Ba lý do khiến người Việt thích mua xe máy của Honda dù biết nhược điểm của chúng

Honda là thương hiệu xe máy được nhiều người yêu thích nhất thị trường Việt; những chiếc xe máy của Honda từ xe ga đến xe số đều luôn lọt top xe máy bán chạy.

Honda là thương hiệu xe máy được nhiều người yêu thích nhất thị trường Việt; những chiếc xe của Honda từ xe ga đến xe số đều luôn lọt top xe máy bán chạy bán chạy nhất. Vậy lý do gì khiến Honda làm được điều đó?

Độ bền

Để có được sự tin tưởng của người dùng, những chiếc xe máy của Honda đã chứng tỏ được khả năng vận hành bền bỉ theo thời gian của mình.

Nhìn chung, xe máy của Honda được nhiều người tiêu dùng Việt đánh giá là “ăn chắc mặc bền” của thị trường Việt. Thực tế, sau nhiều năm sử dụng máy của chiếc xe tay ga này vẫn “đằm”, “êm” như ngày đầu mới mua.

Giá bán

Có thể nói lý do quan trọng khiến Honda luôn “thống trị” thị trường Việt đó là ở giá bán hợp lý. Các mẫu xe máy của Honda có mặt ở mọi phân khúc từ giá rẻ đến cao cấp; ở mỗi phân khúc giá bán của những chiếc xe này khá cạnh tranh.

Cụ thể, giá bán của 2 chiếc xe số và xe tay ga bán chạy nhất của Honda tại thị trường Việt như sau: Xe số Honda Blade có giá bán dao động từ 19 – 21 triệu đồng/chiếc; xe tay ga Honda Vision có giá bán khoảng 30 triệu đồng/chiếc.

Ba lý do khiến người Việt thích mua xe máy của Honda dù biết nhược điểm của chúng

 Để có được sự tin tưởng của người dùng, những chiếc xe máy của Honda đã chứng tỏ được khả năng vận hành bền bỉ theo thời gian của mình. Ảnh minh họa

Tiết kiệm nhiên liệu

Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những ưu điểm lớn nhất của Honda. Cụ thể ở 2 mẫu xe bán chạy của Honda mức tiêu hao nhiên liệu như sau:

Honda Blade 110 có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ vào khoảng 1,9 lít xăng/100km. Đây là mức tiêu hao nhiên liệu lý tưởng ở dòng xe máy số phổ thông, hơn hẳn các loại khác trong cùng phân khúc trên thị trường.

Còn chiếc xe tay ga bán chạy nhất Honda Vision được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM – FI cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội với độ tiêu hao nhiêu liệu vào khoảng 1,6 lít/100km...

Dễ sửa chữa, mua đi bán lại ít mất giá

Đây là một trong những lợi thế của các mẫu xe máy mang thương hiệu Honda. Có thể nói Honda là một trong những thương hiệu uy tín, được nhiều người tin tưởng tại thị trường Việt.

Cho nên, dù giá có phần “nhỉnh” hơn những chiếc xe tay ga của thương hiệu khác song người mua vẫn dễ dàng bỏ qua và chấp nhận. Cũng chính vì tâm lý “chuộng” xe của Honda của khách hàng nên góp phần cho việc xe Honda bán lại dễ dàng và ít mất giá.

Bên cạnh những ưu điểm trên thì Honda cũng có những nhược điểm riêng của mình. Cụ thể, với 2 mẫu xe máy bán chạy của Honda như sau:

Ở Honda Blade mỗi lần vào số, hộp số phát tiếng kêu to, tạo cảm giác hơi “xót” xe. Tiếng ống xả được thay đổi đôi chút, không nổ đều đặn bởi hệ cấp nhiên liệu cho buồng đốt vẫn là dạng chế hòa khí. Bởi vậy, xe tạo cảm giác bốc hơn ở tầm ga đầu nhưng cũng mau chóng trở lên gằn máy hơn do sớm đạt được ngưỡng tua máy cực đại.

