Ba Vì đông nghịt, đầy rác mùa hoa dã quỳ

Tháng 11, Vườn quốc gia Ba Vì trở thành điểm đến hấp dẫn nhất miền Bắc khi thảm hoa dã quỳ đã nở vàng rực rỡ.

Cách thủ đô Hà Nội chưa đầy 45 km, Vườn quốc gia Ba Vì đang trải thảm hoa dã quỳ rực rỡ. Dịp cuối tuần, rất đông du khách đã về Ba Vì để ngắm hoa trong không gian mờ ảo của mây núi nơi đây.

Lượng khách du lịch tăng đột biến

Lượng khách đổ về quá đông và đồn đập trong thời gian cuối tuần đã gây nên hiện tượng ùn tắc, quá tải tại Vườn quốc gia Ba Vì, đặc biệt là khu vực cổng bán vé, khu vực gửi xe trước nhà thờ đổ. Riêng ngày 6/11, từ sáng đến 12h, khoảng 7.000 vé đã được bán ra.

Nguyễn Chiến kể: "Mình phải xếp hàng mãi mới mua được vé. Chưa năm nào Ba Vì đông như năm nay. Hoa dã quỳ nở rất đẹp, không khí trong lành".

Cắm trại qua đêm tại Vườn quốc gia từ hôm trước, Hoàng Long cho hay: "Đoàn mình xuống lúc 8h, rất nhiều người đã xếp hàng ở cổng. 

Ba Vì đông nghịt, đầy rác mùa hoa dã quỳ

 Cảnh ùn tắc trước cổng vườn quốc gia Ba Vì. Ảnh: Ngô Hưng.

Ý thức du khách chưa cao

Hàng chục nghìn du khách đổ về vườn quốc gia Ba Vì, tại đây một số du khách khi tham quan, ăn uống thiếu ý thức đã xả rác khiến cho nhiều con đường, địa điểm trong khu du lịch tràn lan rác thải.

Chia sẻ với Zing.vn, Thành Trung cho biết: "Mình cùng các bạn đến nhà thờ đổ, thấy rác ở khắp nơi. Mình rất buồn vì những người thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung".

"Có những đoàn ăn uống xong không dọn dẹp, còn để nguyên bạt, bát đũa một lần ở lại. Ăn uống được thì cũng phải biết dọn dẹp chứ. Không ngờ ý thức các bạn trẻ càng ngày càng kém như vậy", Mỹ Hạnh búc xúc.

Câu chuyện du khách đi, rác còn ở lại không còn là vấn đề mới, đã được đề cập nhiều lần.

Ba Vì đông nghịt, đầy rác mùa hoa dã quỳ
Rác thải do khách du lịch bỏ lại tại khu vực nhà thờ đổ Ba Vì. Ảnh: Thành Trung. 

Thắt chặt quản lý

Rút kinh nghiệm từ những mùa hoa dã quỳ năm trước và các lễ hội hoa, để tránh những hình ảnh xấu cũng như tình trạng quá tải nghiêm trọng xảy ra, Ban quản lý vườn quốc gia Ba Vì đã đưa ra nhiều quy định, giám sát du khách trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo không có tình trạng hái hoa bẻ cành, phá hoại môi trường.

Ba Vì đông nghịt, đầy rác mùa hoa dã quỳ

Biển cảnh báo. Ảnh: Thu Phong.

Bên cạnh đó, vườn quốc gia bổ sung nhiều biển báo hướng dẫn, sơ đồ tuyến thăm quan rừng hoa dã quỳ. Tại đây cũng có các dịch vụ đi kèm như ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn, cho thuê lều...

Ba Vì đông nghịt, đầy rác mùa hoa dã quỳ

Sơ đồ hướng dẫn cụ thể cho du khách tham quan. Ảnh: Vườn quốc gia Ba Vì.

Phó giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì - Đỗ Hữu Thế - chia sẻ đơn vị này sợ nhất là một số ít bạn trẻ thiếu ý thức sẽ tàn phá vườn, tàn phá những cánh rừng hoa dã quỳ.

Theo Kim Kim (Zing)