Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch và đột quỵ

Một nghiên cứu mới đây cho biết ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy mắc các bệnh như ung thư, bệnh Alzheimer, bệnh tim và tiểu đường.

Thịt bò, thịt cừu và thịt lợn là những thực phẩm làm tăng nguy cơ gây đột quỵ, nhiễm trùng, bệnh thận, bệnh gan và bệnh phổi

Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn thịt trắng có thể giúp cải thiện tình trạng này. Các nhà nghiên cứu cho biết những người thường xuyên ăn thịt gà và cá có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 25% so với những người ăn nhiều thịt đỏ.

Các nhà khoa học từ Viện Ung thư Quốc gia tại Maryland tiến hành điều tra thói quen ăn uống của 536.000 phụ nữ và nam giới trong độ tuổi từ 50 đến 71 trong vòng 16 năm. Họ ghi chép lại lượng thịt mà những người tham gia đã ăn, bao gồm thịt đỏ và thịt trắng đã qua chế biến và chưa chế biến cũng như lượng cá họ tiêu thụ.

Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch và đột quỵ

Ảnh minh họa.

 Kết quả được công bố trên tạp chí y học British Medical Journal cho thấy, những người ăn nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ tử vong do bệnh cao hơn 26% so với những người ăn ít nhất

Theo các nhà khoa học, sắt heme có trong thịt động vật có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư hay bệnh tim. Những nguyên nhân khác nhau có liên quan đến việc ăn thịt chín đã qua chế biến và chưa qua chế biến.

Chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng, đặc biệt là thịt trắng chưa qua chế biến. Ảnh hưởng của thịt đối với sức khỏe con người có thể do các thành phần như sắt heme, nitrat và nitrit

“Việc tiêu thụ nhiều sắt heme có liên quan đến bệnh ung thư và tim mạch. Nitrat và nitrit được thêm vào thịt trong quá trình chế biến. Các nhà nghiên cứu cho biết nitrat có trong rau củ rất có lợi, đặc biệt đối với sức khỏe tim mạch, nhưng nitrat/nitrit từ nước uống và thịt đã qua chế biến có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

 Theo Phạm Hải/SKDS