Cụ thể vận hành, khi di chuyển vượt qua ngưỡng 60 km/giờ Honda Blade tạo cảm giác tay lái bị rung lắc nhẹ và tâng dần theo tốc độ – một phần do trọng lượng nhẹ. Chính vì thế, nếu xe đi cùng hai người lớn thì tay lái đầm và chắc hơn đôi chút.

Cụ thể vận hành, khi di chuyển vượt qua ngưỡng 60 km/giờ Honda Blade tạo cảm giác tay lái bị rung lắc nhẹ và tâng dần theo tốc độ – một phần do trọng lượng nhẹ. Chính vì thế, nếu xe đi cùng hai người lớn thì tay lái đầm và chắc hơn đôi chút.

Ba lý do khiến người Việt thích mua xe máy của Honda dù biết nhược điểm của chúng

 Những mẫu xe máy của Honda từ xe số đến xe tay ga đều lọt top những chiếc xe máy bán chạy nhất thị trường Việt. Ảnh minh họa

Honda Blade có cốp khá nhỏ, chỉ để vừa một áo mưa hoặc các đồ phụ tùng xe khác. Móc đồ 2 bên đầu xe khá tiện dụng để treo đồ đạc khi đi mua sắm.

Chắn bùn của chiếc xe này có khả năng che chắn tốt, ngay cả trong điều kiện trời mưa gió. Đèn cospha khá sáng khi di chuyển trong trời tối, tuy nhiên, nếu di chuyển chậm thì hơi tối (đây là nhược điểm chung của các dòng xe số).

Ngoài ra, Honda Blade mở cốp bằng ổ khóa trên thân xe nên hơi rắc rối và bất tiện.

Ở Honda Vision, thiết kế của Honda Vision được cho là có nhiều kết hợp có phần “hỗn độn” nên khiến xe này  không thực sự thu hút mọi người.

Cảm nhận đầu tiên là cụm đèn xi-nhan hậu, dáng vẻ góc cạnh và phần thân vuốt nhọn với đường viền cứng cáp giống PCX. Phần thân xe thuôn dài và có đường vuốt nếp dọc khiến người tiêu dùng liên tưởng đến dòng SH.

Trong khi đó, kiểu dáng nhỏ gọn dường như được lấy từ Click, phần đầu tay phanh và đèn pha của Vision cũng khiến nhiều người nhầm lẫn với dòng xe Wave RS.Bên cạnh những nét pha trộn khá hỗn tạp đó, Vision bị người dùng kêu ca về một số sự bất tiện trong kết cấu.

Honda Vision có dung tích bình xăng và độ cao gầm xe khá lớn, nhưng mẫu xe này lại thiết kế vị trí nắp bình xăng ở dưới chân người lái, khi muốn nạp nhiện liệu người sử dụng bắt buộc phải rời xe, lật thảm để chân lên.

Tuy vậy, Vision lại không thiết kế nút nhấn để mở yên như xe Lead. Hạn chế nhỏ này lại khiến Vision mất điểm so với những đối thủ cùng phân khúc, như Yamaha Nozza hay SYM Elizabeth EFI đều có nắp bình xăng ngay phía hốc để đồ phía trước, rất tiện cho người dùng.

Vị trí của nút còi và nút gạt xi-nhan trên Vision cũng khiến người lái cảm thấy khó chịu vì thường nhầm lẫn giữa còi và xi nhan. Hơn nữa, vị trí còi ở quá cao cũng khiến người điều khiển phải mất thời gian dài để làm quen.

Cốp xe của Honda Vision cũng là điểm yếu của mẫu xe này, khi rất bé chỉ chứa được một mũ bảo hiểm cả đầu, trong khi những đối thủ như Nozza và Elizabeth EFI thì chứa được hai chiếc mũ bảo hiểm.

Vision có phần để chân khá rộng, phù hợp cho cả nam giới có chiều cao trên 1m9 nhưng với chị em cao khoảng 1m6, mặc váy ngắn và đi giày cao gót, thì khi ngồi lùi phía dưới lại bị “gió lùa” ngồi sát lên phía trên cho kín thì đầu gối lại chạm hộc để đồ gây cảm giác rất khó chịu.

Theo Vietq