Bác sĩ BV Bạch Mai "chỉ mặt" kẻ tàn sát sức khỏe ghê gớm nhất

Ngày càng nhiều các ca xơ gan chiếm chủ yếu là do rượu. Các chuyên gia cảnh báo nếu cứ uống rượu như hiện nay thì kẻ tàn sát sức khỏe dã man nhất chính là rượu.

Toàn bộ gan bị xơ hoá vì uống rượu

Toàn bộ gan bị xơ hóa và không có khả năng phục hồi, nguy cơ tử vong chiếm tới 90 % đó là những chia sẻ của bác sĩ khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai nói về trường hợp của Nguyễn Văn H. 32 tuổi, trú tại Hòa Bình.

Theo vợ của anh H. anh uống rượu từ ngày mới lớn lên và lúc nào anh cũng coi rượu còn hơn cơm ăn, áo mặc. Anh có thể nhịn bữa cơm nhưng không thể không có rượu. Thiếu rượu, anh H, cảm thấy nhạt mồm, nhạt miệng, bồn chồn không yên.

Vợ anh H thở dài từ ngày lấy chồng chưa khi nào chị thôi lo lắng cho anh vì tình trạng đi viện thường xuyên nhẹ thì viện tỉnh nặng thì xuống Hà Nội nhưng anh vẫn không thể nào bỏ được rượu. Nhìn làn da vàng như nghệ của chồng do xơ gan, chị không biết tình trạng bệnh của chồng lần nay có qua khỏi không.

Bác sĩ BV Bạch Mai

Bệnh nhân nguy kịch do rượu tại khoa tiêu hoá bệnh viện Bạch Mai

32 tuổi anh đã bị xuất huyết tiêu hóa 4 lần do xơ gan, cứ cầm máu không được bao lâu anh lại bị xuất huyết lại. Bác sĩ cho biết tình trạng của anh rất nặng toàn bộ gan đã bị suy không thực hiện được chức năng của mình.

Lá gan của người bình thường đảm nhiệm được chức năng đào thải các chất độc còn lá gan của anh H. xơ hóa như xỉ than, chằng chịt sẹo, bác sĩ cố gắng điều trị cho anh thêm ngày nào hay ngày đó.

Không chỉ riêng ở khoa Tiêu hóa mà ngay tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, trường hợp của anh Vũ Văn Đ. 40 tuổi, Hà Nội cũng phải chống chọi với cửa sinh tử khi anh bị viêm tụy cấp do rượu.

Anh Đ bị đau bụng và được người nhà đưa vào viện nhưng nhanh chóng suy hô hấp và rơi vào hôn mê. Bác sĩ đã phải tiến hành lọc máu ngoài cơ thể để cứu anh.

Theo các bác sĩ tại khoa Hồi sức tích cực, nếu như trước đây bệnh nhân bị viêm tụy cấp có tới 50 % tử vong thì nay số bệnh nhân tử vong chỉ còn 20 % nhưng tỷ lệ viêm tụy cấp do bia rượu đang ngày càng tăng.

Mỗi năm Bạch Mai cũng có 500-700 bệnh nhân viêm tuỵ do rượu. Các bệnh nhân đều là người trẻ khoảng 30-40 tuổi. Các ca viêm tuỵ cấp nếu được cứu sống cũng mất khả năng lao động, có nguy cơ cao dẫn đến tiểu đường, ung thư tuỵ.

Đủ thứ bệnh từ rượu

TS Vũ Trường Khanh – Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết nếu nói đến loại nào đang đe dọa sức khỏe người Việt nhất là nam giới thì ông cho rằng đó là rượu.

Người ta chỉ nghĩ rượu gây ngộ độc methanol nếu uống phải rượu giả nhưng con số trên chưa là gì với hàng nghìn ca xơ gan mỗi năm do rượu được vào khoa tiêu hóa điều trị.

Uống rượu nhiều sẽ làm tổn thương bộ phận gan, tế bào gan bị hoại tử, thoái mỡ, tổ chức xơ phát triển. Xơ gan làm ảnh hưởng mạnh đến các quá trình chuyển hóa của cơ thể như khả năng thải độc, tạo mật, quá trình đông máu...

Các bệnh nhân xơ hoá gan do uống rượu nhiều hầu hết đến viện trong tình trạng muộn, đã có biến chứng rõ ràng như xuất huyết tiêu hoá, vàng da, cổ trướng, viêm tụy...

Theo TS Khanh chỉ riêng năm 2016 khoa điều trị cho hơn 7.200 bệnh nhân nội trú thì có đến 50% là xơ gan do rượu.

Bác sĩ BV Bạch Mai

70 % xơ gan là do rượu

Điều các bác sĩ lo ngại nhất đó là nếu 20 năm trước tỷ lệ bệnh nhân nội trú điều trị xơ gan tại khoa Tiêu chỉ chiếm 50% và nguyên nhân chính là do virus viêm gan A, B, C, nguyên nhân do rượu chỉ chiếm 10%.

Nhưng hiện nay, bệnh nhân xơ gan chiếm 70 % và chủ yếu do rượu. Trong số đó, có những bệnh nhân bị viêm gan nhưng vẫn uống rượu dẫn đến tình trạng xơ gan tiến triển nhanh hơn.

Ngoài ra, bác sĩ Khanh cho biết không chỉ có xơ gan, sảng rượu do nghiện rượu mà nghiện rượu còn đi kèm với ung thư. Nếu các bệnh nhân bị ung thư vòm họng, thực quản, dạ dày và ung thư gan ở nam giới được hỏi thì cả 10 người đều có tiền sử uống rượu.

TS Khánh nhấn mạnh tình trạng uống rượu như hiện nay chỉ 10-20 năm nữa người dân sẽ thấy kẻ tàn sát sức khoẻ của người Việt dã man nhất chính là rượu và nó cũng là thủ phạm gây khánh kiệt kinh tế gia đình.

Theo soha