7 vị trí nơi công cộng tiếp xúc hàng ngày bẩn gấp ngàn lần bồn cầu

Những vị trí nơi công cộng tưởng chừng an toàn và sạch sẽ nhưng thực chất chúng bẩn hơn cả bồn cầu mà nhiều người không hề biết.

Thực đơn nhà hàng

Một nghiên cứu trên tạp chí Virus học (Mỹ) cho biết, virus cảm lạnh và cảm cúm có thể tồn tại trên các bề mặt cứng khoảng 18 tiếng. Trên thực tế, menu nhà hàng là thứ có chứa vô vàn các loại vi khuẩn, vì mỗi ngày có hàng chục người đến ăn đã cầm nó để chọn món.

Ngoài ra, điều đáng nói ở đây là, menu trong các nhà hàng không bao giờ được tẩy rửa, làm sạch hay khử trùng bằng bất cứ hình thức nào, thậm chí có nhiều menu đã “quá date” cũng vẫn chưa được thay thế.

Lát chanh trên cốc đồ uống

Theo một kết luận nghiên cứu năm 2007, hơn 70% các lát chanh được gài trên vành cốc thủy tinh dùng để chế biến đồ uống đều nhiễm khuẩn gây bệnh trong đó có cả khuẩn E.coli. Hiện nay, kiểu trang trí này rất phổ biến trong các quán bar, cà phê, hay bất kỳ một cửa hàng giải khát nào nhưng điều đó lại là mối nguy vô hình tấn công sức khỏe chúng ta.

7 vị trí nơi công cộng tiếp xúc hàng ngày bẩn gấp ngàn lần bồn cầu

Lát chanh cài trên cốc nước như thế này rất dễ nhiễm khuẩn E.Coli. Ảnh minh họa

Lọ đựng gia vị

Trong tất cả các nhà hàng đều có những lọ đựng gia vị để thực khách nêm nếm đồ ăn. Thực tế thì lọ đựng gia vị cũng như menu, có rất nhiều người sử dụng hàng ngày và rất ít khi được làm sạch. Do đó, nguy cơ nhiễm khuẩn là rất cao. Cho nên cách tốt nhất là bạn cần dùng khăn hay giấy ăn khi cần đến lọ đựng gia vị.

Nút xuống tầng 1 của thang máy

Dù vì mục đích gì thì khi đã sử dụng thang máy, tất cả mọi người đều phải bấm vào nút "số 1" hoặc phím "G" để xuống mặt đất và ra khỏi tòa nhà.

Chính vì thế mà hơn bất kỳ phím bấm nào trong thang máy, phím số 1 được bấm nhiều nhất, và cũng trở thành một ổ vi khuẩn đầy đáng sợ. Virus Parainfluenza gây bệnh cảm cúm cực kỳ phổ biến trên riêng phím này. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra với phím bấm gọi thang từ tầng trệt của toà nhà.

7 vị trí nơi công cộng tiếp xúc hàng ngày bẩn gấp ngàn lần bồn cầu

Nút bấm thang máy cũng là nơi tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây bệnh. Ảnh minh họa 

Túi tái sử dụng

Người dân vẫn được khuyến khích tái sử dụng các túi đựng đồ khi đi mua sắm. Tuy nhiên, hệ quả là theo một thống kê gần nhất, 99% túi tái sử dụng có chứa trực khuẩn và E.coli - vi khuẩn gây ra bệnh đường ruột rất nguy hiểm ở người.

Khăn lau tay

Sự thật là hiếm người trong chúng ta rửa tay được theo cách "chuẩn đúng điệu". Nhiều người thậm chí đơn giản chỉ cần tráng tay qua nước, tức lượng vi khuẩn trên tay trước và sau khi rửa gần như không suy chuyển. Và nếu ta dùng khăn lau vào lúc này, đương nhiên cái khăn của bạn sẽ trở thành một ổ vi khuẩn.

Quai bình nước

Có một sự thật khác, đó là chúng ta hiếm khi dành thời gian lau rửa "bề ngoài" của bình nước, ấm, tách cafe... Hệ quả, vi khuẩn tại đây cứ tiếp tục dồn lại và sinh sôi không kiểm soát. Báo cáo từ tạp chí Science of Us chỉ ra rằng hơn 50% quai bình cafe có chứa trực khuẩn, thậm chí cả những vi khuẩn có trong... phân người.

Theo vietq