6 sai lầm nhất định phải tránh nếu không sẽ mất sạch dinh dưỡng

Cá hồi cũng được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe, phổ biến với nhiều chất dinh dưỡng và có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc một số bệnh.

Cá hồi cũng được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe, phổ biến với nhiều chất dinh dưỡng và có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc một số bệnh. Trong mỗi 100 gram thịt cá hồi sẽ chứa khoảng 25 gram protein, 12 gram chất béo và cung cấp cho cơ thể tới 206 calorie. 

Cá hồi không chứa chất xơ và carbohydrate. Loại cá này đặc biệt giàu selen, một chất dinh dưỡng quan trọng liên quan đến quá trình tổng hợp DNA, chuyển hóa hormone tuyến giáp và hỗ trợ sức khỏe sinh sản.

6-sai-lam-nhat-dinh-phai-tranh-neu-khong-se-mat-sach-dinh-duong

Ảnh minh họa

Thịt cá hồi cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, đặc biệt tốt cho tim mạch, giảm viêm và hỗ trợ sức khỏe não bộ. Hơn nữa cá hồi rất giàu vitamin B12, cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu và điều chỉnh sức khỏe của hệ thần kinh trung ương.

Gía trị dinh dưỡng của cá hồi khác nhau tùy theo chủng loại hoặc tình trạng đánh bắt, nuôi dưỡng. Cá tự nhiên chứa hàm lượng protein cao hơn, trong khi cá nuôi công nghiệp chứa nhiều chất béo tốt và giàu calorie.

Mặc dù tốt cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia khuyến cáo khi ăn cá hồi cần tránh những sai lầm sau:

Chọn phải cá bị nhiễm khuẩn

Cá hồi thường được sử dụng để ăn sống nên việc chọn nguồn thực phẩm sạch là hết sức quan trọng. Với tình trạng môi trường nuôi trồng thủy sản bị ô nhiễm như hiện nay, cá hồi có thể bị nhiễm khuẩn, người ăn vào dễ bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, cá hồi có thể nhiễm phải một số kim loại độc hại như chì, thủy ngân, domoic axit,… là một trong số những nhân tố gây nên bệnh ung thư.

Vì vậy, khi mua cần lựa chọn nguồn đảm bảo, ngoài ra cần quan sát đặc điểm bên ngoài cá như: mắt cá hồi phải trong, con ngươi phải đen sáng, mang cá hồi không thâm, thịt cá hồi tươi phải chắc và đàn hồi.

Bảo quản sai cách

Cần ướp lạnh cá để bảo quản, dùng trong vòng 24 giờ. Tránh sử dụng thịt cá đã đổi màu hay chảy nước. Đối với cá đông lạnh, khi muốn sử dụng phải cho vào ngăn mát để rã đông từ từ. Nếu ngay lập tức để ra môi trường ngoài hoặc sử dụng lò vi sóng, thịt cá sẽ bị rã nát.

Để bảo quản lâu hơn, bạn nên để cá đông lạnh. Cá hồi đông lạnh có thể bảo quản trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên trong trường hợp quá trình đông lạnh này bị ngắt quãng thì toàn bộ việc bảo quản sẽ không còn giá trị, chúng ta bắt buộc phải sử dụng toàn bộ thịt cá sau lần rã đông đầu tiên.

Hạn chế ăn cá hồi sống 

6-sai-lam-nhat-dinh-phai-tranh-neu-khong-se-mat-sach-dinh-duong

Ảnh minh họa

Cá hồi sống là món ăn rất ngon miệng, được nhiều người ưa thích, nhưng rất dễ bị nhiễm khuẩn. Nếu bạn chọn phải cá hồi không đảm bảo, cá bị nhiễm khuẩn Salmonella, Vibrio vulniculus, và Vibrio parahaemolyticus thì đây là những vi khuẩn có nguy cơ gây cho bạn bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc. 

Không nấu cá chín quá

Nếu để cá chín quá sẽ khô, miếng thịt cá rời rạc, mất đi hương vị thơm ngon. Thời gian chế biến cá hồi sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ dày mỏng của miếng cá. Một miếng cá hồi chín lý tưởng được đo ở phần thịt dày nhất của cá, khoảng 145 độ F (63 độ C) (theo Bộ Nông nghiệp Mỹ). Dó đó, bạn chỉ cần nướng nó đến khoảng 140 độ F (60 độ C) rồi tắt bếp/lò, nhiệt độ trong cá sẽ tự tăng lên một chút nữa là vừa.

Không sơ chế kỹ

Việc chế biến cá hồi đúng cách là rất quan trọng. Chú ý, khi lọc xương nên được tiến hành cẩn thận, các xương lẻ dính trong thịt cá, có thể sử dụng nhíp để gắp ra nếu dùng cho trẻ.

Ngoài ra, để làm giảm mùi tanh cũng như loại bỏ các chất bẩn trên mình cá cần rửa qua bằng nước muối hoặc xát muối hột lên cá, sau đó ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế.

Không nên ăn quá nhiều

Cá hồi tuy có nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng cũng không nên ăn quá nhiều sẽ phản tác dụng, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chỉ nên ăn 2-3 lần cá hồi trên tuần là tốt nhất.

Nếu ăn quá nhiều cá hồi có thể bị ngộ độc do cá hồi có chứa hàm lượng chất độc tương đối cao như là chất asen, thủy ngân, dioxin và nhiều chất độc khác.

Theo GiaDinh