5 thực phẩm phá hủy xương hàng đầu bạn nên cảnh giác

Thời nay không thiếu những trẻ em mới đi bộ một chút đã mệt, nhiều thanh niên mới leo vài bậc thang đã kêu trời kêu đất... Nếu không phải bạn lười thì chắc hẳn là xương của bạn bị yếu.

Nguyên nhân lớn khiến xương yếu là do ăn uống. Dưới đây là 5 loại thực phẩm khiến xương bạn không chắc khỏe như những người khác:

1. Đồ uống có cồn

5 thực phẩm phá hủy xương hàng đầu bạn nên cảnh giác

Cồn sẽ chặn canxi, ngăn ngừa việc hấp thụ canxi trong thực phẩm, khiến xương không thể phát triển được. Uống rượu quá nhiều còn ngăn cản chức năng hoạt động của nguyên bào xương - đây là loại tế bào giúp nuôi dưỡng, tái tạo xương. Do đó, uống rượu không chỉ khiến xương yếu đi, mà còn khó lành nếu bị gãy.

Nên uống: Nên chọn rượu bia có lượng cồn thấp, chúng vẫn có vị ngon mà lại không hại cho xương. Chỉ uống 1 ly rượu/bia mỗi ngày. 

2. Nước ngọt

5 thực phẩm phá hủy xương hàng đầu bạn nên cảnh giác

Nước ngọt có ga sở dĩ sủi bọt và xì hơi được là chờ axit phosphoric, chất này khiến canxi bị bài tiết qua đường nước tiểu nhiều hơn. Bên cạnh đó, nước ngọt có thể nhất thời thỏa mãn cơn khát của bạn nhưng lại không cung cấp bất kì dưỡng chất nào.

Nên uống: Các loại sữa, sữa tăng cường vitamin D hoặc nước cam. Sinh tố trộn với sữa chua cũng cung cấp canxi và vitamin D. Hoặc bạn có thể uống nước trắng và bổ sung thức ăn giàu canxi, vitamin D. 

3. Muối

5 thực phẩm phá hủy xương hàng đầu bạn nên cảnh giác

Theo thời gian, muối sẽ làm xương yếu đi do nó phá hủy nền xương. Với mỗi 2.300 miligram muối nạp vào cơ thể, bạn sẽ mất đi 40 miligram canxi. Người Việt nạp khá nhiều muối thông qua các món dưa cà, mắm, đồ hộp... điều này rất tai hại. 

Nên ăn: Nên tự nấu ăn thay vì ra hàng quán, vì hầu hết món ăn lề đường hay trong nhà hàng đều được nêm rất nhiều muối. Việc nấu nướng không cần sử dụng quá nhiều gia vi, mà nên bổ sung các loại thảo mộc, củ quả để tạo vị đậm đà.

4. Dầu hydro hóa

5 thực phẩm phá hủy xương hàng đầu bạn nên cảnh giác

Hydro hóa là quá trình chuyển hóa dầu thực vật (dạng lỏng) thành dầu dạng rắn để sử dụng trong nướng bánh công nghiệp, sản xuất bánh kẹo trong dây chuyền lớn. Người ta hydro hóa dầu nhằm kéo dài thời gian sử dụng dầu, nhưng nó sẽ làm phá hủy lượng vitamin K tự nhiên có trong dầu. Vitamin K rất cần thiết cho xương khỏe, do đó các loại dầu thực vật như dầu hạt cải hay dầu ô liu chính là nguồn cung cấp vitamin K tốt nhất, bên cạnh các loại rau lá xanh.

Nên ăn: Tích cực bổ sung cho cơ thể các loại rau lá xanh như kale, bina, rau cải rổ, cải cầu vồng... để cung cấp vitamin K cho cơ thể. Tự nướng bánh hay mua bánh mì, các loại bánh nói chung ở những cửa hàng không dùng dầu hydro hóa. Tuy nhiên, lượng vitamin K từ dầu thực vật vẫn không đáng kể so với rau lá xanh. Do đó bạn hãy ăn rau nhiều nhé.

5. Thực phẩm giàu vitamin A

5 thực phẩm phá hủy xương hàng đầu bạn nên cảnh giác

Nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin A trong trứng, các chế phẩm từ sữa nguyên béo, gan, thực phẩm tăng cường vitamin A... rất tốt cho thị lực và hệ miễn dịch. Tuy nhiên, phụ nữ sau mãn kinh lại rất dễ bị dư thừa vitamin A dẫn tới gãy xương. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ nạp trên 5.000 IU vitamin A mỗi ngày có nguy cơ gãy xương tăng gấp đôi phụ nữ nạp ít hơn 1.600 IU vitamin A mỗi ngày.

Nên ăn: Bạn có thể chuyển qua sữa tách béo hoặc ít béo, chỉ ăn lòng trắng trứng, không ăn lòng đỏ. Kiểm tra các loại vitamin tổng hợp mà bạn đang dùng, đừng để quá liều vitamin A.

Chúc bạn đủ sáng suốt để kéo dài tuổi thọ xương kể cả khi về già.

Theo Bestie