6 cách dạy con biết trân trọng đồng tiền

Tiền tuy không phải là tất cả nhưng có tầm quan trọng nhất định trong cuộc sống và việc dạy trẻ biết tiêu tiền hợp lý là một việc làm cần thiết.

Dạy con về giá trị đồng tiền là một việc quan trọng của các gia đinh. Mặc dù tiền không phải tất cả nhưng nó có vai trò quan trọng đối với tất cả chúng ta. Tiền bạc sẽ quyết định chúng ta chi tiêu và tiết kiệm như thế nào.

Vì vậy, ngay khi con còn nhỏ, các cha mẹ đừng quên dạy cho con những bài học sâu sắc về giá trị của đồng tiền. Biết chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, không phung phí là một kỹ năng quan trọng để những đứa trẻ có cuộc sống tương lai tốt hơn.

6 cách dạy con biết trân trọng đồng tiền

Biết chi tiêu hợp lý là một kỹ năng quan trọng để những đứa trẻ có cuộc sống tương lai tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Khuyến khích việc tái sử dụng

Một sai lầm mà nhiều cha mẹ vấp phải là phung phí. Đôi khi trẻ sẽ đòi bạn mua thứ này thứ kia và nhiều bố mẹ đã đáp ứng ngay đòi hỏi hỏi của chúng khi liên tục mua quần áo mới, đồ chơi mới.

Bạn nên dạy cho trẻ chỉ mua sắm những thứ cần thiết, cơ bản. Điều đó sẽ tạo thành thói quen chi tiêu hiệu quả.

Thay vì mua tất cả những đồ chơi, quần áo đắt tiền cho con, bạn có thể thuê hoặc mượn đồ chơi cho chúng và trả lại sau 2-3 tuần.

Bằng cách này, đứa trẻ sẽ biết sự khác biệt cơ bản giữa sự sở hữu và chia sẻ. Chúng cũng sẽ thấy rằng đồ chơi do người khác chia sẻ vẫn mang lại niềm vui giống như đồ chơi mà chúng sở hữu.

Đây là bước đầu tiên dạy con biết lựa chọn hợp lý hơn. Nếu có anh chị em lớn tuổi trong gia đình, hãy đảm bảo bé sẽ học được cách chia sẻ điều này với anh chị em của mình.

Trách nhiệm với tài chính

Bạn nên dạy con biết chịu trách nhiệm về tiền bạc của mình ngay từ khi còn rất nhỏ. Dù bạn có thể nghĩ rằng không nên đưa tiền cho trẻ em, nhưng chúng sẽ không biết tôn trọng đồng tiền và hiểu được giá trị của nó nếu chưa bao giờ có cơ hội tự xử lý tài chính.

Khi trẻ 10 tuổi, hãy cho con bạn một số tiền nhỏ để chi tiêu trong tuần. Khi đó, đừng quên nhắc nhở trẻ phải tiết kiệm, chỉ mua những thứ cần thiết.

Dạy trẻ sự khác biệt giữa xa xỉ và cần thiết

Khi con bạn lớn, nhu cầu và suy nghĩ của chúng sẽ thay đổi trong đó bao gồm quan điểm về tài chính. Tiếp xúc sớm với tiền bạc có thể trở thành điều tiêu cực nếu không giám sát đầy đủ.

Nếu con của bạn đòi tăng trợ cấp hoặc đòi nhiều tiền để mua những thứ không cần thiết, hãy nói chuyện rõ ràng với chúng. Hãy giải thích cho trẻ lý do tại sao mua một chiếc iPad là điều không cần thiết và khác với việc mua máy giặt cho gia đình.

Ghi chép các khoản chi tiêu

Cách này sẽ giúp trẻ kiểm soát tiền bạc của mình. Cha mẹ nên bắt đầu thói quen này càng sớm càng tốt và nên tỏ ra sự đánh giá cao, tự hào khi nào thấy con chi tiêu hợp lý. Điều này sẽ khích lệ tinh thần cho trẻ.

Khuyến khích làm thêm vào mùa hè

Khi trẻ đến tuổi thanh thiếu niên, có rất nhiều lựa chọn cho chúng để kiếm tiền trong các kỳ nghỉ. Hãy để trẻ thấy việc kiếm được đồng tiền không hề dễ dàng chút nào.

Đó cũng là dịp trẻ có thể tìm hiểu những điều cơ bản về đạo đức làm việc và tôn trọng nghề nghiệp.

Tự quyết định tài chính

Khi bạn đi mua sắm, hãy đưa con đi cùng với bạn. Dạy cho trẻ cách tính toán, lựa chọn hàng hóa một cách hợp lý, tránh xa các mánh lới quảng cáo tiếp thị.

Ngoài ra hãy để trẻ tự do chọn đồ vào một chiếc giỏ của riêng mình. Sau đó, cho trẻ thấy giỏ đồ của bạn để trẻ biết bạn đã chi tiêu tiết kiệm hơn như thế nào.

Theo emdep