Ăn trứng ngỗng để con thông minh, chuyên gia nói gì?

Theo các bác sĩ việc bồi dưỡng bằng trứng ngỗng khi mang thai không phải tốt như mọi người vẫn đồn thổi mà việc bồi dưỡng phụ thuộc vào từng bà mẹ, sức khỏe và chu kỳ thai nhi.

Ăn trứng ngỗng để con thông minh, chuyên gia nói gì?

Tại buổi tọa đàm về “Nguồn dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và sau sinh” do Công ty TNHH Dược phẩm Saint Việt và Phanes Pharma International tổ chức. Theo thạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh – Giảng viên trường đại học Y Hà Nội nhiều bà mẹ khi mang thai được bồi bổ quá mức và ngược lại cũng có nhiều bà mẹ bồi bổ không đúng nên chất lượng dinh dưỡng vẫn thiếu hụt.

Bác sĩ Anh kể có những sản phụ tâm sự với bà việc họ bị ép ngày nào cũng ăn trứng ngỗng ăn đến phát sợ nhưng vì mọi người đều muốn tốt cho em bé và bản thân bà mẹ này cũng muốn tốt cho em bé nên cố ăn.

Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng trứng ngỗng cũng là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng cả độ ngon lẫn độ bổ đều thua trứng gà. Hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào khẳng định phụ nữ mang thai nếu ăn trứng ngỗng thì con thông minh, hoặc trứng ngỗng tốt cho thai nhi hơn các trứng gia cầm khác.

Bác sĩ Anh cho biết đây là sai lầm của không ít người Việt trong chăm sóc dinh dưỡng thai nhi dẫn đến thai nhi phát triển dinh dưỡng không đồng đều.

Còn TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, trong quá trình mang thai, người mẹ được chia ra làm 3 quý và cả 3 quý này đều có tác dụng và thời kỳ phát triển của thai nhi khác nhau. Ở từng thời điểm mà dinh dưỡng thai nhi sao cho phù hợp. Tuy nhiên, bác sĩ Ánh cho rằng ông “thấy lạ” khi có những bác sĩ chỉ kê canxi và sắt cho phụ nữ mang thai uống mà quên hết các giá trị dinh dưỡng khác.

Theo BS. Ánh, tùy vào từng giai đoạn bà mẹ cần bổ sung các chất khác nhau cho phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Từ khi chuẩn bị mang thai đến khi mang thai ở quý đầu bà mẹ cần bổ sung axit polic và axit này nằm ở các thực phẩm là các loại ngũ cốc, hạt… nhưng để đạt được lượng axit polic đủ cho thời kỳ này các mẹ vẫn phải uống bổ sung các loại thực phẩm chức năng có chứa chất này để tốt cho em bé và giảm nghén.

Đến quý 2 và quý 3 đặc biệt là giai đoạn cuối quý 2 trẻ bắt đầu hình thành hệ xương khớp nên cần bổ sung canxi và sắt, đến quý 3 bổ sung các chất khác như DHA… và sau sinh bà mẹ vẫn phải bổ sung canxi để tạo sữa cho em bé uống. Ngoài ra, các mẹ còn phải bổ sung các chất khác như B1, B6 và các chất dinh dưỡng khác. Các chất này nếu chỉ hấp thụ qua thức ăn không đủ mà phải bổ sung bằng các thực phẩm chức năng – ông Ánh cho biết.

Hiện tại, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội các bác sĩ thường kê cho bà bầu bổ sung thêm Bebirth qua từng giai đoạn và theo ông Ánh nó phù hợp với nhu cầu của các bà bầu và sau sinh.

"Sau sinh, người Việt vẫn còn kiêng thái quá như chỉ ăn thịt kho, rau ngót, không được ăn nước, không được ăn các thực phẩm khác khiến các bà mẹ sau sinh rơi vào thiếu chất không đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé điều này ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ về lâu dài.Vì vậy phụ nữ sau sinh không nên kiêng thái quá và đặc biệt bà bầu, sau sinh nên bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết."- BS. Nguyễn Duy Ánh cho biết thêm.

Theo infonet