6 loại thực phẩm đánh mất hàm răng trắng khỏe tự nhiên

Một số loại thực phẩm rất quen thuộc, thậm chí có giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể nhưng lại có thể khiến bạn đánh mất hàm răng trắng khỏe, xỉn màu và nhanh mòn.

Trà - Cà phê

6 loại thực phẩm đánh mất hàm răng trắng khỏe tự nhiên

Trà chứa caffein và có màu sẫm khiến răng bị ố vàng nhanh hơn cả cà phê

Trong số các loại đồ ăn và thức uống hàng ngày, một trong nhóm những "kẻ thù hàng đầu" của răng là cà phê và trà. Hầu như ai cũng biết cà phê là thực phẩm đánh mất hàm răng trắng, làm xỉn màu răng do chứa nhiều caffein.

Bên cạnh đó, trà cũng chứa caffein, tuy giúp bạn tỉnh táo trí óc nhưng lại làm răng bị ố vàng.

Nhất là trà khô và trà đen, chúng chứa nhiều hoạt chất gây xỉn màu răng nhanh hơn cả cà phê. Các loại trà tươi thì làm xói mòn lớp men răng từ từ, gây ra hiện tượng răng nhạy cảm và mòn răng.

Đồ uống có cồn

Rượu, bia hay các chất có cồn nói chung đều ảnh hưởng tiêu cực đến răng miệng, tùy vào tính chất của từng loại.

Rượu trắng chứa nhiều axit làm mềm men răng, khiến răng bị mòn, dễ mẻ và dễ bị sâu răng. Trong khi đó, rượu đỏ càng chứa nhiều axit cộng thêm sắc tố màu tối chromogens làm răng bị yếu và xỉn màu nhanh chóng.

6 loại thực phẩm đánh mất hàm răng trắng khỏe tự nhiên
 

Các loại rượu, bia cũng được xem là thực phẩm đánh mất hàm răng trắng, gây hại men răng.

Các loại đồ uống có lượng cồn cao, ví dụ như vodka, rum, whiskey tác động rất lớn đến men răng. Ngoài ra, chúng còn làm giảm sản sinh nước bọt, khiến miệng bạn khó khăn hơn trong việc tẩy rửa tự nhiên các vi khuẩn và acid. Ngoài tác động xấu đến răng, là nguyên nhân gây hôi miệng khó chịu.

Nếu so sánh tác hại đối với răng của các loại đồ uống có cồn, có thể nói bia là thức uống ít gây hại nhất cho răng vì chứa ít tinh bột, tính acid nhẹ và nhiều 
nước.

Nước ngọt

Các loại nước ngọt đều là tác nhân chính gây ố vàng răng. Nguyên nhân chủ yếu cũng là do nước ngọt chứa nhiều acid, phẩm màu và đường. Thêm vào đó, các chất điều vị hóa học trong các loại nước này cũng có ảnh hưởng không tốt đến lớp men răng.

6 loại thực phẩm đánh mất hàm răng trắng khỏe tự nhiên

Răng sẽ sớm bị lão hóa nếu uống nhiều nước ngọt có gas 

Nước sốt

Nước sốt giúp món ăn thơm ngon và đậm đà hơn, đặc biệt trong các món sốt cà chua hay cà ri, nhưng cũng rất dễ bắt màu lên răng.

Các loại sốt đậm màu kể trên rất dễ bám vào răng, làm răng dần trở nên xỉn, vàng, thậm chí có thể ngả sang vàng nâu. Bạn nên lưu ý loại thực phẩm đánh mất hàm răng trắng này nhé. 

6 loại thực phẩm đánh mất hàm răng trắng khỏe tự nhiên

Vệ sinh răng ngay sau khi ăn nước sốt để tránh tình trạng răng bị nhuộm màu.

Kẹo

Ngoài tác hại đến men răng, khiến răng dễ bị sâu,  một số loại kẹo màu sẫm cũng có thể làm cho răng của bạn bị ố vàng. Nếu lưỡi bạn bị đổi màu do ngậm kẹo, chắc chắn răng cũng cùng chung số phận.

6 loại thực phẩm đánh mất hàm răng trắng khỏe tự nhiên

Kẹo là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều đường và phẩm màu gây hại cho răng

Hoa quả sậm màu và chứa nhiều acid

Các loại hoa quả có màu sậm như hồng quân, dâu tằm, lựu, cherry... chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể nhưng lại "nhuộm màu" răng của bạn.

Bạn sẽ dễ thấy màu sắc của các loại quả ấy lưu lại trên răng ngay sau khi ăn, chúng bám lại, sau đó ngấm dần vào lớp ngà răng khiến răng dần dần bị xỉn màu. 

Các loại hoa quả nhạt màu hơn, ví dụ như nho, chanh, cam không ảnh hưởng đến màu răng, nhưng chứa nhiều acid, làm xói mòn lớp men răng, gây hiện tượng răng nhạy cảm.

6 loại thực phẩm đánh mất hàm răng trắng khỏe tự nhiên

Hoa quả sẫm màu tuy tốt cho cơ thể nhưng lại làm mất vẻ đẹp của răng.

Với những món ăn có lợi cho cơ thể nhưng lại khiến răng không đẹp, bạn có thể khắc phục nhược điểm này của chúng bằng cách vệ sinh răng sạch sẽ ngay sau khi ăn.

Theo phunuonline