6 việc nên làm ngay sau khi bị sa thải

Nhận thông báo sa thải nhiều người trở nên hoang mang, mất phương hướng trong thời gian dài, nhưng cũng có không ít người chỉ sau một thời gian ngắn đã có thể ổn định tinh thần. Sự khác biệt này nằm ở cách đối diện với vấn đề của mỗi cá nhân.

Chia sẻ về điều này, Trưởng phòng nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm Careerlink.vn cho biết để vượt khó khăn bị sa thải là điều không khó, quan trọng là bạn cần bình tĩnh đối diện với vấn đề, đưa ra các “chiến lược” tìm việc khoa học để có thể nhanh chóng ổn định công việc và cuộc sống.

* Thông tin việc làm mới nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ho-chi-minh/HCM

Cân bằng lại cảm xúc

Đột ngột nhận thông báo bị sa thải bạn sẽ khó tránh khỏi cảm giác chán nản, hoang mang và thậm chí là tức giận. Tuy nhiên, bạn cần tìm cách chấm dứt ngay những cảm xúc tiêu cực này. Có thể dành cho mình một chút không gian yên tĩnh để bình tâm suy nghĩ và chấp nhận sự thật.

Bạn cũng có thể trò chuyện với bạn bè, người thân hoặc những người mà bạn tin tưởng để có thể giải tỏa tâm lý cũng như nhận được những lời động viên, lời khuyên đúng đắn nhất từ những người có kinh nghiệm đi trước về những điều bạn nên làm tiếp theo.

Đề nghị được trao đổi với cấp trên

Sau khi đã ổn định được cảm xúc bạn nên đề nghị một cuộc trò chuyện trực tiếp với cấp trên để làm rõ lý do bị sa thải. Nếu lý do xuất phát từ phía công ty, ví dụ: như chính sách cắt giảm nhân sự, thay đổi cơ chế hoạt động... khi biết được bạn sẽ dễ dàng đối diện với vấn đề và vượt qua.

Ngược lại nếu nguyên nhân bắt nguồn từ chính cách làm việc của bạn, hãy bình tĩnh nhìn nhận lại mình và xem đó như một kinh nghiệm để có thể làm việc tốt hơn trong tương lai.

Song song với việc tìm hiểu lý do mất việc bạn cũng nên thẳng thắn trao đổi với cấp trên về các chính sách trợ cấp thôi việc của công ty hoặc bồi thường (nếu có) khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động.

Trước đó bạn cũng nên tìm hiểu trước về luật lao động hiện hành và xem lại các điều kiện hợp đồng đồng để có thể trao đổi ngay với cấp trên hoặc ban nhân sự công ty khi có thắc mắc, nhằm đảm bảo được hưởng đủ các quyền lợi.

6 việc nên làm sau khi bị sa thải (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Bàn giao công việc và lấy các tài liệu cá nhân

Việc tiếp theo bạn cần làm là bàn giao công việc, tài liệu cho người kế nhiệm hoặc quản lý phòng ban. Sắp sếp lại bàn làm việc và lấy lại những tài liệu cá nhân quan trọng từ máy tính công ty cũng là việc làm cần thiết.

Đó có thể là các tài liệu dự án, công việc đã từng thực hiện để sau này có thể dễ dàng chứng minh cho nhà tuyển dụng ở doanh nghiệp khác thấy năng lực của bạn.

Tuy nhiên, các bạn nên chú ý đến các vấn đề bảo mật thông tin, chỉ sao chép và công bố những tài liệu được cho phép, đảm bảo không vi phạm các thỏa thuận hợp đồng giữa hai bên đã ký kết trước đó.

Thiết lập lại kế hoạch chi tiêu hợp lý

Cùng với việc nộp đơn xin nhận tiền trợ cấp thất nghiệp bạn cũng nên thiết lập lại kế hoạch chi tiêu của mình cho phù hợp, để có thể cân bằng tốt cuộc sống trong thời gian tạm thời “thất nghiệp”.

Hãy liệt kê lại các khoản chi bạn thường dùng cho một tháng và cân nhắc việc cắt giảm những khoản không cần thiết hoặc “tiết chế” lại, ví dụ như: mua sắm, giải trí, xem phim, “tụ tập” bạn bè…

Suy nghĩ tích cực và thư giãn

Vấn đề tài chính về cơ bản đã tạm ổn và điều nên làm lúc này là hãy suy nghĩ tích cực, tạo cho bản thân có không gian được thoải mái.

Bạn nên tận dụng khoảng thời gian này để thư giãn, làm những việc yêu thích, trò chuyện cùng bạn bè hoặc đơn giản là dành thời gian cho gia đình… để khi bắt đầu một công việc mới bạn sẽ có đủ nguồn năng lương để cống hiến hết mình.

Làm mới CV và lên kế hoạch tìm việc

Để tìm được một công việc thích hợp bạn cần có thời gian, vì thế đừng quá nôn nóng nếu thời gian tìm việc có diễn ra dài hơn so với dự tính. Việc tiếp theo bạn cần làm là chỉnh sửa lại CV và lên kế hoạch tìm công việc mới. Hãy dành nhiều thời gian để “làm đẹp” CV của mình, bởi đây chính  là phương tiện tốt nhất giúp bạn “tiếp cận” các nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó để nhanh chóng tìm được công việc mới ngoài tham khảo nguồn việc làm trên các trang tuyển dụng bạn cũng có thể sử dụng các mối quan hệ từ bạn bè để mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

Đối mặt với việc bị sa thải là điều không hề dễ dàng, tuy nhiên chỉ cần cố gắng cân bằng lại cảm xúc bạn hoàn có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này, thậm chí giúp mở ra nhiều cơ hội mới trong sự nghiệp nếu bạn có “chiến lược” tìm việc khoa học, đúng đắn. Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp !

Nguyễn Thắm