống thọ. Nhưng cũng có những người thờ ơ trong việc ăn uống mà tự gây hại cho sức khỏe, thậm chí mắc phải những căn bệnh khó chữa. Vậy, ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe, thực phẩm nào nên tránh tiêu thụ?

Theo các chuyên gia, không chỉ những thực phẩm như rượu vang đỏ, bánh mì hay các món tráng miệng mới cần hạn chế mà ngay cả những thực phẩm bổ dưỡng như các loại hạt, cá, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt... nếu ăn quá nhiều cũng phải là điều tốt. Sau đây là một số loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

Hạt quả hạch Brazil

5 thực phẩm bổ dưỡng ăn càng nhiều càng độc

 Ăn quá nhiều hạt quả hạch Brazil có thể khiến cơ thể bị nhiễm độc selen

Hạt quả hạch Brazil được coi là loại hạt có chứa hàm lượng selen cao nhất, một loại vi lượng đóng vai trò quan trọng trong sinh sản và giúp cơ thể chống nhiễm trùng.

Trong thực tế, chỉ cần một hạt quả hạch Brazil có thể cũng cấp lên đến 90mcg selen, gần gấp đôi so với lượng selen bạn cần trong một ngày. Và nếu như ăn một quả hạch (khoảng 6-8 hạt) thì lượng selen sẽ tăng tới 777% so với nhu cầu bạn cần trong ngày.

Do đó, nếu thường xuyên ăn loại hạt này sẽ rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ hàng ngày có thể khiến cơ thể bị nhiễm độc selen, gây ra tình trạng rụng tóc, rối loạn tiêu hóa và các vấn đề về thần kinh, chóng mặt, thậm chí là đau tim, suy thận.

Vì vậy, theo chuyên gia dinh dưỡng Jessica Cording, tốt nhất nên ăn từ 1 - 2 hạt quả hạch Brazil một tuần.

Rau chân vịt, củ cải đường và củ cải Thụy Sĩ

5 thực phẩm bổ dưỡng ăn càng nhiều càng độc

 Những người bị sỏi thận không nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu oxalat

Chúng ta không cần phải bàn cãi về công dụng của những loại rau đối với sức khỏe con người nữa. Nhưng trong chúng cũng có chứa một lượng lớn oxalat, vốn hoạt động như thức ăn của các vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột.

Tuy nhiên, đối với những người bị sỏi thận, ăn quá nhiều thực phẩm giàu oxalat chỉ khiến bệnh tình trở nên tồi tệ thêm.

Theo bà Cording: "Thận có chức năng đào thải các chất này ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên với những người bị sỏi thận, nhiệm vụ này sẽ khó khăn hơn, dẫn đến sự tích tụ và hình thành sỏi thận".

Trong trường hợp đó, tốt nhất những người bị sỏi thận nên tránh các thực phẩm giàu oxalat và tới gặp bác sĩ để tìm lời khuyên tốt nhất. Đồng thời, họ có thể thay thế những loại rau này bằng những thực phẩm có lượng oxalat thấp hơn như bắp cải, súp lơ.

Cá ngừ đóng hộp

5 thực phẩm bổ dưỡng ăn càng nhiều càng độc

 Những người mang thai hoặc cho con bú không nên ăn quá nhiều cá ngừ đóng hộp

Đây là loại thực phẩm rẻ, tiện lợi, giàu protein và những omega-3 quan trọng. Tuy nhiên cá ngừ đóng hộp có chứa thủy ngân, có thể gây tổn hại tới hệ thần kinh và não bộ của bào thai và trẻ nhỏ.

Lượng thủy ngân lớn hơn có thể gây ra ngộ độc ở người lớn với các triệu chứng như  tê cứng, ngứa, các vấn đề về thị giác và trí nhớ. Tuy nhiên, các chuyên gia không chắc chắn được rằng bạn ăn bao nhiêu lượng cá ngừ đóng hộp thì có thể gây hại tới sức khỏe.

Cá ngừ trắng có lượng thủy ngân cao hơn cá ngừ đóng hộp và lượng tiêu thụ cá ngừ phụ thuộc vào trọng lượng của bạn. Ví dụ, nếu bạn nặng 50kg, bạn có thể ăn 100gr cá ngừ và 250gr cá ngừ đóng hộp mỗi tuần. Hay với người có trọng lượng khoảng 75kg, có thể tiêu thụ 140gr cá ngừ và 340gr cá ngừ đóng hộp mỗi tuần.

Ngoài ra, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm FDA khuyến cáo rằng, những người đang mang thai, cho con bú hoặc đang muốn thụ thai nên tiêu thụ tối đa 340gr hải sản chứa ít thủy ngân mỗi tuần như tôm, cá hồi, cá trê.

Thịt đỏ, hàu và đậu trắng

5 thực phẩm bổ dưỡng ăn càng nhiều càng độc

Bất kỳ ai trong chúng ta đều cố gắng bổ sung chất sắt trong mỗi bữa ăn hàng ngày

Đây là ba loại thực phẩm có chứa hàm lượng sắt dồi dào, có vai trò quan trọng trong quá trình cung cấp oxy tới các cơ. Nếu cơ thể thiếu sắt có thể dẫn tới mệt mỏi, ngược lại nếu thừa sắt có thể dẫn tới suy gan.

Dĩ nhiên, bất kỳ ai trong chúng ta đều cố gắng bổ sung chất sắt trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, tình trạng thừa sắt rất hiếm xảy ra nếu như nguồn cung cấp sắt duy nhất của bạn là thực phẩm.

Nhưng nếu bạn đang sử dụng thuốc bổ sung chất sắt, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, tránh gây hại tới sức khỏe.

Gạo lứt

5 thực phẩm bổ dưỡng ăn càng nhiều càng độc

 Gạo lứt là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng nó

Gạo lứt chứa hàm lượng tinh bột phức hợp dồi dào, đồng nghĩa với việc đây là loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, loại gạo này có khả năng hấp thụ asen tự nhiên trong đất và nước cũng như các kim loại nặng tốt hơn so với gạo tinh chế.

Được biết, asen là một chất gây ung thư và hiện tại chưa có ngưỡng an toàn cho asen trong thực phẩm. Nhưng các chuyên gia cho rằng bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn gạo lứt ra khỏi khẩu phần ăn.

Thay vào đó, bạn nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt khác nhau. Theo bà Cording: "Nếu bạn ăn gạo lứt mỗi ngày, bạn nên thay thế bằng hạt diêm mạch, hạt farro hoặc hạt kê".

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế những thực phẩm có thành phần là gạo lứt hoặc xi rô gạo lứt (thường được sử dụng như một chất tạo ngọt tự nhiên trong ngũ cốc hoặc món ăn nhẹ). Gạo lứt sẽ thật sự tốt chó sức khỏe nếu ăn một lần trong thời gian dài chứ không phải ăn hàng ngày.

Theo Vtc