6 thủy thủ người Việt bị bắt cóc ở Philippines

6 người Việt Nam đã bị một nhóm vũ trang bắt cóc từ một con tàu ở Basilan - Philippines vào rạng sáng 11-11.

Thiếu tá Filemon Tan Jr., người phát ngôn Bộ Chỉ huy Tây Mindanao, cho biết họ được Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines ở Zamboanga báo rằng chiếc tàu MV Royal 16 bị một nhóm vũ trang khoảng 10 người tấn công gần đảo Sibago thuộc TP Lamitan, tỉnh Basilan.

“Lực lượng Bảo vệ bờ biển đã nhờ một tàu khác là MV Lorcon Iloilo hỗ trợ" - ông Tan nói và cho biết thêm chính tàu MV Lorcon Iloilo báo tin rằng thủy thủ đoàn của MV Royal 16 bị thương.

Theo thuyền trưởng tàu MV Lorcon Iloilo, 6 thành viên thủy thủ đoàn - bao gồm thuyền trưởng và thuyền phó - của tàu MV Royal 16 đã bị bắt đi.

6 thủy thủ người Việt bị bắt cóc ở Philippines

Khu vực con tàu bị tấn công. Ảnh: Rappler

MV Royal 16 là tàu Việt Nam, bị tấn công khi đang hướng tới TP Davao. Theo ông Tan, các tàu hải quân đã được triển khai tới để tìm kiếm và cứu nạn.

Theo kênh ABS-CBN, vào trưa 11-11, một người bị thương tự xưng là Dham Yam Trong, thợ điện trên tàu MV Royal 16, đã đến được TP Zamboanga. Anh bị thương trên cánh tay phải và đã được điều trị.

Dham không nói được tiếng Anh nên giới chức Philippines chưa có nhiều thông tin về xuất xứ và hành trình của con tàu, theo ABS-CBN.

Hiện vẫn chưa rõ những kẻ tấn công là ai và chúng mang nạn nhân đi đâu. Cũng chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, con tàu bị tấn công khi đang cách đảo Basilan, căn cứ của phiến quân Abu Sayyaf, chưa đầy 20 km.

6 thủy thủ người Việt bị bắt cóc ở Philippines

Anh Dham Yam Trong, thợ điện của tàu MV Royal 16, đang được chăm sóc ở Zamboanga. Ảnh: ABS-CBN News

Vụ tấn công ngày 11-11 nâng số người bị bắt cóc từ các tàu thuyền đi qua khu vực này trong 1 tuần qua lên 8 người. Cuối tuần rồi, Abu Sayyaf xác nhận đã bắt cóc 1 người Đức 70 tuổi và sát hại vợ ông.

Trong những tháng gần đây, Abu Sayyaf bị cáo buộc bắt cóc hàng chục thuyền viên người Indonesia và Malaysia ở các vùng biển phía Nam Philippines.

Hôm 10-11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đồng ý cho các lực lượng hàng hải Malaysia và Indonesia vào vùng biển Phillippines để truy đuổi bọn bắt cóc.

Theo Nguoilaodong (Tổng hợp)