Ấn Độ phun nước thủ đô để giảm ô nhiễm khói bụi

 Ấn Độ đang lên kế hoạch dùng xe cứu hỏa phun nước tại một số khu vực ở thủ đô New Delhi, nhằm làm giảm tình trạng ô nhiễm khói bụi ngày càng trầm trọng.

Theo Channel News Asia, tình trạng phát đốt nương rẫy từ các bang làm nông nghiệp lân cận, khói thải từ xe cộ và các công trình xây dựng đã khiến thành phố New Delhi hứng chịu tình trạng ô nhiễm thường niên.

Ritesh Kumar Singh, một quan chức của Bộ Môi trường Ấn Độ, cho biết để giải quyết tình trạng ô nhiễm, nước này dự kiến sẽ dùng xe cứu hỏa xịt nước tại những khu vực tập trung khói bụi cao trong thủ đô. Thậm chí, theo một quan chức giấu tên của bộ này, súng phun nước thường được dùng để giải tán đám đông cũng sẽ được huy động.

Theo Shruti Bhardwaj, một nhân viên phụ trách theo dõi chất lượng không khí: “Phun nước là cách duy nhất để giảm mức độ ô nhiễm khói bụi nguy hiểm”.

Làn khói bụi dày đặc đã bao phủ toàn thành phố trong 4 ngày liên tiếp. Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi đo được số hạt bụi nhỏ trong không khí PM 2.5 vào lúc 9 giờ sáng 10. 11 (giờ địa phương) là 523, trong khi ngưỡng an toàn tối đa chỉ là 50.

Những hại bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet có khả năng đi vào phổi, gây ra bệnh tim, đột quỵ, ung thư và nhiều bệnh đường hô hấp, Channel News Asia cho biết.

Chất lượng không khí tại New Delhi đã ở mức “nguy hiểm” trong nhiều ngày bất chấp nhiều biện pháp xử lý đã được thực hiện. Nhiều công trình xây dựng đã ngừng thi công, người dân bị hạn chế dùng đến xe cá nhân khi phí đỗ xe tăng lên gấp 4 lần và quy định phải sử dụng xe theo ngày chẵn-ngày lẻ. Xe tải chở hàng cũng bị cấm lưu thông trừ khi chở những mặt hàng thiết yếu.

Ngoài ra, người dân được khuyến khích ở nhà để tránh hít phải khói bụi. Nhiều trường học phải đóng cửa đến hết ngày 12.11

Tình hình tại thủ đô New Delhi tệ đến nỗi ông Arvind Kejriwal, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ấn Độ, đã ví thành phố này với “buồng hơi ngạt”. Đài CNN đánh giá tác hại của việc hít không khí tại đây tương đương với hút 44 điếu thuốc trong một ngày.

Ấn Độ phun nước thủ đô để giảm ô nhiễm khói bụi
Nhiều công trình xây dựng phải dừng thi công - Ảnh: CNN

Với tình hình hiện tại, máy lọc không khí và khẩu trang đang bán rất chạy tại New Delhi. Nhiều người dân và công ty Ấn đã đặt mua hai mặt hàng này với số lượng lớn.

Ranveer Singhal, một cư dân thủ đô, cho biết: “Tôi lắp đến 6 máy lọc không khí trong nhà và đóng hết mọi cửa sổ, nhưng tôi vẫn chảy nước mắt vì bụi”.

Theo ông Pronab Sarkar, Chủ tịch Hiệp hội các nhà khai thác du lịch Ấn Độ, ô nhiễm không khí sẽ gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch. Không ít lễ hội âm nhạc và tiệc ngoài trời đã bị hủy khi giới chức năng Ấn Độ thông báo chất lượng không khí sẽ càng tệ hơn trong những ngày cuối tuần.

Ấn Độ phun nước thủ đô để giảm ô nhiễm khói bụi
Người dân không thể thiếu khẩu trang khi ra khỏi nhà - Ảnh: CNN

Tòa án Xanh quốc gia Ấn Độ đã yêu cầu chính quyền thủ đô và những bang lân cận ngăn chặn nông dân đốt nương rẫy. Tuy nhiên, do khả năng tài chính không cho phép họ dùng máy móc để làm sạch ruộng đồng nên tình trạng này không có cải thiện.

Chính phủ Ấn Độ cho rằng hai bang Punjab và Rajasthan đã không dùng tiền ngân sách được phân bổ để giúp nông dân quản lý ruộng đồng và cơ giới hóa nông nghiệp.

Giới chức Punjab, nơi được xem là “bát gạo” của Ấn Độ, đã lên tiếng phản đối cáo buộc này, khẳng định tiền ngân sách được dùng cho cơ giới hóa nông nghiệp chứ không phải để ngăn chặn nông dân đốt rơm rạ.

Cẩm Bình 

Theo motthegioi