Bác sĩ chỉ đích danh dấu hiệu bệnh ung thư khiến ai cũng bất ngờ

Bác sĩ chỉ đích danh dấu hiệu bệnh ung thư khiến ai cũng bất ngờ - tìm hiểu ngay đừng để hối chẳng kịp.

Bác sĩ chỉ đích danh dấu hiệu bệnh ung thư khiến ai cũng bất ngờ

Tụy là cơ quan nằm sâu trong ổ bụng, chính vì thế việc chẩn đoán cũng rất khó khăn. Việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào một số dấu hiệu lâm sàng như đau vùng thượng vị, đôi khi có thể sờ thấy u trên bụng (trong trường hợp kích thước u quá lớn). Nếu u chèn ép vào cuống gan, có thể thấy vàng da do tắc mật.

Điều trị ung thư tụy còn gặp nhiều khó khăn do việc chẩn đoán phát hiện bệnh đa số ở giai đoạn muộn. Đối với giai đoạn còn có khả năng cắt bỏ thì tiến hành phẫu thuật sẽ đem lại kết quả điều trị cao nhất.

Xạ trị cũng là biện pháp hữu hiệu khi khối u đã cắt bỏ hoặc không còn khả năng cắt bỏ. Mục đích xạ trị là điều trị triệt căn với liều xạ tối đa, hoặc điều trị bổ trợ sau phẫu thuật với liều không được vượt quá 46 Gy.

Dấu hiệu ung thư tuyến tuỵ

Vàng da hoặc mắt. Chỉ cần một khối u rất nhỏ có thể chặn các ống dẫn mật trong đầu tuyến tụy, làm cho mật ứ lại, gây ra vàng da.

Ngứa da lòng bàn tay, bàn chân. Tác dụng phụ ít được biết đến của vàng da là bàn tay và bàn chân ngứa. Đó là do da phản ứng với bilirubin, một sắc tố mật màu nâu vàng gây ra vàng da.

Mất cảm giác thèm ăn. Một nghiên cứu ở Italia nhận thấy rằng, trước khi phát hiện ra khối u tuyến tụy từ 6-8 tháng, bệnh nhân đột nhiên cảm thấy chán ăn và thường thấy no mặc dù khi ăn rất ít.

Thay đổi khẩu vị. Cũng trong nghiên cứu của các nhà khoa học Italia nói trên, một số bệnh nhân được khảo sát nói rằng bỗng dưng họ không còn thích hương vị của cà phê, rượu và thuốc lá, thậm chí còn cảm thấy “ghê” những mùi vị này.

Đau bụng. Bệnh nhân ung thư tuyến tụy cho biết đó là những cơn đau kiểu gặm nhấm chứ không phải là đau nhói hay đau dữ dội, nó có xu hướng đẩy ra phía sau lưng. Một đặc trưng khác là cảm giác đau biến mất khi cúi người về phía trước.

Dấu hiệu ung thư phổ biến

Gầy sút nhanh là dấu hiệu điển hình của ung thư

Gầy sút nhanh, mệt mỏi vô cớ là 1 trong các dấu hiệu đáng chú ý để đến khám chuyên khoa ung bướu.Thường gầy sút nhanh, có thể giảm hơn 10% trọng lượng trong khoảng 3 tháng thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Dấu hiệu này xảy ra ở hầu hết các bệnh ung thư như ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản, ung thư đại tràng hoặc ung thư phổi. Kèm theo đó là dấu hiệu mệt mỏi cũng cảnh báo căn bệnh ung thư mà chúng ta dễ bỏ qua.

Sự mệt mỏi do ung thư rất vô cớ và thường khác với sự mệt mỏi do làm việc vất vả. Mệt mỏi do ung thư rất bải hoải và người bệnh không cảm thấy đỡ dù đã nghỉ ngơi. Dấu hiệu này thường thấy ở ung thư máu, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày...

Hay bị sốt, cảm cúm

Nếu bạn hay bị sốt không rõ nguyên nhân, có thể do ung thư. Các nhà khoa học lý giải: đó là do ung thư có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm cho cơ thể không có sức đề kháng với các viêm nhiễm gây cúm, sốt.

Đa số các bệnh ung thư sẽ gây sốt tại một số thời điểm. Sốt thường xảy ra sau khi ung thư đã lan từ vị trí ban đầu của nó và di căn đến phần khác của cơ thể. Sốt cũng có thể do bệnh ung thư máu như u lympho hoặc bệnh bạch cầu, ung thư hạch.

Thay đổi ở da

Một ngày nào đo bạn thấy nốt ruồi quen thuộc của bạn to lên đáng kể thì đó là dấu hiệu đáng ngờ của ung thư nốt ruồi. Các sự thay đổi về cấu trúc của da, mụn cóc, nốt ruồi hoặc đốm sắc tố đều có thể là những dấu hiệu của ung thư da. Các khối u ác tính là một dạng phổ biến của ung thư da và có biểu hiện giống như những đốm trên da, thường có màu sắc, kích thước, hình dáng không bình thường.

Theo phunutoday