60% tôm đông lạnh bị nhiễm khuẩn

Qua một khảo sát chất lượng tôm đông lạnh, cơ quan chức năng Mỹ cho biết 60% trong tổng 342 mẫu tôm đông lạnh nhiễm các khuẩn nguy hiểm như Salmonella, E. coli...

Theo kết quả của cuộc kiểm tra ngẫu nhiên các sản phẩm tôm đông lạnh trên khắp nước Mỹ của nhóm vận động người tiêu dùng phi lợi nhuận Consuner Reports vừa qua cho biết, 60% các mẫu dương tính với một số loại vi khuẩn Salmonella, Vibrio, Listeria, E. coli; 2% dương tính với methicillin-resistant Staphylococcus aureus (MRSA) – tụ cầu vàng kháng methicillin. MRSA là một loại vi khuẩn chịu được một số kháng sinh nhất định.

Consumer Reports cho biết họ đã thử nghiệm trên 342 mẫu tôm đông lạnh, 284 chưa qua chế biến và 58 mẫu đã được nấu chín tại 27 thành phố trên khắp nước Mỹ. Qua việc kiểm tra cho thấy 16% tôm đã qua chế biến chứa nhiều loại vi khuẩn khác nhau, trong đó có 11 mẫu tôm tươi có tồn dư chất kháng sinh.

Khoảng 94% tôm đông lạnh, chưa qua chế biến tại thị trường Mỹ được nhập khẩu hầu hết từ các nước châu Á như Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia... Do được nuôi tại ao, hồ không đảm bảo đủ điều kiện nuôi, trồng nên nước có thể bị ô nhiễm và thường nhiễm thuốc kháng sinh tetracycline. Chất lượng tôm này không đảm bảo nhập khẩu tại thị trường Mỹ.

Các sản phẩm tôm đông lạnh nhập khẩu trên thị trường Mỹ được phát hiện là có chứa khuẩn Samonella và E.coli gây hại cho sức khỏe con người

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) - nơi kiểm tra các mẫu tôm nhập khẩu cho biết họ không chấp thuận việc sử dụng thuốc kháng sinh trong tôm và để cao mối lo ngại về sức khỏe của người sử dụng. "Việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, đặc biệt lạm dụng chúng có thể dẫn đến nguy cơ gia tăng lượng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh nguy hiểm khó kiểm soát", Urvashi Rangan, giám đốc điều hành của Consumer Reports và Trung tâm phát triển bền vững và an toàn thực phẩm cho biết.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, bệnh dịch có xu hướng ngày càng tăng thêm, đặc biệt là khoảng thời gian giao mùa như hiện nay. Nguồn tôm tự nhiên có khả năng nhiễm khuẩn cao nhất, vì chúng không đảm bảo được những thông số an toàn về nước, thức ăn... Tuy nhiên, phát ngôn viên Lauren Sucher của FDA cho biết: “Hầu hết các vi khuẩn có trong các sản phẩm tôm đông lạnh sẽ chết trong quá trình nấu chín. Vì vậy, tôm khó có thể là nguyên nhân gây bùng phát bệnh dịch ở nước Mỹ”.

Theo Loan Nguyễn (vietq)