6 biến chứng có thể gặp khi phẫu thuật căng da mặt

Biến chứng nguy hiểm nhất của phẫu thuật căng da mặt tổn thương dây thần kinh mặt, gây liệt một vùng cơ mặt. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ chiếm 0,7-0,9 %.

- Tôi 50 tuổi, mặt xuất hiện nhiều nếp nhăn và có dấu hiệu chảy xệ nên muốn phẫu thuật căng da mặt. Loại hình thẩm mỹ này có nguy cơ biến chứng gì không? (Nguyên Thị Cậy, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Vũ Phương Ngọc (nguyên giảng viên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch,TP.HCM), tư vấn:

Biến chứng của phẫu thuật căng da mặt không nhiều. Nguy hiểm nhất là biến chứng tổn thương dây thần kinh mặt, gây liệt một vùng cơ mặt. May mắn, đây là trường hợp rất hiếm gặp. Theo những thống kê trên thế giới, tỷ lệ tổn thương dây thần kinh mặt là 0,7-0,9 %.

Liệt một vùng cơ mặt

Thông thường, thần kinh chỉ bị thương tổn ở những nhánh đã phân chia. Trong phẫu thuật căng da mặt trán thái dương, nhánh trán của dây thần kinh mặt có thể bị tổn thương làm bệnh nhân không thể nhướng mày, cung mày sa thấp và mất nếp nhăn trán. Nhánh cằm bị liệt làm lệch môi dưới gặp trong phẫu thuật căng da mặt cổ.

Tuy nhiên, đối với những phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm và với sự hỗ trợ của kỹ thuật nội soi thì biến chứng trên gần như không thể xảy ra.

Bác sĩ có thể dùng kỹ thuật treo cung mày để khắc phục biến chứng sa sụp cung mày hay chích botulinum toxin (Botox) để làm yếu cơ trán. Trong một số trường hợp, sợi thần kinh không bị gián đoạn mà chỉ dập hoặc kéo căng, luồng thần kinh có thể tự hồi phục sau một thời gian.

6 biến chứng có thể gặp khi phẫu thuật căng da mặt

Theo những thống kê trên thế giới, tỷ lệ tổn thương dây thần kinh mặt là 0,7-0,9%. Ảnh: Drgloriane

Tụ máu

Tụ máu trong vùng mổ cũng có thể xảy ra khi căng da mặt. Bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng đông máu, kiểm soát huyết áp của bệnh nhân trước mổ và giữ yên tĩnh sau mổ để tránh gặp phải biến chứng này. Trong quá trình mổ, bác sĩ phải cầm máu tốt. Kết thúc phẫu thuật, kỹ thuật viên cần đặt dẫn lưu tích cực và băng ép kỹ càng.

Bầm máu dưới da

Bầm máu dưới da nhiều và kéo dài rất hiếm. Biến chứng này gặp trên những người có thành mạch máu yếu, dễ vỡ. Các vết bầm sẽ tự phai sau 7-10 ngày. Để giảm những biến chứng chảy máu, bệnh nhân không nên uống các chất có tính chống đông máu như aspirin ít nhất là 15 ngày trước mổ.

Hoại tử da

Da có thể bị hoại tử ở một vùng, thường tại má hoặc sau tai. Biến chứng này hiếm gặp. Chúng thường xuất hiện trên vùng da mặt có tổn thương trước đó như tiêm silicone lỏng hoặc người hút thuốc lá nhiều. Người nghiện thuốc lá phải cẩn trọng khi áp dụng biện pháp làm đẹp này bởi những mạch máu nuôi da đã bị teo nhỏ và xơ hóa. Họ phải ngưng hút thuốc ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật.

Sẹo mổ giãn rộng

Đây cũng là một biến chứng, dù xảy ra chậm nhưng mất thẩm mỹ. Giãn sẹo có thể gặp trên một số người tố chất da kém chắc, thiếu đàn hồi. Tuy nhiên, thường do phẫu thuật viên chỉ kéo căng da mà không ở lớp cân mạc sâu bên dưới. Da không chịu được lực căng, từ từ giãn ra, kết quả để lại là một vết sẹo rộng gần bằng phần da đã bị cắt đi.

6 biến chứng có thể gặp khi phẫu thuật căng da mặt

Giãn sẹo có thể gặp trên một số người tố chất da kém chắc, thiếu đàn hồi. Ảnh: Tumedico

Sẹo lồi

Sẹo lồi do cơ địa của từng người. Đây là tình trạng tồi tệ mà phẫu thuật viên cũng như người được mổ đều không mong muốn. Bạn cần kiểm tra kỹ cơ địa sẹo lồi của mình để tránh tình huống xấu xảy ra. Vết sẹo phải được theo dõi sát sau mổ.

Có loại sẹo quá phát - không phải là sẹo lồi - sẽ tự nhỏ lại sau 6 tháng. Bạn có thể áp dụng những biện pháp như băng ép với miếng silicone chuyên dụng chống sẹo lồi, thoa thuốc trên vùng sẹo, chích corticoids loại tác dụng tại chỗ trên những vùng sẹo nghi lồi mới thành lập.

Tuy vậy, trên nhiều người, sẹo lồi khó điều trị, không khả thi với mọi phương pháp trị liệu. Bạn cần tránh can thiệp thô bạo vùng bị sẹo. Bệnh nhân nên lưu ý, những kích thích thêm trên vùng sẹo (chích, đốt, mổ xẻ, laser…) đều làm cho chúng phát triển nhanh hơn.

Thời gian nghỉ dưỡng cần thiết khi căng da mặt:

Bệnh nhân cần khoảng 10 ngày để bình phục trở lại. Vùng da mặt đuợc bóc tách có thể bị tê, giảm cảm giác một thời gian. Chúng sẽ hồi phục hoàn toàn sau 2-3 tháng.

Khoảng cách thời gian giữa các lần phẫu thuật:

Hiệu quả phẫu thuật căng da mặt chính xác về đối tượng và thực hiện đúng kỹ thuật sẽ làm cho bệnh nhân có diện mạo trẻ lại khoảng 10-15 tuổi. Kết quả được duy trì khoảng 10 năm. Nếu bệnh nhân có nhu cầu sẽ tiếp tục căng lại sau khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, tùy từng trường hợp, khách hàng có thể mổ lại sớm hơn. Bệnh nhân có chế độ sinh hoạt lành mạnh, chăm sóc da tốt hiệu quả càng lâu bền.

Theo Zing