5 thực phẩm tuyệt đối không ăn cùng thịt bò

Khi ăn thịt bò cần tránh ăn cùng thịt lợn, gừng, đậu nành và hải sản bởi có thể làm tăng khả năng mắc bệnh ở đường tiêu hóa.

Thịt bò và thịt lợn

Thịt bò và thịt lợn đều là những thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, hai loại thịt này nếu ăn cùng sẽ không nên. Nguyên nhân do đặc tính của từng loại thịt.

Cụ thể như thịt lợn có tính hàn, phù hợp với người bị nóng trong. Trong khi đó, thịt bò lại có tính nhiệt, ôn trung ích khí, kích thích chuyển hóa.

Cho nên nếu ăn cùng hay kết hợp 2 món này với nhau sẽ làm giảm mùi vị và tác dụng của từng loại thịt.

Bản chất tính nóng của thịt bò sẽ chống lại tính hàn của thịt lợn và ngược lại. Tốt nhất trong 1 bữa ăn không nên có 2 đĩa thức ăn này trên bàn ăn.

5 thực phẩm tuyệt đối không ăn cùng thịt bò

Thịt bò và hải sản

Hải sản và thịt bò là những thực phẩm bổ dưỡng. Trong khi hải sản giàu canxi, chất đạm thì thịt bò cũng giàu chất đạm và chứa photpho cần thiết cho hình thành xương.

Trong hải sản có chất canxi, magie giúp phát triển hệ xương, đảm bảo cho xương chắc khỏe và chống loãng xương.

Tuy nhiên, bạn đừng vội nghĩ nếu kết hợp hải sản và thịt bò thì khả năng hỗ trợ xương sẽ tăng lên. Bởi, sự kết hợp này sẽ khiến canxi hoặc magie khi kết hợp với phốt pho sẽ tạo thành kết tủa.

Sự kết tủa này cản trở sự hấp thụ canxi, phốt pho trong cơ thể. Cho nên, khi ăn thịt bò và hải sản cùng lúc, bạn vô tình bỏ lỡ khả năng hấp thụ canxi/phốt pho.

Thịt bò và nước chè

Trong nước chè có chất tanin, còn thịt bò chứa nhiều protein. Hai chất này khi kết hợp cùng nhau sẽ làm cho niêm mạc ruột se lại. Lúc đó, việc tiêu hóa thức ăn sẽ khó khăn.

Ngoài ra, se niêm mạc ruột còn khiến ruột giảm nhu động hay có thể hiểu là quá trình đào thải chất độc hại bằng đường tiêu hóa giảm xuống. Các chất độc hại tích tụ lại có thể gây nên cảm giác khó chịu, ì ạch ở bụng, táo bón.

Thịt bò và gừng

Gừng có chứa tinh dầu dễ bay hơi, khi ướp thực phẩm trong đó có thịt bò thường cho gừng để làm dậy mùi, giảm mùi tanh. Nhưng khi nấu thịt bò lại tuyệt đối không cho gừng. Bởi thịt bò có tính nóng, gừng cũng có tính nóng.

Sự kết hợp này sẽ làm cho dạ dày và tiêu hóa bị nóng, cảm giác đầy bụng và sinh nhiệt làm bạn khó chịu. Vì vậy, không nên ăn thịt bò kèm gừng.

Thịt bò với đậu nành

Thịt bò chứa nhiều purin, còn đậu nành cũng chứa nhiều purin. Trong khi purin là nguyên nhân gây ra axit uric.

Việc dư thừa axit uric có thể dẫn đến bệnh gút. Khi kết hợp 2 thực phẩm này sẽ làm cho lượng purin tăng lên, gây áp lực lên thận. Nếu thận không lọc tốt sẽ khiến dư axit uric và gây ra tình trạng đau nhức các khớp xương.

Đặc biệt với những bệnh nhân gút cần hạn chế hoặc không ăn thịt bò để không dư lượng đạm, giảm bớt "gánh nặng" cho thận.

Theo emdep