Bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy 'câu' bệnh nhân ra ngoài 'mổ lậu'?

Theo phản ánh của gia đình bệnh nhân Nguyễn Ngọc Sơn, khi đưa con lên TP.HCM để khám và ghép lại hộp sọ gia đình đã được bác sĩ T.Đ. làm việc tại khoa Chấn thương sọ não, BV Chợ Rẫy “giới thiệu” sang BV khác điều trị.

Chi phí điều trị, phẫu thuật hơn 51 triệu đồng. Đáng nói là việc thu tiền không hề có hóa đơn, chính bác sĩ T.Đ. là người thu 51 triệu đồng nhưng khi xuất viện thì chỉ thấy phiếu thu ghi 4,1 triệu đồng. Vấn đề đặt ra là có hay không việc BS T.Đ. (BV Chợ Rẫy) đã “câu” BN sang cơ sở y tế khác điều trị để kiếm tiền chênh lệch?

Thu viện phí không có hóa đơn

Ngày 16/12/2016, anh Nguyễn Ngọc Sơn (25 tuổi, ngụ Đồng Tháp) bị tai nạn chấn thương sọ não, phải chuyển lên BV Chợ Rẫy. Các BS đã mở hộp sọ để lấy máu tụ trong não.

Ngày 18/12/2016, tình hình sức khỏe BN tiến triển khả quan nên BV Chợ Rẫy chỉ định chuyển sang BV Phục hồi chức năng - điều trị bệnh nghề nghiệp (BV vệ tinh, Q.8, TP.HCM) để tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, do khó khăn, gia đình anh Sơn xin chuyển về BV Đa khoa Sa Đéc điều trị.

“Trước khi xuất viện, BS T.Đ., người phẫu thuật cho con tôi có đưa danh thiếp, dặn khi nào lên tái khám thì gọi cho BS xếp lịch”, ông Được (cha anh Sơn) nhớ lại. Sau hơn hai tuần nằm tại BV Đa khoa Sa Đéc, anh Sơn xuất viện, nhưng vẫn còn yếu, chỉ nằm một chỗ.

Đến ngày 9/1/2017 gia đình mới đưa anh Sơn lên BV Chợ Rẫy để kiểm tra. Trao đổi qua điện thoại, ông Được được BS T.Đ. “hướng dẫn” đưa BN đến BV 7A, gặp BS H. Khi điều trị tại BV 7A, ngoài BS H., còn có BS T.Đ. (BS BV Chợ Rẫy) thăm khám cho anh Sơn, thậm chí BS T.Đ. còn cho toa và trực tiếp thu 2.550.000đ tiền thuốc.

Đồng thời, gia đình lại được BS T.Đ. khuyên ghép hộp sọ, chi phí khoảng 50 triệu đồng. Sau ba ngày điều trị tại BV 7A, anh Sơn được cho xuất viện, uống thuốc một tháng để chờ lo tiền ghép sọ. 

Bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy 'câu' bệnh nhân ra ngoài 'mổ lậu'?
Gia đình bệnh nhân trình bày vụ việc với phóng viên

Về quê bán mảnh ruộng được 66 triệu đồng, gia đình lại đưa anh Sơn lên TP.HCM ghép sọ. Khi liên lạc, BS T.Đ. lại hướng dẫn đưa anh Sơn vào BV 7A vì BV Chợ Rẫy quá tải.

“Sau khi nhập viện, tôi được BS T.Đ. dẫn đến phòng của BS H. và “làm giá”: “Tiền mua mảnh sọ ghép có ba loại: 18, 24 và 28 triệu đồng. Cháu nó còn trẻ, nên làm cái 28 triệu”. Ốc vít cũng có ba loại: 150.000, 650.000 và 2 triệu đồng/con.

Như vậy, tiền vật tư gồm mảnh sọ ghép và ốc vít là 41 triệu, cộng 10 triệu tiền công là 51 triệu. Tôi đưa tiền, BS nhận, đếm xong là đút túi. Tôi có hỏi: “Sao đóng tiền mà không có hóa đơn? BS cho xin cái hóa đơn hay phiếu thu để sau này có đoàn từ thiện thì còn xin họ giúp đỡ”.

BS T.Đ. nói ngay: “Đóng tiền xong là phẫu thuật luôn, còn lấy hóa đơn chi nữa? Muốn có hóa đơn thì phải đóng thêm 10%. Xin từ thiện cùng lắm cũng chỉ được nhiêu đó”, ông Được kể.

Những câu hỏi cần làm rõ

Trao đổi với chúng tôi, BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Chợ Rẫy khẳng định: thời gian qua, nhằm giảm tải, nâng cao chất lượng điều trị, phục vụ người bệnh, được sự đồng ý của Bộ Y tế, BV Chợ Rẫy và một số BV khác (trong đó có BV 7A) đã ký hợp tác hỗ trợ giảm tải.

Tuy nhiên, việc chuyển bệnh từ Chợ Rẫy sang đơn vị khác phải đúng quy trình và có giấy điều chuyển của BV. Nếu BS hướng dẫn BN của BV sang một cơ sở y tế khác mà không có giấy chuyển viện là sai quy định.

“Về trường hợp BN Nguyễn Ngọc Sơn thì cần lưu ý: anh Sơn có vào điều trị chấn thương sọ não tại BV Chợ Rẫy. Sau ba ngày điều trị mở hộp sọ, khi sức khỏe tạm ổn định, chúng tôi phải cho chuyển BN sang BV vệ tinh để điều trị tiếp nhằm tránh nguy cơ nhiễm khuẩn BV nếu phải nằm ghép hay nằm hành lang.

Gia đình BN đã xin chuyển về tỉnh để điều trị, nên việc tái khám sau khi xuất viện như thế nào sẽ do BV Sa Đéc chỉ định. Việc BN tự nguyện đến BV 7A hay do ai hướng dẫn thì chưa thể làm rõ. BV Chợ Rẫy có khuyến khích các BS cung cấp thông tin, số điện thoại của mình cho BN nhằm hỗ trợ BN khi cần thiết, chứ không cho phép BS dùng vào mục đích khác.

Chúng tôi sẽ kiểm tra xem thời gian BS T.Đ. phẫu thuật,  điều trị cho BN Sơn có trùng với thời gian BS T.Đ. đang làm việc tại BV Chợ Rẫy không và sẽ trả lời cụ thể cho dư luận. Còn việc BS T.Đ. trao đổi với gia đình anh Sơn thế nào và làm gì bên BV 7A thì phải do bên đó xem xét”, BS Việt cho biết.

Ngày 19/4, chúng tôi đã nêu các vấn đề: BS T.Đ. (BV Chợ Rẫy) sang phẫu thuật và bán thuốc cho BN ngay trong BV 7A; BN đóng tiền trực tiếp cho BS không qua thu ngân, kế toán; đóng tiền hơn 50 triệu đồng nhưng biên lai xuất viện chỉ ghi có 4.091.543đ; BN xuất viện không được cung cấp bảng kê chi phí khám chữa bệnh; điều trị tại BV 7A nhưng phải mua thuốc của BS T.Đ. hoặc mua ngoài; có hay không việc “câu bệnh”, “mổ lậu”... với lãnh đạo BV 7A và được hứa sẽ sớm có câu trả lời.

Theo PNO