Ăn chặn quà cứu trợ: Vô liêm sỉ hay lòng tham không đáy?

Cứ mỗi mùa bão lũ qua đi bên cạnh hàng triệu tấm lòng vàng thể hiện tinh thần tương thân tương ái thì còn đó không ít câu chuyện khiến lòng người bức xúc.

Ăn chặn quà cứu trợ: Vô liêm sỉ hay lòng tham không đáy?

Rất đông người dân thôn 4, xã Thiệu Dương bức xúc trước việc làm của lãnh đạo thôn 4, xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Không còn lạ lùng gì tình trạng ăn chặn quà cứu trợ của người dân, đó là những cái tên thân thích cán bộ xã tự nhiên “nhầm” vào đối tượng nghèo khó một cách khó hiểu, đó là những gói mì tôm “đi” lòng vòng đâu đó trước khi đến với người dân sau khi bị phản ánh.

Nhiều ngày qua, hàng chục hộ dân ở TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đang rất bức xúc trước việc chính quyền địa phương trao quà hỗ trợ bà con bị thiệt hại do lũ lụt của các đoàn từ thiện cho dân bị ảnh hưởng trận lũ lịch sử ở địa phương đầu tháng 10 vừa qua, nhưng trao toàn cho người khá giả, có điều kiện và người thân của cán bộ thôn, trong khi đó người nghèo, người già neo đơn thì không được.
Ngoài chiêu thức ăn chặn toàn phần còn có thêm chiêu thức bớt xén, có 6 gói mì nhưng chỉ phát 5 gói… Một gói mì đáng giá bao nhiêu mà người ta còn không bỏ qua, thử hỏi những khoản “màu mỡ” khác liệu có nằm ngoài vùng “phủ sóng” của lòng tham?

Có tin được không khi mà người ta ăn của dân không từ một thứ gì kể cả gói mì tôm chưa đến 3 ngàn đồng. Người ta có thật sự thương dân, vì dân hay tất cả chỉ vì lòng tham vô cùng tận. Đạo đức, liêm sỉ của con người ở đâu trong cái đói khát, thiếu thốn của đồng loại?

Đồng tiền hay món quà lúc hoạn nạn khó khăn quý ở chỗ nó đúng người, đúng địa chỉ thì mới có tác dụng vực người ta dậy qua lúc khó khăn. Thế mà đến gói mì tôm bé xíu như cái bao diêm cũng không được nhận đủ thì đúng là “đã rách còn thêm nát”.

Món quà của lòng tốt, của tinh thần tương thân tương ái giúp nhau trong cơn hoạn nạn tại sao phải đi lòng vòng mới được phép đến nơi cần đến? Và trong khi phải đi lòng vòng như thế nó bị điều chuyển đi lạc, bị hao hụt, mắc kẹt ở các khâu có tên lòng tham. Hóa ra lòng tham thật ghê sợ, nó là thứ vũ khí phá hoại cuộc sống không kém bom đạn, súng ống.

Phải xử lý nghiêm minh những cá nhân ăn chặn tiền, hàng cứu trợ đồng bào bị thiên tai, đừng để những con sâu mọt như thế gặm nát lòng tốt của xã hội. Ai còn dám cứu trợ những địa phương ấy khi mà còn một bộ phận cơ hội sẵn sàng đục khoét ngay khi có thể.

Đừng hỏi tại sao người dân ít tin tưởng khi vận động ủng hộ đồng bào gặp thiên tai và tấm lòng “lá rách ít đùm lá rách nhiều” có trong hàng triệu tấm lòng người Việt. Các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm không muốn thông qua chính quyền xã, thôn để làm từ thiện cũng một phần vì lý do đó. Họ và những người dân đang mất dần sự tin tưởng vào chính quyền cơ sở, đây thật sự là mối nguy hiểm cho xã hội.

Theo enternews