Bác làm bún, phở 11 năm chia sẻ cách nhận biết bún, phở chứa huỳnh quang, hàn the cực độc

Bún, phở là những món ăn quen thuộc được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, đây là thực phẩm đang bị cảnh báo về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Huỳnh quang, hàn the là những chất cực độc, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, do đó, người tiêu dùng cần biết những cách phân biệt bún, phở sạch và bún, phở chứa hóa chất độc hại để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Bà Hoàng Thị Nga (50 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), chuyên làm bún sạch 11 năm chia sẻ: “Làm bún cũng đã lâu, cũng đã nghe nói đến chất làm bún trắng, dai hơn nhưng tôi chưa bao giờ sử dụng, vì chuyên cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng nên tôi làm rất cẩn thận và tuyệt đối không sử dụng hóa chất”.

"Để nhận biết được bún, phở sạch, không có huỳnh quang cần phải quan sát kĩ. Bún ngon là bún phải có mùi bún đặc trưng, không trắng trong mà phải có màu trắng ngà của gạo. Vì vậy, khi thấy bún, phở trắng bất thường, khả năng người chế biến đã cho vào chất tẩy trắng hoặc một số chất tương tự để làm bún, phở trắng hơn”, bà Nga chia sẻ.

Bác làm bún, phở 11 năm chia sẻ cách nhận biết bún, phở chứa huỳnh quang, hàn the cực độc
Bún ngon là bún phải có mùi bún đặc trưng

Với bún không chứa hàn the, sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Bún chứa hàn the, sợi bún dai giòn hơn, khó đứt gãy, có độ đàn hồi.

Bún không sử dụng hàn the, huỳnh quang, chỉ cần để hơi lâu, dù đã bảo quản ngay trong tủ lạnh cũng sẽ bị chua và ôi thiu. Những loại bún để 2-3 ngày chưa ôi thiu, khi nhai trong miệng không có mùi vị là loại sử dụng hàn the và hóa chất quá liều lượng.

Bún không chứa hàn the có mùi hơi chua dịu, không quá nặng mùi. Đây là mùi chua hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm trong quy trình chế biến bún. Khi ăn sẽ có mùi vị của bột gạo như ăn cơm. Bún chứa hàn the không bap giờ có mùi chua này, để qua hai đến ba ngày không bị chua và ôi thiu. Khi nhai trong miệng không có mùi vị, mùi của hóa chất.

Bác làm bún, phở 11 năm chia sẻ cách nhận biết bún, phở chứa huỳnh quang, hàn the cực độc
Bún chứa hàn the, huỳnh quang để 2-3 ngày không bị ôi thiu

"Một cách để nhận biết bún có huỳnh quang, hàn the hay không đó là khi ăn bún cá, hoặc bún ốc có nghệ, nếu thấy bún vẫn giữ nguyên màu trắng thì có thể yên tâm ", bà Nga nói.

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng hơn với các sản phẩm bún, bánh tươi có màu trắng và độ bóng hơn dưới ánh sáng. Khi mua bún, người tiêu dùng nên dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún phát sáng thì có nhiễm chất Tinopal (huỳnh quang).

Chất huỳnh quang khi tích tụ trong cơ thể người sẽ gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe. Ảnh hưởng đầu tiên của chất Tinopal đối với sức khỏe con người là tác động đến hệ tiêu hóa, niêm mạc ruột gây nên tình trạng chậm tiêu, viêm loét ruột, dạ dày.

Bên cạnh đó, loại chất này có thể gây nhiều nguy hại đến gan, thận, hệ thần kinh và thậm chí là gây nên tình trạng biến đổi gen, tăng nguy cơ bị ung thư.

Vì vây, người nội trợ hãy sáng suốt khi lựa chọn bún, phở cho gia đình mình để tránh tự đầu độc bản thân bằng những chất độc hại.

Theo Cổ Cồn Trắng/phunuonline