6 lưu ý nhất định phải tránh khi ăn rau mồng tơi để không gây hại sức khỏe

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng không nên lạm dụng quá nhiều mồng tơi vì đây là nguyên nhân gây cản trở cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Rau mồng tơi là món ăn quen thuộc của người Việt, nhất là trong những ngày hè nóng bức bởi đây là loại rau có công hiệu giải nhiệt hữu hiệu cho cơ thể. Chính vì đặc tính của loại rau này mà người ta sử dụng nó không chỉ là món ăn ngon mà còn dùng để làm thuốc.

6-luu-y-nhat-dinh-phai-tranh-khi-an-rau-mong-toi-de-khong-gay-hai-suc-khoe

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, không nên lạm dụng loại rau này vì mồng tơi chứa một hàm lượng axit oxalic cao. Đây là một loại chất hóa học có khả năng liên kết với canxi, sắt, khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Mức độ phát huy tác dụng phụ của rau mồng tơi sẽ phụ thuộc vào liều lượng, cách chế biến cũng như cách bảo quản…

Các chuyên gia khuyến cáo không ăn rau mồng tơi trong các trường hợp sau đây:

Rau có dấu hiệu bị phun thuốc tăng trưởng

6-luu-y-nhat-dinh-phai-tranh-khi-an-rau-mong-toi-de-khong-gay-hai-suc-khoe

Rau mồng tơi an toàn thường có màu xanh hơi vàng. Ảnh minh họa

Rau mồng tơi an toàn thường có màu xanh hơi vàng, phiến lá ngắn và dày, phát triển cân đối, thân rau giòn, rắn chắc. Còn rau được phun thuốc tăng trưởng sẽ xanh mướt, xanh đậm, bóng mượt. Ăn phải rau phun thuốc về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Không ăn sống hay nấu chín để qua đêm

Rau mồng tơi khi ăn sống sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Còn nếu để qua đêm sẽ khiến hàm lượng nitrat trong rau xanh chuyển thành nitrit, đây là chất gây ung thư. Do đó, tuyệt đối không nên ăn rau mồng tơi sống hoặc để qua đêm để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Không ăn cùng thịt bò

Khi ăn rau mồng tơi với thịt bò thì tính nhuận tràng sẽ mất đi và tiêu hóa kém hơn. Đặc biệt với những người bị táo bón thì sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng. Vì vậy, tốt nhất khi ăn rau mồng tơi nên ăn kèm các loại thực phẩm chứa vitamin C.

Không ăn khi bị sỏi thận

Rau mồng tơi chứa nhiều purin, sau khi ăn sẽ biến thành axit uric, tăng nguy cơ phát triển của sỏi thận. Vì vậy những người sỏi thận ăn vào sẽ có tác hại.

Không ăn khi mới lấy cao răng

Rau mồng tơi dễ tạo mảng ố bám trên răng, vì vậy những người mới lấy cao răng không nên ăn mồng tơi trong 1-2 tuần đầu.

Không ăn khi bị tiêu chảy

Chất xơ lớn trong rau mồng tơi có thể khiến dạ dày khó chịu khi ăn nhiều. Bên cạnh đó những người bị tiêu chảy, đại tiện lỏng cũng không nên ăn, bởi rau mồng tơi có tính hàn, nếu ăn phải sẽ khiến triệu chứng càng thêm nặng.

Theo GiaDinh