Apple lãi bao nhiêu trên mỗi chiếc iPhone X?

Tổng chi phí linh kiện phần cứng của một chiếc iPhone X là 412,75 USD (tức khoảng 9,4 triệu đồng), trong khi giá bán máy lên tới 999 USD (khoảng 22,7 triệu đồng).

Theo tính toán từ GSMArena, tổng chi phí linh kiện phần cứng của mẫu flagship đến từ Apple chỉ là 412,75 USD (tức khoảng 9,4 triệu đồng), thấp hơn 60% so với mức giá bán lẻ 999 USD dành cho phiên bản dung lượng thấp nhất 64GB. Phiên bản dung lượng 256GB hứa hẹn sẽ có mức giá còn cao hơn nữa do chênh lệch về bộ nhớ.

Tuy nhiên để một chiếc smartphone có thể bán ra thị trường còn rất nhiều chi phí khác như nghiên cứu phát triển (R&D), các khoản phát sinh, vận chuyển... do đó mức giá bán ra của một sản phẩm smartphone bao giờ cũng cao hơn nhiều so với chi phí linh kiện phần cứng. Còn nhớ Galaxy S8 của Samsung ra mắt hồi đầu năm có mức giá 720 USD nhưng chi phí linh kiện phần cứng của máy chỉ là 307 USD, tức chênh lệch 60% giống với iPhone X.

iPhone X chính là chiếc smartphone đắt nhất từ trước đến nay với giá bán đề xuất lên đến 999 USD (khoảng 22,7 triệu đồng). Tại thị trường Việt Nam, máy được các thương gia chào giá khoảng 50 triệu đồng trong vài ngày qua và khiến cộng đồng mạng sôi sục với những quan điểm trái chiều về giá bán của chiếc smartphone này.

apple-lai-bao-nhieu-tren-moi-chiec-iphone-x

Mức giá sản xuất của iPhone X khá cao khi so sánh với các thế hệ iPhone trước đây. iPhone 7 ra mắt vào năm ngoái có chi phí linh kiện phần cứng là 292 USD. Thành phần bị đội giá cao nhất của iPhone X là màn hình với giá 80 USD, trong khi màn hình của iPhone 7 chỉ là 37 USD. Lý do chính bởi màn hình OLED Super Retina của Apple bị đối tác độc quyền Samsung hét giá quá cao.

Các thành phần khác của iPhone X bao gồm bộ nhớ NAND 256 GB được cung ứng bởi Toshiba với giá 45 USD và RAM 3GB giá 24 USD. SoC Apple A11 Bonic do TMSC sản xuất có giá 26 USD. Cảm biến nhận dạng khuôn mặt Face ID có giá 25 USD trong khi tấm kính bảo vệ mặt trước máy có giá là 18 USD.

Phải đến tận ngày 27 tháng 10 người dùng mới có thể đặt trước iPhone X, và máy sẽ được giao từ ngày 3 tháng 11. Lý do cho việc chậm trễ này đó là việc Apple gặp vấn đề với chuỗi cung ứng linh kiện, đặc biệt là màn hình OLED.

Ngọc Quang

Theo nguoiduatin