6 thói quen ăn sáng có hại cho sức khỏe, cần loại bỏ ngay

Một số thói quen dùng bữa sáng dưới đây tưởng như vô hại nhưng lại gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe của bạn

1. Dùng bữa sáng ngay khi vừa thức dậy

Khi mới thức dậy, cơ quan tiêu hóa cần một thời gian nhất định để xử lý hết lượng thức ăn còn dư từ bữa tối hôm trước. Vì thế, nếu vừa thức dậy mà bạn ăn sáng ngay thì lượng thức ăn bữa sáng sẽ bị dồn lại, cơ quan tiêu hóa không có đủ thời gian làm việc nên dễ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, ảnh hưởng không tốt đến dạ dày cũng như cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Bạn nên uống một cốc nước lọc ngay khi thức dậy, trước khi ăn sáng 15 phút để kích thích lại hệ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể.

6 thói quen ăn sáng có hại cho sức khỏe, cần loại bỏ ngay

2. Nhịn ăn sáng

Sau một đêm dài, nếu không được cung cấp thêm năng lượng thì cơ thể chúng ta sẽ trở nên kiệt sức, mệt mỏi, khó tập trung dẫn đến hiệu quả làm việc không cao. Đồng thời, nhịn ăn sáng có thể gây ra tình trạng stress kéo dài, thiếu hụt dinh dưỡng, suy giảm về thể chất…

3. Ăn quá nhiều chất hoặc quá sơ sài

Bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều các loại thực phẩm trong một bữa sáng sẽ khiến dạ dày quá tải dẫn đến đau bụng. Quá nhiều dinh dưỡng trong bữa sáng có thể gây ra tình trạng thừa cân, béo phì, tăng cân khó kiểm soát.

6 thói quen ăn sáng có hại cho sức khỏe, cần loại bỏ ngay

Ngược lại, một bữa sáng không đủ dinh dưỡng sẽ gây ra tình trạng rối loạn hormone trong cơ thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, trí nhớ không minh mẫn và không đủ tỉnh táo để làm việc. Ăn ít không những không giảm cân mà còn khiến hooc môn bị mất kiểm soát khiến cân nặng dễ tăng hơn. Bữa sáng thiếu chất hoặc quá sơ sài khiến cơ thể thiếu chất trầm trọng dẫn tới nhiều hậu quả xấu khác khó lòng kiểm soát được.

Vì vậy, nên ăn no, vừa đủ, tăng cường thực phẩm nhiều chất xơ và dễ tiêu hóa, tránh thực phẩm quá nhiều đạm hay protein.

4. Ăn sáng quá muộn

Bữa sáng sau 9h sáng sẽ gây ra rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể khiến bạn mất cảm giác ngon miệng, các dưỡng chất cần thiết khó được hấp thụ, ảnh hưởng đến bữa trưa. Nên ăn sáng trong khoảng từ 6 – 7 giờ sáng là tốt nhất.

6 thói quen ăn sáng có hại cho sức khỏe, cần loại bỏ ngay

5. Dùng đồ ăn lạnh

Nếu sử dụng đồ ăn lạnh vào buổi sáng trong thời gian dài, bạn sẽ phải đối diện với nguy cơ mắc bệnh táo bón, sức đề kháng bị sụt giảm nghiêm trọng,…

6. Ăn quá nhanh

Thói quen ăn nhanh làm cho thức ăn không được nghiền kĩ, không tốt cho hệ tiêu hóa, tăng khả năng mắc bệnh trào ngược dạ dày. Hơn nữa, khi ăn đồ nóng mà ăn vội ăn vàng có thể gây ung thư cuống họng và nhiều loại bệnh về đường tiêu hóa khác.

6 thói quen ăn sáng có hại cho sức khỏe, cần loại bỏ ngay

Theo Kim Ngân/phunuonline