Agribank lên tiếng về việc ưu tiên người nhà khi tuyển dụng

Trong phiên họp bất thường ngày 26/10/2015, Hội đồng Thành viên Agribank đã quyết định dừng kế hoạch cộng điểm cho đối tượng là con cán bộ.

Lao động bỏ việc ngày càng tăng

Sau những lùm xùm quanh việc tuyển dụng ưu tiên người nhà, ngày 26/10/2015, trong phiên họp bất thường, Hội đồng Thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã quyết định dừng kế hoạch cộng điểm cho đối tượng là con cán bộ.

Đồng thời, ngân hàng này cũng kéo dài thời hạn nhận hồ sơ thêm 02 ngày (ngày 01, 02/11/2015) để xem xét lại một cách toàn diện hơn những ý kiến đã được các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh.

Giải trình về chính sách tuyển dụng ưu tiên con cán bộ lên tới 30% số điểm, Tổng Giám đốc Tiết Văn Thành trong thông cáo sáng 27/10/2015 đã phân trần:

"Trong thời gian vừa qua, do phải thực hiện tái cơ cấu, thu nhập của người lao động giảm sút đáng kể, lương của người lao động tại Agribank đang ở mức thấp nhất so với các ngân hàng khác.

Cộng với việc hàng loạt cán bộ bị xử lý hình sự, đã phát sinh tâm lý hoang mang lo sợ, làm cho số lao động bỏ việc ngày càng tăng.

Một số người có kinh nghiệm thì xin nghỉ hưu trước tuổi, người có trình độ thì xin chuyển sang các ngành nghề khác, đặc biệt là hai khu vực TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2015 đã có gần 300 lao động chuyển công tác và bỏ việc.

Với suy nghĩ, trong điều kiện khó khăn hiện nay cần có sự khuyến khích động viên nhất định để người lao động yên tâm gắn bó với nghề, với ngành.

Người lao động có con tốt nghiệp đại học thì hầu hết cũng là những người có thời gian lao động, cống hiến cho Agribank trên 20 năm. Tuy vậy, cũng chỉ cộng điểm cho những trường hợp chưa có một người con nào làm việc cho Agribank.

Thực tế trong hoàn cảnh hiện nay, số người lao động có con muốn xin vào theo ngành bố mẹ cũng không nhiều, không ít cháu đang làm việc trong ngành cũng xin chuyển làm việc khác để phòng rủi ro nghề nghiệp có thể xảy ra".


Tuyển dụng "ưu tiên người nhà" được đăng tải công khai trên website của ngân hàng Agribank.

Số lượng nhân sự của Agribank lớn nhất hệ thống

Agribank hiện vẫn là ngân hàng có mạng lưới lớn nhất trong hệ thống và chưa thực hiện cổ phần hóa. Đến 31/7, nhà băng này vẫn dẫn đầu hệ thống về nhiều chỉ tiêu, trong đó có số lượng nhân sự đạt gần 40.000 người.

Lãnh đạo ngân hàng này cho biết, địa bàn và đối tượng hoạt động của Agribank chủ yếu là nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong đó nhiều địa bàn là vùng núi cao, hải đảo xa xôi, cường độ cũng như môi trường làm việc của cán bộ Agribank rất khó khăn, vất vả.

"Nhiều lao động tuyển dụng từ thành phố, thị xã điều chuyển về đã bỏ việc.

Đối với khu vực này, Agribank từng có chính sách tuyển thẳng con em đồng bào dân tộc ít người kể cả chưa đủ trình độ, đưa đi đào tạo nghề để phục vụ công tác tại địa phương" - ông Thành nhấn mạnh.

Để bù đắp cho số lao động giảm tự nhiên của các chi nhánh thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh, ngày 22/10/2015, Agribank đã thông báo công khai kế hoạch tuyển dụng lao động cho năm 2015.

