Áo thun thông minh chẩn đoán các bệnh về hô hấp

Các nhà nghiên cứu ở Canada đã tạo ra một loại áo thun thông minh có thể đo và theo dõi tốc độ hô hấp của người mặc mà không cần bất kỳ dây dẫn hay bộ phận cảm biến nào kèm theo.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Laval (Canada) đã tạo ra một loại áo thun thông minh có khả năng giúp chẩn đoán các bệnh về hô hấp hoặc theo dõi tốc độ hô hấp đối với những người bị mắc các chứng bệnh như suyễn, ngưng thở khi ngủ hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD - chronic obstructive pulmonary disease).

Áo thun thông minh chẩn đoán các bệnh về hô hấp

Chiếc áo thun có thể đo và theo dõi tốc độ hô hấp của người mặc mà không cần dây dẫn hay bộ phận cảm biến kèm theo. Ảnh:New Atlas. 

Thử thách đối với các nhà nghiên cứu là tạo ra được một loại áo thun thông minh có thể hoạt động mà không cần bất kỳ dây dẫn hay bộ phận cảm biến tiếp xúc trực tiếp với thân thể của người mặc.

Để làm được điều này, họ đã gắn một ăng ten làm từ sợi quang rỗng có phủ một lớp bạc mỏng vào vị trí ngực của áo.

Chiếc ăng ten này hoạt động như một trạm cảm biến và thu phát, thu thập và truyền dữ liệu về các chuyển động hô hấp của cơ thể. Với mỗi nhịp thở, các sợi quang sẽ theo dõi sự thay đổi của chu vi ngực và thể tích không khí trong phổi.

Áo thun thông minh chẩn đoán các bệnh về hô hấp

Cấu tạo của các sợi quang thông minh. Ảnh: New Atlas. 

Giáo sư Younes Messaddeq thuộc đội nghiên cứu giải thích: "Những thay đổi này tác động đến tần số cộng hưởng của ăng-ten.

Đó là lý do tại sao chiếc áo thun không cần dán sát vào da của người mặc. Sự dao động xảy ra với mỗi nhịp thở là đủ để các sợi quang có thể cảm nhận được tốc độ hô hấp của người mặc”.

Sau đó, ăng ten sẽ truyền các dữ liệu về tốc độ hô hấp tới điện thoại thông minh hoặc máy tính, từ  đó giúp chẩn đoán một số bệnh về hô hấp mà người mặc nó có thể mắc phải. 

Công nghệ này cũng hoạt động như một thiết bị theo dõi trong thời gian thực, có khả năng bật báo động  nếu người mặc thở không đều khi đang ngủ.

Do những sợi quang rất nhẹ, vô hại và dễ dàng gắn vào vải nên chúng sẽ không cản trở các vận động tự nhiên đồng thời vẫn cung cấp được các dữ liệu đáng tin cậy dù người mặc đang nằm, đứng, di chuyển hay ngồi.

Một ưu điểm lớn nữa đối với loại áo thun này là chúng ta có thể giặt nó thường xuyên mà không lo làm hư hại các bộ phận bên trong.

Đó là do bề mặt các sợi thông minh được bao phủ một lớp polyme chống thấm nước nên ta có thể giặt áo bằng máy giặt mà không xảy ra bất kỳ vấn đề gì.

Theo vietq