Đợt này, Agribank dự kiến tuyển dụng cho các vị trí như tín dụng, marketing, thẻ, kế toán, thanh toán quốc tế, pháp chế, công nghệ thông tin với 4 khu vực thi tuyển.


Thông cáo báo chí khẩn của Agribank về việc dừng tuyển dụng ưu tiên người nhà.

Trong thông báo được ký bởi Tổng Giám đốc - Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng, Agribank nêu rõ sẽ có chế độ ưu tiên cho con đẻ, con dâu, rể và con nuôi hợp pháp của cán bộ đang công tác tại đây.

Cụ thể, con cán bộ công tác tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị thuộc Trụ sở chính chưa có người con nào làm việc được cộng 30 điểm (thang điểm 100).

Trường hợp có từ 2 con trở lên tham dự kỳ thi cũng chỉ cộng điểm ưu tiên cho một người. Ngoài ra, Agribank cũng nêu rõ các thí sinh chỉ có 3 ngày để nộp hồ sơ xét tuyển.

Bàn luận về cách tuyển dụng công khai ưu tiên người nhà này, một số chuyên gia tài chính - ngân hàng đã cho rằng: Đây là một chính sách bất hợp lý và không phù hợp với thông lệ quốc tế trong việc tuyển chọn nhân viên cho ngân hàng.

Tại Mỹ hay các nước khác trên thế giới, khi tuyển dụng lãnh đạo cao cấp trong ngân hàng, quan hệ gia đình không những không được đưa vào tiêu chí tuyển dụng mà ngược lại còn là điểm trừ, điểm tiêu cực.

Ở khía cạnh luật pháp, việc tuyển dụng này, theo các luật sư đã vi phạm nghiêm trọng nhiều Điều khoản tại Luật Lao động 2012 về việc phân biệt và đối xử đối với người lao động.

Là một ngân hàng có 100% vốn nhà nước, việc tuyển dụng trên cũng vi phạm các quy định về tuyển chọn cán bộ, công chức đã được quy định rõ ràng trong pháp luật.

Agribank vi phạm pháp luật

Theo Luật sư (LS) Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn LS TP. Hà Nội), cách tuyển dụng ưu tiên người nhà của Agribank trái không phải một mà “rất nhiều luật”.

1. Vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 5 của Luật Lao động 2012 do đã có hành vi “Phân biệt và đối xử với người lao động”.

2. Vi phạm Khoản 1, Điều 8 quy định về “Các hành vi bị nghiêm cấm đối với người tuyển dụng lao động” do đã có “Hành vi phân biệt đối xử về thành phần xã hội”.

Là một Doanh nghiệp Nhà nước với 100% vốn điều lệ, Agribank đã vi phạm Pháp luật về việc tuyển dụng cán bộ, công chức viên chức.

1. Vi phạm nguyên tắc “Bảo đảm tính cạnh tranh” quy định tại Khoản 2 Điều 38 Luật cán bộ, công chức 2008 và Khoản 2 Điều 21 Luật viên chức 2010.

2. Vi phạm Thông tư số 15/2012/TT-BNV ngày 25 tháng 12 năm 2012 về: Điều kiện xét tuyển đặc cách (Điều 7).

3. Vi phạm nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 04 năm 2012 cẩu chính phủ (Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức) với nội dung về:

a. Nội dung và hình thức thi (Điều 7)

b. Cách tính điểm thi tuyển dụng viên chức (Điều 9)

Chuyên gia tài chính - ngân hàng TS.Nguyễn Trí Hiếu

Một tổ chức lớn như Agribank, một ngân hàng lớn nhất ở Việt Nam về mặt thương hiệu, mạng lưới, quy mô hoạt động, nếu đi ngược với thông lệ giới tài chính trên thế giới sẽ ảnh hưởng lớn tới uy tín của ngân hàng. Các ngân hàng khác không nên làm theo mà nên làm ngược lại. Vì trong tất cả các ngân hàng mang tính chuyên nghiệp, không có ngân hàng nào lại có chủ trương tương tự như vậy.

Theo TTVN